Thương Sài Gòn qua bộ ảnh thành phố đang ‘bệnh’

Phạm Hữu
Phạm Hữu
20/08/2021 17:50 GMT+7

Một nhóm bạn trẻ gây xúc động với những bức vẽ khắc họa hình ảnh y bác sĩ chống dịch ôm lấy Sài Gòn đang 'bệnh' và người buôn gánh bán bưng trong thời gian thành phố đang oằn mình chống dịch Covid-19 .

Nhớ văn hóa vỉa hè Sài Gòn

Mới đây, Nguyễn Tăng Quang cùng nhóm bạn đã cho ra đời thêm bộ tranh khắc họa những ngày Sài Gòn chống chọi với dịch bệnh Covid-19. Từng theo học chương trình thạc sĩ chuyên ngành Quản lý thiết kế tại Đại học Nghệ thuật London (Anh), Quang được nhiều người biết đến với bộ tranh ký họa về những ngày ở trong khu cách ly khi anh trở về Việt Nam hồi tháng 3.2020.
Quang cho biết bộ tranh khắc họa những ngày Sài Gòn chống dịch có 50 bức được thực hiện hồi đầu tháng 6 khi thành phố  bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội. Nhóm có khoảng 10 bạn cùng vẽ, trong đó có 4 bạn vẽ chính, các bạn còn lại vẽ 1, 2 bức mỗi người.

Hình ảnh cô thanh niên xung phong đút cơm cho cụ già từng được nhiều người chú ý trên mạng xã hội thời gian vừa qua

Ý định ban đầu của nhóm là thể hiện văn hóa vỉa hè đặc trưng của Sài Gòn. “Hình ảnh các cô chú lao động, người bán buôn trên vỉa hè dù vất vả nhưng đã âm thầm tạo nên nét văn hoá riêng. Họ cũng là những người dễ bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. Bên cạnh đó, hình ảnh các y bác sĩ, chiến sĩ, tình nguyện viên cùng người dân đoàn kết chống dịch cũng là một nét văn hóa riêng của Sài Gòn”, Quang chia sẻ.
Trong quá trình làm việc, nhóm của Quang cũng gặp một số khó khăn. "Chúng tôi chỉ có trao đổi trực tuyến để thống nhất chủ đề, đôi khi sẵn sàng vẽ lại từ đầu nếu tranh bị rời rạc. Đằng sau bộ tranh, chúng tôi cũng có nhiều kỷ niệm vui cùng nhau và nhờ vẽ tranh mà mọi người giảm bớt sự lo lắng trong mùa dịch".

Bánh mì đường phố, món ăn đặc trưng của Sài Gòn

Chung tay vì việc làm ý nghĩa

Khi được Quang mời tham gia vẽ tranh về Sài Gòn, Bùi Văn Tiến (26 tuổi), giáo viên Trung tâm Mỹ thuật Bụi và Tipsy Art, ngay lập tức đồng ý với hy vọng góp phần động viên tinh thần, lan tỏa tinh thần chống dịch cho người dân cùng các y bác sĩ ở tuyến đầu.
Tiến tâm đắc nhất bức vẽ người bán hàng rong nhìn từ trên cao xuống vì nó khắc họa được một Sài Gòn ấm áp, náo nhiệt, tấp nập trước đây. Đó cũng là những gì anh mong muốn được nhìn thấy ở Sài Gòn sớm nhất có thể.

Bức vẽ người bán hàng rong nhìn từ trên cao xuống

Còn ở tận nước Úc, Phạm Hồng Đan Thanh (21 tuổi) góp sức bằng những bức tranh vẽ về khu ăn uống ở chợ Hồ Thị Kỷ, vốn gắn liền với thời niên thiếu của cô. Đan Thanh hy vọng bộ ảnh có thể góp phần lan tỏa những điều tích cực trong lúc này, khi mà mỗi ngày lên mạng xã hội lại toàn là những điều tiêu cực.
Cô cũng mong muốn thấy một Sài Gòn sầm uất trở lại, với những con đường tràn ngập đồ ăn, tiếng rao, tiếng mời chào của các cô chú bán hàng, thay vì những cung đường im lìm, vắng vẻ, u buồn như thành phố hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.