Thực phẩm 5 sao miễn phí cho người khó khăn

Lê Thanh
Lê Thanh
12/07/2018 07:36 GMT+7

Một dự án cung cấp thực phẩm miễn phí có tên gọi Food bank VN do anh Nguyễn Tuấn Khởi (34 tuổi, hiện ngụ TP.HCM) sáng lập đã mang lại niềm vui cho các mái ấm nuôi trẻ mồ côi và những người kém may mắn.

Mang từ nơi thừa cho nơi thiếu
 Chia sẻ về dự án này, anh Tuấn Khởi nói: “Mình có dịp đi nhiều nơi, len lỏi vào đời sống cộng đồng nên chứng kiến được những hoàn cảnh còn khó khăn trong xã hội, ngay cả những bữa ăn hằng ngày họ cũng thiếu thốn. Trong khi đó, có nhiều nơi lại quá dư thừa nguồn thực phẩm khi sử dụng không hết họ lại mang đi đổ hết sức uổng phí. Chính vì vậy, mình muốn thành lập một dự án để làm nơi tập hợp nguồn thực phẩm ở những nơi dư thừa, sau đó mang đến cho những người đang thiếu thốn với nhiều hình thức khác nhau”.
Theo anh Khởi, dự án ra đời vào tháng 1.2018, đặt tại 419 Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) và đến nay đã làm được một số việc có ý nghĩa. Đó là vận động được nguồn thực phẩm từ các chợ đầu mối, cửa hàng bán thực phẩm an toàn nhưng gần đến ngày hết hạn sử dụng kết nối với các mái ấm, bếp ăn từ thiện cũng như những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tặng lại cho họ. Không những thế, Food bank VN còn có hơn 100 tình nguyện viên sẵn sàng mang thực phẩm đến tận nơi và nấu ăn cho mọi người nếu có yêu cầu.

Mặc dù mới đi vào hoạt động khoảng 7 tháng nhưng các tình nguyện viên của dự án này đã nấu tặng hơn 7.000 bữa ăn chất lượng (cơm, cháo, hủ tíu) cho những mái ấm, nhà mở và những người có hoàn cảnh khó khăn. “Nhưng đây chỉ mới là giai đoạn khởi đầu. Mình đang thực hiện giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 8.2018 và hướng đến tầm nhìn trong vòng 10 năm với quy mô lớn hơn nhằm mang lại nguồn thực phẩm nhiều hơn, đa dạng hơn. Và dự án không chỉ giúp cho những người khó khăn ở TP.HCM mà còn giúp đồng bào nghèo ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước”, anh Khởi bật mí.
Khuyến khích mọi người tiết kiệm thức ăn
Anh Khởi tiết lộ trong tháng 8 này, Food bank VN sẽ có kế hoạch ký kết với 100 cửa hàng thực phẩm, nhà hàng, khách sạn 5 sao, quán ăn quy mô lớn để nhận các loại thực phẩm còn chất lượng nhưng giá trị thương mại đã giảm để chuyển trực tiếp đến những nơi cần đều đặn, thường xuyên hơn.
Theo anh Khởi, chỉ tính riêng các nhà hàng và khách sạn 5 sao khi Food bank VN kết nối thành công thì sẽ có một lượng thực phẩm chế biến sẵn rất ngon để phục vụ mọi người. “Theo khảo sát từ nhiều năm nay, tình trạng lãng phí thực phẩm ở các nhà hàng rất lớn. Tiệc buffet khách lấy ăn thừa mứa, nhà hàng tiệc cưới dư nhiều thức ăn còn nguyên các món chưa ai dùng đến. Chính vì vậy, tôi sẽ huy động các nhà hàng vận động thực khách không để thừa mứa vì lấy quá nhiều”, anh Khởi cho biết thêm.
“Để làm được điều này, Food bank VN sẽ ký kết với các nhà hàng, quán ăn cho phép đặt những logo, khẩu hiệu với nội dung khuyến nghị thực khách tiết kiệm thực phẩm. Ví dụ sẽ có những câu như: “Lãng phí thực phẩm là một tội ác”, “Tiết kiệm trong từng bữa ăn của bạn sẽ giúp được rất nhiều người đang thiếu thức ăn hoặc chưa một lần được thưởng thức những món ăn như bạn”, “Mỗi ngày đang có rất nhiều người đi ngủ với cái bụng rất đói nên mong bạn hãy nghĩ đến mà đừng phí phạm thức ăn”...
Cũng theo anh Khởi, các nhà hàng, quán ăn hợp tác với Food bank VN sẽ có 2 mảng: ủng hộ thực phẩm chế biến sau bữa tiệc còn dư ra chưa dùng đến hoặc các loại thực phẩm trong tủ cấp đông gần tới hạn dùng mà sẽ không sử dụng. “Khi nhận được nguồn thực phẩm dư từ nhà hàng gọi đến, trung tâm điều phối của chúng tôi sẽ cử đội ngũ tình nguyện viên đến nhận những phần thực phẩm, thức ăn làm sẵn còn chất lượng ấy để phân phát cho những địa điểm cần dùng”, anh Khởi nói.
Chưa dừng lại đó, anh Khởi chia sẻ thêm: “Trong thời gian sắp tới, dự án Food bank VN sẽ cùng phối hợp với hệ thống quán cơm tương trợ tổ chức nhiều hoạt động cho người nghèo có thu nhập thấp như: gian hàng sẻ chia, bữa ăn hạnh phúc để người lao động vơi đi những gánh nặng với bữa ăn hằng ngày”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.