Thư viện sách ở công viên

08/05/2010 19:59 GMT+7

Một thư viện sách do những bạn trẻ thích đọc sách lập ra, được bày ở giữa Công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM) vào chủ nhật hằng tuần để mọi người có thể đọc miễn phí.

Một lần tình cờ xem trên tivi một phóng sự tuyên truyền về văn hóa đọc ở các nước (như Úc có chương trình thư viện miễn phí ở các khu lao động nghèo...), Nguyễn Thu Hiền - sinh viên khoa Tài chính doanh nghiệp, trường ĐH Kinh tế TP.HCM - nảy ra ý tưởng: “Tại sao mình lại không đem sách ra công viên để nhiều người có cơ hội được đọc”. Thu Hiền chia sẻ suy nghĩ với bạn thân cùng trường là Nguyễn Thị Thảo - SV khoa Marketing và được hưởng ứng nhiệt tình. Từ đó thư viện sách đọc miễn phí ra đời, “mở cửa” vào mỗi chủ nhật hằng tuần, từ 6 giờ sáng đến tận 18 giờ chiều ở Công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM).

Đến nay, “thư viện” đã có trên 500 đầu sách với nhiều mảng được các bạn sắp xếp một cách khoa học, giúp mọi người đều có thể dễ dàng tìm thấy sách cần tìm đọc như văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, sách ngoại ngữ, kinh tế, lịch sử văn hóa, thiếu nhi, kỹ năng sinh viên, sức khỏe, hướng nghiệp… Nhiều cuốn sách hay như Hoàng Lê nhất thống chí, Hồi ức Mai Chí Thọ, Đắc nhân tâm... cũng có ở thư viện nhỏ này. Thu Hiền cho biết: “Sở dĩ có nhiều sách đến vậy là nhờ những độc giả đã từng ghé đến thư viện đọc sách, thấy mô hình này hay và ngay sau đó ủng hộ tụi mình, tặng những cuốn sách quý. Chứ lúc đầu thư viện chỉ có khoảng 200 cuốn, nay đã tăng lên rất nhiều”.

Nhớ lại những ngày đầu tiên mở “thư viện”, Thu Hiền tâm sự: “Ban đầu chúng mình gặp không ít khó khăn, như khi xin mặt bằng ở một công viên ở Q.10 bị khước từ, họ cứ nghĩ tụi mình vụ lợi nên nói phải thu phí; hay lúc kêu gọi một số bạn bè khác tham gia cùng thì bị phản bác rằng ý tưởng không khả thi, không thiết thực và không thể thực hiện được. Những lúc đó mình và Thảo rất buồn nhưng hiểu rằng vì chưa làm nên bạn bè không tin tưởng cũng là điều dĩ nhiên. Cũng từ đó hai đứa quyết tâm thực hiện cho bằng được, và đến giờ đã bước đầu thành công”. Thu Hiền nói thêm: “Những bạn trước kia chưa đồng tình giờ cũng đã hưởng ứng, thường đến để đọc sách và đóng góp thêm nguồn sách cho thư viện”.

Được biết, có những độc giả ở tận Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), Q.Gò Vấp hay Q.8... tình cờ biết đến thư viện sách ở Công viên Lê Văn Tám, dù xa nhưng chủ nhật nào cũng tìm đến thật sớm, phụ các bạn sắp xếp sách và đọc. Không ít người sau khi tập thể dục buổi sáng trong công viên cũng tranh thủ ghé lại đọc sách, đọc chưa hết cuốn thì làm dấu trang đến chủ nhật tuần sau ghé đọc tiếp. Có độc giả đã viết bài cảm nhận về việc mở thư viện đọc sách miễn phí đầy ý nghĩa. Hay một độc giả ở đường Trương Quyền (Q.3) đã cho các bạn cất giữ sách mỗi khi thư viện “đóng cửa”. Đặc biệt, nhiều bạn sinh viên từ nhiều trường khác nhau đã tự nguyện tham gia vào hoạt động của nhóm. Đến nay, nhóm đã có hơn 15 thành viên.

Nói về quãng thời gian 12 tuần vừa qua khi mở thư viện đọc sách miễn phí này, Thu Hiền tâm sự: “Chúng mình rất vui và hạnh phúc mỗi khi thấy độc giả say mê đọc. Chúng mình cũng đang cố gắng tạo ấn tượng tốt với những ai chưa thích đọc sách, để họ yêu sách, thích đọc sách hơn”.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.