Thư viện miễn phí của thầy giáo mê truyện Harry Potter

Nguyên Trang
Nguyên Trang
24/10/2018 20:09 GMT+7

Là người hâm mộ truyện Harry Potter , thầy Nguyễn Đức Anh (25 tuổi, ở Bảo Lộc, Lâm Đồng) cũng mong muốn có một thư viện như trong phim, chia sẻ kiến thức cho mọi người. Từ đó mà thư viện Harry Dan được thành lập.

Nếu bạn khát tri thức, hãy đọc sách
Thư viện Harry Dan (ở Bảo Lộc, Lâm Đồng) chính thức mở cửa vào tháng 9.2017 với hơn 1.500 đầu sách thuộc nhiều thể loại văn học, địa lý, lịch sử, văn hóa… và đặc biệt là nhiều đầu sách tiếng Anh đủ các trình độ, được Nguyễn Đức Anh sưu tầm trong quá trình đi giảng dạy tiếng Anh.
Đức Anh tham gia hướng dẫn các em thiếu nhi trong một workshop tại thư viện NVCC
Đức Anh chia sẻ: “Mở thư viện xuất phát từ giấc mơ thuở bé của mình. Mình rất thích đọc sách, và với một cậu bé sinh ra ở tỉnh lẻ thì sách cực kỳ khan hiếm. Mỗi lần mượn được một quyển sách về nhà thì mình đều đọc ngấu nghiến. Ở Bảo Lộc quê mình, cũng chưa có thư viện nào cả”.
Thư viện thành lập là sức mạnh của cả tập thể. “Ngày 1.9.2016, mình đăng thông tin về dự án lập thư viện nhỏ trên mạng xã hội. Chỉ sau 16 ngày, nhiều người đã nhắn tin, gọi điện cho mình 'hùn' tiền lập thư viện. Trong đó có những người mình chưa gặp mặt, những học sinh, sinh viên..., và đặc biệt có một em nhỏ cầm trên tay một xấp tiền 1 - 2.000 đồng tới trao cho mình với đôi mắt long lanh đầy hạnh phúc... là hình ảnh mình không bao giờ quên được”, Đức Anh kể.
Thư viện rộng 50 m2 với hơn 1.500 đầu sách mở cửa từ 8 giờ sáng đến 22 giờ vào tất cả các ngày trong tuần NVCC
Dành khoảng 1 năm để thu thập sách, đến tháng 9.2017, thư viện rộng 50 m2 mang tên  Harry Dan được thành lập. “Thư viện có bàn để ngồi lại đọc. Thư viện mở cửa từ 8 giờ sáng đến 22 giờ tối tất cả các ngày trong tuần để các em có thể đến đọc, học tập và mượn sách. Mình luôn nghĩ đến câu nói, nếu bạn khát, hãy uống nước, nếu bạn khát tri thức, hãy đọc sách, đây là kim chỉ nam giúp mình kiên định duy trì thư viện trong thời gian qua dù gặp không ít khó khăn. Mình vẫn tiếp tục mua thêm sách, 'xin' sách từ nhiều nguồn để làm phong phú thêm đầu sách tham khảo cho các bạn đam mê đọc”, Đức Anh nói.
Thư viện là nhà cộng đồng
Một hoạt động tại thư viện
Ngoài đến để đọc sách, người chủ của thư viện Harry Dan thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi. Vừa rồi, Đức Anh tổ chức Workshop WAE Robotics dành cho các bé từ 8 - 14 tuổi để làm quen với những nguyên lý cấu tạo và vận động của các động cơ thông qua những hoạt động thực hành lắp ghép, sáng tạo với những vật dụng được chuẩn bị sẵn. Các em học sinh vô cùng hào hứng tham dự, đặt câu hỏi rất nhiều.
Theo Đức Anh: “Các hoạt động bên mình tổ chức vào cuối tuần, nên phụ huynh thường chở con đến tham dự. Lúc ngồi đợi con, nhiều người cũng cầm sách đọc. Mình luôn nghĩ, nếu chỉ là nơi đọc sách, mọi người có thể mượn sách về nhà, đọc trên mạng… mình muốn biến Harry Dan thành một ngôi nhà cộng đồng, nơi người đọc đến giao lưu, chia sẻ, học hỏi kỹ năng mới. Dần dần, thu hút càng nhiều người đến thư viện, đây cũng là cách 'dụ' mọi người đọc sách một cách thụ động, rèn được văn hóa đọc”.
Học vẽ tranh cũng là hoạt động thú vị khi đến thư viện 
Mỗi tháng, từ tiền lương đi dạy ngoại ngữ, Đức Anh trích một phần để mua thêm sách, mua thêm vật dụng thiết kế đồ chơi, dụng cụ tổ chức workshop cho thiếu nhi. “Mình muốn mở thêm nhiều thư viện nữa, để thực sự là nhà cộng đồng nơi mọi người đến đọc sách, hay gặp gỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Lâu lâu khi không đứng lớp, mình mời vài người bạn có kinh nghiệm về hướng nghiệp đến chia sẻ với các bạn trẻ. Ở quê, các em rất cố gắng nỗ lực để phấn đấu vươn lên, cái mọi người thiếu là thông tin, mình chỉ là đầu mối kết nối mọi người lại với nhau, lan tỏa tri thức”, Đức Anh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.