Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Muốn đi xa chúng ta phải cùng đi'

14/12/2017 08:34 GMT+7

Phát biểu chỉ đạo phiên bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng mỗi cán bộ đoàn phải là người dấn thân, xung kích, tiên phong không vụ lợi, không thực dụng, biết sẻ chia, đoàn kết...

Đối thoại, lắng nghe nguyện vọng của thanh niên
Thủ tướng đánh giá đại hội (ĐH) được tổ chức tốt cả nội dung và hình thức; có sức thu hút, đi vào chiều sâu, đi vào thực chất của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, đặc biệt 8 diễn đàn sâu về các lĩnh vực. “ĐH đã bầu được một Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư đủ số lượng, mạnh về chất lượng, có cơ cấu tốt”, Thủ tướng khen ngợi.
Về Nghị quyết liên tịch vừa ký kết, Thủ tướng lưu ý sự phối hợp giữa Chính phủ với Đoàn TNCS HCM không chỉ ở cấp T.Ư mà rộng hơn là Chính phủ, chính quyền với đoàn tại các địa phương. Thời gian tới cần có một chế độ làm việc định kỳ giữa UBND các tỉnh thành với Đoàn TNCS HCM ở các địa phương để các cấp chính quyền thường xuyên lắng nghe, giải quyết, đề xuất các kiến nghị với Đoàn thanh niên cho sát thực tế hơn.
Thủ tướng cho biết bản thân ông và các Phó thủ tướng thường xuyên gặp gỡ, thẳng thắn đối thoại với thanh niên dù sự kiện đó diễn ra ở vùng núi xa xôi hay mọi miền Tổ quốc. Song Thủ tướng đề nghị cán bộ đoàn phải chủ động đề xuất. “Nói nôm na là “con khóc thì mẹ mới cho bú”. Các đồng chí là Bí thư tỉnh đoàn càng có những đề nghị cụ thể với Chính phủ thì sự phối hợp càng tốt hơn”, Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan triển lãm tại đại hội cùng Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong Ảnh: Ngọc Thắng

Tôi tin tưởng rằng có nhiều bạn trẻ sẽ là những chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh thương mại toàn cầu, chiến binh trong giữ gìn bờ cõi quốc gia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Điểm qua kết quả tích cực của tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2017, Thủ tướng biểu dương những nỗ lực, đóng góp của Đoàn. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, hơn ai hết cán bộ Đoàn là những người cống hiến, những người đi tiên phong và thể hiện tinh thần dấn thân của thanh niên.
“Tôi tin tưởng rằng có nhiều bạn trẻ sẽ là những chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh thương mại toàn cầu, chiến binh trong giữ gìn bờ cõi quốc gia”, Thủ tướng kỳ vọng vào giới trẻ.
Định hướng cho thanh niên những giá trị cốt lõi
Đối với nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Nghị quyết liên tịch của Chính phủ với T.Ư Đoàn giai đoạn 2017 - 2022, Thủ tướng đề nghị một số việc lớn. Thứ nhất, T.Ư Đoàn cần tích cực tham gia các mục tiêu chiến lược phát triển KT-XH; bám sát nhiệm vụ chính trị để phát triển một cách thiết thực nhằm thu hút, động viên thanh niên tham gia, phát huy vai trò xung kích “việc gì cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.
Cụ thể, phải triển khai nhiều cơ chế chính sách, đặc biệt là chính sách lập nghiệp, khởi nghiệp trong lớp trẻ. Việc này không chỉ các cấp chính quyền, Đoàn thanh niên các cấp cần thực hiện đề án, chương trình khởi nghiệp mà thời gian qua đã thành công một bước quan trọng.
Trong năm qua, theo Thủ tướng, nền kinh tế đã có hơn 120.000 doanh nghiệp (DN) được thành lập mới, trong đó đa số là từ những người trẻ tuổi. Đáng chú ý, trong đó có hơn 95% DN mới có doanh thu, chủ yếu từ phong trào khởi nghiệp. Thanh niên khởi nghiệp là chương trình quan trọng sẽ góp phần thành lập thêm nửa triệu DN từ nay đến năm 2020.

tin liên quan

Thư của Đại hội Đoàn toàn quốc gửi tuổi trẻ Việt Nam

Chúng tôi vinh dự đại diện cho đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước đã hội tụ về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến trong ngày hội lớn của tuổi trẻ Việt Nam: Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng cam kết Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung rà soát, xây dựng, hoàn thiện các chính sách với thanh niên và công tác thanh niên; đẩy nhanh tiến độ xây dựng luật Thanh niên, sớm trình Quốc hội thông qua. Đồng thời ban hành mới các cơ chế khuyến khích thanh niên khởi nghiệp cụ thể hơn, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy vai trò xung kích, tham gia thực hiện các vai trò trong phát triển KT-XH; giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội. “T.Ư Đoàn chủ động nghiên cứu kiến nghị với Chính phủ các cơ chế, chính sách về thanh niên cũng như về mọi mặt đời sống KT-XH”, Thủ tướng yêu cầu.
Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, bùng nổ công nghệ, Thủ tướng đề nghị thanh niên, học sinh, sinh viên cần ra sức học tập, trau dồi, chủ động tiếp cận với xu hướng tiên tiến, hiện đại. Đây là yêu cầu rất quan trọng của Đảng, Nhà nước với nhân dân. Đoàn cần có chương trình, kế hoạch cụ thể để tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0.
“Một cánh én không thể làm nên mùa xuân, cũng như muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì chúng ta phải cùng đi”, Thủ tướng nhắc nhở thanh niên về tinh thần đoàn kết, sẻ chia.
Khép lại phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng chia sẻ: “Tôi mong các cấp cán bộ Đoàn hãy định hướng cho thanh niên hướng tới những giá trị cốt lõi: Trung thành - Sáng tạo - Khát vọng - Tôn trọng - Trách nhiệm như đã nêu tại ĐH này. Chính phủ tin tưởng sau ĐH các đồng chí sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của Đoàn với niềm tin và tâm huyết của thế hệ trẻ; sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, của xã hội thì phong trào thanh thiếu niên ngày càng phát triển mạnh mẽ, đạt được kết quả tốt, đột phá”. 
Chính phủ và T.Ư Đoàn phối hợp thực hiện 5 chương trình
Theo quy chế, trong 5 năm tới, hai bên sẽ phối hợp thực hiện 5 nội dung chính: Tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ, đoàn kết tập hợp thanh niên;
Phối hợp phát huy thanh niên thực hiện các mục tiêu, chiến lược phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc; Hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học; định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm, khởi nghiệp, lập nghiệp; nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần; Xây dựng pháp luật, chính sách; kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách đối với thanh thiếu nhi; Phối hợp trong công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; thực hiện pháp luật về trẻ em…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.