Thủ tướng: 'Đoàn Thanh niên có nhiều hình ảnh đẹp trong phòng chống dịch Covid-19'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
25/03/2020 13:39 GMT+7

Tại buổi làm việc với T.Ư Đoàn sáng nay, 25.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đoàn Thanh niên đã làm hết sức mình và có nhiều hình ảnh đẹp trong phòng chống dịch Covid-19 .

Sáng nay, 25.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với T.Ư Đoàn về thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và Ban Chấp hành T.Ư Đoàn trong thời gian qua và việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên làm việc năm 2019.
Cuộc làm việc có sự tham gia của đại diện nhiều bộ, ngành. Đại diện T.Ư Đoàn có anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi tổ chức Đoàn đã có những hành động và phong trào kịp thời để chung tay với cả nước phòng chống dịch Covid-19.
Thủ tướng nói: “Thời gian qua, toàn Đảng, toàn dân, nhất là Đoàn Thanh niên đã làm hết sức mình và có nhiều hình ảnh đẹp trong phòng chống dịch Covid-19. Tuổi trẻ luôn nêu cao tinh thần yêu nước, cách mạng và có nhiều việc làm, nhiều cuộc vận động về phòng chống dịch”, Thủ tướng đánh giá.
Theo Thủ tướng, công cuộc cách mạng vận động toàn dân chống Covid-19 là thời cơ lớn đối với thanh niên; thanh niên cần tiếp tục phát huy ý chí, khát vọng trong thời gian này. Dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn trong đời sống, kinh tế - xã hội, đặc biệt là về việc làm, thu nhập… Chống dịch và giải quyết hậu dịch là vấn đề lớn, T.Ư Đoàn cần cùng Chính phủ tháo gỡ, khắc phục hậu quả, vì thanh niên luôn là lực lượng tiên phong đi đầu.

Anh Lê Quốc Phong báo cáo tại buổi làm việc

Ảnh Quang Hiếu

Sau khi nghe báo cáo của T.Ư Đoàn và đánh giá của các bộ, ngành về hoạt động của Đoàn Thanh niên trong năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng,  T.Ư Đoàn đã có nhiều hoạt động phong phú, tuổi trẻ có nhiều đóng góp với đất nước. Sau phiên làm việc với Thủ tướng năm 2019, nhiều kết luận được triển khai, nhiều phong trào được tổ chức.
“Không chỉ tháng 3, là Tháng Thanh niên mà thời gian qua, cán bộ đoàn viên thanh niên đã làm được nhiều việc trong phòng chống dịch như: thành lập điểm rửa tay, phát khẩu trang miễn phí; huy động sinh viên tình nguyện thực hiện nhiệm vụ ở những khu cách ly… thanh niên quân đội gương mẫu giúp người dân cách ly và làm nhiều việc ý nghĩa… Phong trào khởi nghiệp tiếp tục duy trì, có nhiều sáng kiến mới”, Thủ tướng đánh giá.

Đoàn thanh niên cần vào cuộc như quân đội

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đánh giá cao những việc Đoàn Thanh niên đã làm được; đồng thời “đặt hàng” một việc "nóng" với tổ chức Đoàn là thực hiện khai báo y tế toàn dân.
Phó thủ tướng cho biết, sau 10 ngày vận động toàn dân khai báo y tế thì đến nay mới có 0,5 triệu người thực hiện. Trong khi đó, cả nước có 6,3 triệu đoàn viên thanh niên.
“Mỗi đoàn viên phải khai báo hết, cập nhật tình hình của mình và khai báo hộ những người trong gia đình, cập nhật hàng ngày, để khoanh vùng được những người cần cách ly”, Phó thủ tướng đề nghị.

Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng với T.Ư Đoàn

Ảnh Quang Hiếu

Phó thủ tướng nói: "Đoàn viên sẽ là lực lượng quan trọng ra quân trong đợt 2 phòng chống dịch vì việc khai báo y tế cần gấp lắm rồi; đoàn viên sẽ khai báo thật, nếu tích cực tham gia và vận động gia đình, người dân khai báo thì mới có dữ liệu, mới truy ra được ca bệnh".
“Chúng ta mới ở giai đoạn kêu gọi nên chưa quyết liệt, nhưng thời gian tính bằng giờ, cần thiết lắm, cần thi đua làm để tận dụng giờ vàng trong phòng chống dịch. Tôi đề nghị thời gian này, Đoàn Thanh niên làm gấp một việc đó thôi”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng cũng nêu ví dụ, vừa qua, khi "đến từng ngõ, gõ từng nhà" thì đã kịp thời phát hiện ra các ca nhiễm Covid-19. Vì vậy, Phó thủ tướng một lần nữa đề nghị Đoàn Thanh niên vào cuộc như quân đội, giao chỉ tiêu thực hiện khai báo y tế, làm càng sớm càng tốt.
Phó thủ tướng cũng cho rằng, đợt 1 chống dịch chúng ta có lực lượng quân đội nên đã đạt kết quả khả quan. Đợt 2 lực lượng chính, quan trọng, là Đoàn Thanh niên. Việc khai báo y tế chỉ là một khâu nhưng phải thực hiện đồng bộ các giải pháp thì mới chống dịch hiệu quả.
Tại buổi làm việc, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện các ý kiến của Thủ tướng tại phiên làm việc năm 2019, kết quả thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Đoàn Thanh niên. Anh Phong cho biết, Tháng Thanh niên năm nay là tháng đặc biệt vì dịch Covid-19 nên Đoàn Thanh niên đã đi vào từng việc cụ thể, không ra quân, không kỷ niệm, nội dung tham gia tích cực, phát huy sáng kiến hỗ trợ người dân.
“T.Ư Đoàn sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chính phủ để tham gia tốt hơn trong thời gian sắp tới”, anh Phong bày tỏ.
Theo báo cáo của T.Ư Đoàn, để phòng chống dịch Covid -19, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã lắp đặt 150 trạm rửa tay dã chiến trị giá 6,5 tỉ đồng; tặng 40.000 bánh xà phòng cho các điểm tuyên truyền của Đoàn; vận động 10 tỉ đồng để mua 10.000 bộ kit thử nhanh Covid-19; tổ chức cuộc thi nhảy Vũ điệu rửa tay để tuyên truyền về phòng chống dịch; tổ chức các hoạt động tình nguyện Ngày làm việc tốt tuyên truyền cho người dân về dịch, tặng nước rửa tay, khẩu trang...
Đoàn Thanh niên có nhiều mô hình sáng tạo như các Điểm rửa tay sáng tạo từ vật dụng tái chế phục vụ người dân tại các điểm công cộng; hay dự án Phát triển hệ thống cảnh báo sớm Covid-19 toàn cầu (epiNEWS); mô hình Shipper mang bài tập đến tận tay các em học sinh, đối với học sinh ở vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin… Hay mô hình thanh niên “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, hỏi từng công dân" để tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong khai báo y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.