Thử sức với nghề pha chế rượu

23/06/2012 04:00 GMT+7

Pha chế rượu (bartender) hiện là một nghề mới đầy thú vị đối với bạn trẻ trong cuộc sống hiện đại.

Nếm náp cảm giác tạo ra được những món đồ uống hiện đại, mang lại nhiều dư vị khác nhau đối với người tiêu dùng, đắm chìm trong âm nhạc và không gian sang trọng; tận hưởng cuộc sống về đêm quyến rũ… là những điều khó chối từ đối với những thanh niên đến với nghề bartender.

Phạm Tiến Tiếp - người vừa đoạt giải “Nhà pha chế Việt Nam đẳng cấp thế giới” tại cuộc thi World Class vừa qua tại TP.Nha Trang - thừa nhận

bartender không chỉ là một người pha chế bình thường mà còn là một nghệ sĩ, bởi họ có thể tung hứng, hòa quyện tất cả những hương vị mà họ muốn tạo ra nhằm khiến cho khách cảm thấy hứng thú. Ngoài ra, những ánh mắt, những cử chỉ hành động nói chuyện với khách cũng tạo nét riêng cho đồ uống. Ông Hugh Pile - Giám đốc Marketing, Diageo Việt Nam (đơn vị tổ chức cuộc thi World Class) cũng cho rằng người làm nghề này không đơn thuần là một người pha chế mà giống như một đầu bếp, là người tạo ra những sản phẩm mang tính sáng tạo rất cao, sử dụng những nguyên liệu tinh túy nhất mà họ chắt lọc được. Một bartender giỏi phải là người hiểu được những nguyên liệu, hương vị mà họ sử dụng, và sử dụng thành thạo như một đầu bếp chuyên nghiệp và thành thục.

Lê Thanh Tùng (23 tuổi, làm việc tại Chill Sky Bar, TP.HCM) - từng có thâm niên 8 năm trong nghề, tâm sự anh luôn có cảm giác rất hạnh phúc khi pha được đồ uống ngon cho khách. Tùng cho biết nghề này ở Việt Nam chậm hơn so với thế giới cả tới 10 năm, vừa thiếu dụng cụ pha chế vừa thiếu trường dạy nghề, chủ yếu dạy qua kinh nghiệm, nên điều cần nhất đối với một bartender là đam mê. Anh cũng chia sẻ những tai nạn thường gặp trong nghề này như rơi đồ khi biểu diễn, đứt tay, mẻ ly… khi pha chế, bị khách hàng khó tính cằn nhằn. Do đặc thù công việc luôn phải làm việc về đêm, từ 8 giờ tối tới 2 giờ sáng mỗi ngày nên các bạn gái muốn theo đuổi nghề này cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi gia đình hoặc bạn trai không thông cảm.

Chủ tịch Hiệp hội Bartender Việt Nam Võ Tấn Sĩ cho biết Việt Nam đã dần hình thành một thế hệ bartender trẻ và tài năng. Các cuộc thi không chỉ đem lại cơ hội cho bartender nâng cao tay nghề, kinh nghiệm, công ăn việc làm mà còn góp phần thu hút thêm du khách vào nước ta.

Ngọc Bi

>> Phạm Tiến Tiếp - bartender xuất sắc nhất VN
>> Bartender: Nghề “hot”
>> 95% học viên bartender có việc làm
>> Những bartender đường phố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.