Thủ khoa chia sẻ cách học môn văn, tiếng Anh hiệu quả

Lê Thanh
Lê Thanh
25/06/2020 17:23 GMT+7

Môn văn, tiếng Anh rất quan trọng với học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và xét tuyển vào các trường đại học .

Dưới đây là chia sẻ của các thủ khoa học giỏi môn văn và tiếng Anh về cách học của mình, học sinh có thể tham khảo.

Môn văn: viết ngắn gọn, đủ ý, tránh lan man

Nguyễn Ngọc Phương Thảo (sinh viên Học viện Cán bộ TP.HCM), từng đoạt huy chương bạc Olympic tháng 4 môn ngữ văn khối 11 TP.HCM năm 2018; giải nhì học sinh giỏi môn văn TP.HCM năm học 2018-2019, chia sẻ: “Với mình, cách làm một bài văn nghị luận văn học hiệu quả phải mở bài đúng trọng tâm. Đề thi những năm gần đây thường chọn một nhân vật, yêu cầu học sinh phân tích qua các chi tiết trong tác phẩm hoặc chọn một hình ảnh trong thơ yêu cầu phân tích, liên hệ thêm tác phẩm. Cho nên các em phải xác định đề yêu cầu phân tích gì để làm đúng trọng tâm...”.
Còn ở phần thân bài, theo Phương Thảo thì cần chia tách đoạn rõ ràng, có câu chủ đề. “Khi các em phân tích cần chia nội dung, viết theo từng đoạn rõ ràng và đưa câu chủ đề nội dung lên trên để xác định nội dung chính”, Thảo chia sẻ.
"Nếu là thơ, các em nên tách thơ để phân tích theo cặp; Khi làm nên có kết luận ý nghĩa, nghệ thuật từng đoạn. Trước kết bài, các em cần có đoạn cảm nhận nhân vật, nội dung, nghệ thuật về tác phẩm”, Phương Thảo khuyên.
Để làm tốt môn văn, Phương Thảo đúc kết: “Đi đúng, đi thẳng để tránh lạc ý; Viết ngắn gọn, đủ ý, tránh lan man”.

Môn tiếng Anh: xác định từ khóa trong bài đọc hiểu

Trần Đức Lương, thủ khoa đầu vào Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM năm 2019, trong đó môn tiếng Anh đạt 9,6 điểm, chia sẻ: “Môn tiếng Anh đòi hỏi quá trình ôn luyện lâu dài, học từ mới, cách sử dụng từ, thành ngữ... Các em hãy nghiên cứu bố cục của đề để biết cách ôn luyện. Ví dụ sẽ có câu tìm từ đồng nghĩa trái nghĩa thì khi học từ mới, các em phải tìm hiểu thêm cách dùng từ, từ đồng nghĩa, trái nghĩa của nó”.

Thí sinh tỉnh Bình Phước dự thi THPT quốc gia năm 2019

Lê Thanh

Theo Lương thì với môn tiếng Anh, các em học sinh nên học từ vựng nhiều. “Bởi khi có vốn từ nhiều, các em sẽ dễ dàng làm được nhiều dạng đề”, Lương nói.
Với các bài tập đọc hiểu, Lương khuyên: “Các em hãy xác định từ khóa của mỗi câu hỏi và tìm nó ở trong bài đọc để khoanh vùng phạm vi của câu trả lời. Đặc biệt, các em phải siêng luyện tập làm đề thi hằng ngày, cụ thể làm theo các dạng bài tập như: Multiple Choice, Synonyms, Antonyms, Reading, sửa lỗi sai…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.