Thủ khoa 'bật mí' cách làm bài đạt điểm cao: Để làm bài đạt điểm tuyệt đối...

08/07/2020 07:17 GMT+7

Đạt điểm cao trong kỳ thi đã khó, thế nhưng có nhiều thủ khoa đạt được những điểm 10 trong kỳ thi THPT qua các năm. Vậy họ đã làm bài thi như thế nào để có được kết quả đáng ngưỡng mộ đó?

Hạ mức độ quan trọng của kỳ thi xuống để bớt áp lực

Xuất sắc giành được 2 điểm 10 trong tổ hợp 3 môn (toán 10, hóa 8,75, sinh 10), Phạm Tiến Trung, thủ khoa Trường ĐH Y Dược TP.HCM năm 2019, cho biết bí quyết của mình là thật bình tĩnh để có thể làm chuẩn xác cho từng đáp án.
“Điều quan trọng nhất là tâm lý khi làm bài thi. Nếu gặp câu khó, thường bạn sẽ mất bình tĩnh, mà càng như thế càng không nghĩ ra được hướng giải. Nên chuẩn bị tâm lý khoảng từ 1 hoặc 2 tuần trước khi đi thi. Và cách tốt nhất là bạn nên hạ độ quan trọng của kỳ thi này xuống, để tâm lý thấy thoải mái hơn, bớt áp lực hơn”, Trung nhắn gửi.
Về cách làm bài thi để đạt được điểm số tuyệt đối, Trung chia sẻ: “Do làm bài thi theo hình thức trắc nghiệm nên mình đều làm các môn theo một phương pháp chung. Mình không chia đề thi quá nhiều phần, mà chỉ chia dựa theo thời gian. Ví dụ như môn hóa, mình sẽ dành khoảng 15 - 20 phút trong tổng số 50 phút để hoàn thành các câu dễ thuộc phần đầu của đề thi (tầm 20 câu). Khoảng thời gian còn lại, mình sẽ làm các câu phía sau theo hình thức cuốn chiếu, tức làm tới đâu chắc tới đó”.
Thủ khoa 'bật mí' cách làm bài đạt điểm cao: Để làm bài đạt điểm tuyệt đối...1

Thủ khoa Phạm Tiến Trung

ẢNH: NVCC

Trong trường hợp gặp câu khó, Trung sẽ suy nghĩ trong khoảng từ 2 - 3 phút, nếu vẫn không có hướng giải tiếp thì sẽ tạm đánh dấu và qua các câu tiếp theo. Cứ như vậy đến hết đề thi rồi sau đó quay trở lại các câu chưa ra đáp án theo đúng thứ tự ở trên, cho đến khi hoàn thành bài thi.
“Ngoài ra, khi làm bài, bạn cũng không nên ngại xin giấy nháp mà cứ mạnh dạn xin thêm. Làm nháp nhiều sẽ có nhiều hướng làm bài hơn, và như thế khi nghĩ ra hướng gì cứ ghi ra hết. Nhiều khi bạn cứ đi theo một lối mòn thì quanh đi quẩn lại cũng chỉ có một hướng giải, mà như thế rất khó ra đáp án”, Trung bật mí.
Trung còn cho biết để có thể làm bài đạt điểm tuyệt đối là phải giải đề thi nhanh. Mà muốn vậy thì trong thời gian ôn thi, thí sinh phải tập để giải nhanh các câu dễ, để vào phòng thi sẽ có nhiều thời gian đầu tư cho những câu khó. Trung cũng lưu ý nhanh nhưng phải chắc chắn, tức là phải luyện làm nhanh và chắc những câu cơ bản.

Phải dành thời gian kiểm tra lại bài

Đạt được 1 hoặc 2 điểm 10 đã khó, vậy mà Đào Ngọc Minh Huy, thủ khoa Trường ĐH Y Dược TP.HCM năm 2017, xuất sắc dành được điểm tuyệt đối 30/30. Với 3 điểm 10 tròn trĩnh thì bí quyết của Huy là lúc nào cũng phải dành thời gian để kiểm tra lại những phần đã làm.
Thủ khoa 'bật mí' cách làm bài đạt điểm cao: Để làm bài đạt điểm tuyệt đối...2

Thủ khoa Đào Ngọc Minh Huy

Nữ Vương

“Thường thì còn 15 - 30 phút cuối, mình sẽ dành thời gian coi lại bài, kiểm tra hết những câu đã làm và khi thấy chắc chắn mới tiếp tục những câu chưa làm được. Mình nghĩ đây là cách để hạn chế sai sót hết mức có thể, vì tâm lý chung của thí sinh là những phút cuối lại cố dồn hết tâm sức để giải những câu khó; trong khi các phần đó nếu mình làm tiếp thì chưa chắc đã làm ra. Mà nếu không kiểm tra lại thì vô tình làm mất những điểm số mà đáng lý ra nằm trong tầm tay mình, như thế rất đáng tiếc”, Huy nhấn mạnh.
Theo Huy, lỗi thí sinh thường mắc là không học bản chất của bài toán, dẫn đến khi vào phòng thi thường bị bí hướng giải. “Khi học, bạn nên học về bản chất của bài toán. Hiểu bản chất rồi thì rất dễ dàng áp dụng những công thức tính nhanh. Thi trắc nghiệm nên có nhiều cách giải nhanh, mà thường học sinh chỉ học cách bấm máy nhanh để áp dụng vào bài toán, không biết tại sao mình phải giải bài đó như vậy. Do đó, khi đề thay đổi một chút, các bạn lại rối và không bấm máy được nữa. Rối một câu thì rất dễ dẫn đến rối nhiều câu khác”, Huy nói.
Huy cũng lưu ý thí sinh trong quá trình ôn tập và giải đề thi thử, đối với những môn có thời gian 90 phút thì nên cố gắng làm 75 - 80 phút; còn những môn thi 45 phút thì cố gắng làm 35 - 40 phút, như thế sẽ giúp bản thân chịu áp lực về thời gian để quen dần với điều này khi vào phòng thi.
“Đây cũng là cách để bạn giảm được căng thẳng khi làm bài thi. Còn nếu khi đang thi mà căng thẳng quá thì có thể ngưng lại một lát, hít thở thật sâu vài lần rồi mới quay lại làm tiếp”, Huy chia sẻ.
Điều cuối cùng chàng thủ khoa muốn gửi gắm: “Làm bài thi trắc nghiệm rất cần sự cẩn trọng, vì câu dễ cũng như câu khó, điểm số như nhau. Phải cẩn trọng từng câu, không được chủ quan bất cứ câu nào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.