Thư gửi Đại hội Đoàn: Tôi mong muốn...

Tôi mong BCH T.Ư Đoàn khóa XI sẽ tham gia với các cấp chính quyền để nâng cao chất lượng nguồn lực, giúp người lao động giỏi nghề và làm tốt công việc.

Những người giỏi nghề gồm công nhân, kỹ sư, chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý… Lúc đó nguồn lực này sẽ góp phần tạo ra năng suất lao động cao hơn cũng như khả năng sáng tạo, đột phá, thích ứng, hội nhập, phát hiện cái mới đem lại lợi ích cho xã hội.
Thực trạng đất nước ta còn thiếu lao động có chuyên môn, chất lượng lao động chưa cao, thua thiệt trong cạnh tranh với lao động quốc tế, khoa học - công nghệ phát triển chưa tương xứng. Dễ thấy nhất là nước ta phải nhập khẩu nhiều loại máy móc, thiết bị, vật liệu từ nước ngoài vì trong nước không thể sản xuất. Không ít doanh nghiệp cả trong nước lẫn ngoài nước phải đào tạo lại lao động sau khi tuyển dụng vì yếu tay nghề, thiếu kỹ năng.
Lợi thế của nước ta là chính trị ổn định, thế hệ trẻ được cho là thời kỳ dân số vàng và kiên định về lý tưởng sống. Đặc biệt, có nhiều tập đoàn và doanh nghiệp lớn trên thế giới đến đầu tư, hợp tác. Thách thức là đòi hỏi nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập, giỏi nghề, có kỹ năng, đảm nhận vai trò chế tạo và sử dụng khoa học - công nghệ tiên tiến.
Đoàn phối hợp với các cấp chính quyền, nhà trường, doanh nghiệp để đưa ra chuẩn mực đào tạo có cập nhật hóa kiến thức thế giới nhằm áp dụng đồng bộ và tạo điều kiện cho người học bắt kịp với thời đại, làm chủ các thiết bị, máy móc hiện đại. Bên cạnh đó, cũng khuyến khích học nghề bằng nhiều hình thức nhưng phải đảm bảo chất lượng, học để làm; tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp chuẩn bị đội ngũ nhân sự ngay từ bây giờ để sẵn sàng tham gia hội nhập quốc tế, cạnh tranh với các nước trong khu vực, từng bước vươn ra thế giới. Qua đó, giúp người lao động có cơ hội thăng tiến và tăng thu nhập, còn doanh nghiệp được nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Kế tiếp là tham gia nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Ngoài các cơ sở hiện có, Đoàn cần đề xuất chính sách phù hợp và cơ chế nhằm khuyến khích được các doanh nghiệp đầu tư đào tạo nghề sẽ thuận lợi trong biên soạn đề cương học tập, thực hành ngay chính tại doanh nghiệp, phù hợp với vị trí việc làm, đáp ứng với yêu cầu thực tế cũng như định hướng, phát triển và hỗ trợ các cơ sở Đoàn ở doanh nghiệp, kể cả tập đoàn nước ngoài.
Đoàn cũng cần chú trọng tham gia công tác đào tạo với ngành giáo dục để tăng cường thời gian thực hành cho người học và giảm hoặc bỏ các môn học không cần thiết, tập trung đào tạo theo chiều sâu chuyên ngành, kỹ năng, giỏi nghề. Đoàn là cầu nối đưa nhà trường đến với doanh nghiệp để người học có cơ hội tiếp cận thực tế, thực hành.
Đoàn cũng nên làm việc với cơ quan có liên quan để tạo điều kiện hoặc có thể mua ý tưởng nhằm khuyến khích cá nhân và doanh nghiệp nghiên cứu, sáng tạo trong khoa học - công nghệ. Ví dụ mua ý tưởng hoặc hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp hợp tác với các tổ chức hàng đầu thế giới để nghiên cứu, sản xuất, ứng dụng, phát triển khoa học - công nghệ…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.