Thông điệp xanh bảo vệ môi trường bằng tranh

12/10/2019 15:35 GMT+7

Xuất phát từ tâm nguyện muốn khôi phục những cánh rừng Amazon đã cháy và gìn giữ sự hoang sơ của núi rừng Ngọc Linh, nhóm tác giả trẻ INDIgo workshop & Human Kiln Saigon đã cùng nhau tạo nên một không gian triển lãm tranh thủy ấn với chủ đề về thiên tai môi trường như môt thông điệp xanh.

Hầu hết những thành viên trong INDIgo đều là những người trẻ sinh ra ở giai đoạn đầu 9x, ấp ủ những mong mỏi góp một phần sức mình gìn giữ mảng xanh thiên nhiên đang ngày càng bị tàn phá. Triển lãm này mong muốn lan tỏa niềm yêu thiên nhiên đến cho người trẻ cũng như ý thức gìn giữ môi trường đang ngày càng bị tàn phá.

Tạo ý thức ứng xử với môi trường tử tế hơn

Đến với buổi triển lãm, Trần Minh Triết, sinh viên trường ĐH Văn Lang TP. HCM, cho biết : “Buổi triển lãm đã tác động mạnh mẽ đến những người trẻ như tụi em. Nhờ những hoạt động thế này mà em càng hiểu rõ hơn những thảm họa mà Mẹ Thiên Nhiên đang phải gánh chịu, ý thức được hơn những việc nhỏ mình làm có thể tác động đến môi trường xung quanh, từ đó luôn có một tâm thế phải ứng xử với môi trường tử tế hơn như hạn chế sử dụng bao bì ni lông, lựa chọn dùng các sản phẩm có nguyên liệu từ thiên nhiên..”
 

Triển lãm còn có không gian để người tham dự trải nghiệm nghệ thuật tranh thủy ấn

Khánh Nguyễn

Dương Tuyết Trân, sinh viên trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM, tham dự buổi hội thảo vẽ tranh thủy ấn, cho rằng : “ Được tiếp xúc với kỹ thuật này mình như chạm vào gần hơn với những gì mà các anh chị muốn truyền tải. Tiếng kêu cứu của núi rừng, những tan thương, mất mát. Mình hiểu được rằng, để có một môi trường sống tốt hơn thì chúng ta phải hòa hợp và trân quý những gì thiên nhiên mang lại. Đây là một mô hình triển lãm cần được nhân rộng và phổ biến đến các bạn trẻ.”

Cùng đưa ra những ý tưởng mới bảo vệ môi trường sống

“Buổi triển lãm ngoài trưng bày tranh ảnh còn là cuộc trò chuyện với người trẻ về những vấn nạn mang tính thời sự hiện nay như hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa, nóng lên toàn cầu cũng như nạn cháy rừng đang liên tục diễn ra. Từ đó, chúng tôi cùng những người trẻ sẽ cùng đưa ra những ý tưởng mới cho dự án vì thiên nhiên, môi trường sống quanh ta trong tương lai.” chị Man Thị Hồng Thiện (điều phối triển lãm), chia sẻ.
Mỗi bức tranh độc bản sẽ có giá 700.000 đồng và những người đến xem tranh có thể ủng hộ vào quỹ. Toàn bộ số tiền thu từ tranh sẽ được nhóm tác giả góp vào quỹ trồng cây đến những cánh rừng bị tàn phá. Ngoài không gian triển lãm, nhóm tác giả trẻ còn có không gian cho mọi người muốn trải nghiệm cách làm tranh thủy ấn.
Triển lãm kéo dài từ ngày 07 – 13.10 tại không gian Traqué Studio ( 21 Đặng Dung, TP.HCM) cũng là nơi để những người có niềm đam mê nghệ thuật chia sẻ sở thích của mình.
Nghệ thuật tranh thủy ấn
Thủy ấn là phương pháp thiết kế bề mặt, tạo vân màu. Các hoa văn tinh tế, xoáy được tạo ra trên giấy khi màu mực nổi trên mặt nước. Các nghệ sĩ thả màu trên mặt nước, thổi nhẹ nhàng trên bề mặt để tạo các mô hình giống như khói. Sau đó được chuyển một cách cẩn thận đến bề mặt thấm hút chẳng hạn như giấy. Mỗi bức tranh thủy ấn sẽ là duy nhất và khác nhau do  sự di chuyển và tạo mô hình là việc không thể lặp lại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.