Thời tiết nắng nóng, người trẻ ứng phó thế nào?

Lê Thanh
Lê Thanh
08/05/2020 09:45 GMT+7

Những ngày qua, thời tiết ở nhiều nơi cũng như TP.HCM rất nóng. Nhiều bạn trẻ đã chọn những quán cà phê máy lạnh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... làm nơi tránh nắng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay 7.5, các tỉnh Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày ở vùng núi Bắc Trung bộ có thể lên 39 - 41 độ C.
Chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng từ 9 - 10, TP.HCM từ 8 - 9 ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Nhiều người ra đường là trùm kín từ đầu đến chân để tránh nắng. Ảnh chụp vào sáng 7.5

Lê Thanh

Từ quán cà phê...

Chọn cho mình một quán cà phê có máy lạnh trên đường số 45, P.6, Q.4 (TP.HCM) để ngồi xử lý công việc, anh Võ Văn Trường (26 tuổi), chia sẻ: “Bình thường mình ghé những quán cà phê vỉa hè hoặc những quán cà phê sân vườn ngồi cho thoải mái nhưng với thời tiết nắng nóng như thế này thì phải nói là 'chào thua'. Mới hơn 9 giờ mà trời đã nắng gắt, nhiệt độ tăng cao, bước ra đường thì mồ hôi nhễ nhại. Vì vậy, mình chọn cà phê máy lạnh để ngồi tránh nóng”.
“Thời tiết nóng quá. Bỏ ra vài chục ngàn đồng để vào quán kêu ly cà phê nhưng đổi lại mình có được không gian mát rười rượi. Vào quán có điện, wifi miễn phí để lên mạng xem thông tin, làm việc chứ với thời tiết như thế này mà bước ra ngoài nóng muốn chảy mỡ luôn chịu sao nổi”, Trần Minh Thuận (29 tuổi), nhân viên kinh doanh, đang ngồi uống cà phê cùng quán với anh Trường, nói.

Nhiều người chọn những quán cà phê có không gian mát mẻ để tránh nóng vào ngày 7.5

Lê Thanh
... Đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi
Các khoảng không gian trống ở siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM những ngày này cũng được người trẻ tận dụng làm nơi “tránh nóng”.
Chúng tôi ghé vào của hàng tiện lợi Ministop trong khuôn viên của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hơn 9 giờ sáng đã thấy đông sinh viên ngồi uống nước và học bài. Phạm Ngọc Phương Dung, sinh viên của trường này, chia sẻ: “Thời tiết nóng quá nên vừa xong 2 tiết học là mình xuống đây ngồi luôn. Vào đây có không gian học bài sẵn tránh nóng luôn chứ giờ này mà về phòng trọ không khác gì bước vào cái lò xông, mà sinh viên ở trọ làm gì có máy lạnh mà dùng”.
Tương tự, Nguyễn Hữu Nghĩa, chọn nơi này để làm chỗ tránh nóng là vì quá lý tưởng và phù hợp với túi tiền của sinh viên: “Chỉ cần đến cửa hàng mua một lon nước ngọt với giá khoảng 10.000 đồng là tự do thoải mái tìm cho mình một góc ngồi với đầy đủ tiện nghi như: bàn ghế, ổ cắm điện để sạc điện thoại, máy tính xách tay và wifi xài miễn phí cả buổi...”.
Chị Hoàng Thị Cúc (31 tuổi), phụ huynh của bé Nguyễn Thị Ngọc Linh (học sinh lớp 3 Trường tiểu học Bình Triệu, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM), chia sẻ: “Hôm giờ con gái đang còn nghỉ học nên mình cũng ở nhà giữ con chứ chưa đi làm được. Những ngày thời tiết nắng nóng như thế này mà ở phòng trọ vừa chật, vừa nóng nên hai mẹ con hay ra sảnh siêu thị Co.opmart Bình Triệu ở gần nhà tận hưởng máy lạnh cho mát...”.

Mới 8 giờ 30 sáng nhưng thời tiết ở TP.HCM đã nắng chói chang

Lê Thanh

Tránh vào phòng máy lạnh và đi tắm ngay sau khi vừa đi ngoài nắng về
Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Q.2 (TP.HCM) khuyên: “Với tình hình thời tiết đang nắng nóng như hiện nay thì mọi người nên hạn chế ra đường, đặc biệt vào buổi trưa và đầu giờ chiều vì vào thời điểm này nhiệt độ bên ngoài rất cao. Khi tiếp xúc với chỉ số tia UV cao sẽ gây nguy hiểm đến vùng da. Trong trường hợp cần phải đi ra đường thì mọi người chú ý đến việc che chắn làm sao cho các bộ phận trên cơ thể tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời”.
Để hạn chế tình trạng cơ thể bị choáng và sốc nhiệt, bác sĩ Khanh lưu ý: “Thời tiết đang nắng nóng thì chúng ta nên uống nước nhiều. Đặc biệt mọi người cần chú ý, khi đi ngoài đường trong thời tiết nắng gay gắt về thì tránh vào phòng máy lạnh và tắm ngay, mà hãy ngồi nghỉ một chút cho nhiệt độ cơ thể bình thường trở lại. Vì nếu bạn vào ngay phòng máy lạnh hoặc đi tắm cho mát thì sẽ dẫn đến bị sốc nhiệt cơ thể, điều này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến đột quỵ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.