Thổi sức trẻ vào nghề thêu truyền thống

Nguyên Trang
Nguyên Trang
05/01/2019 08:20 GMT+7

Có 2 bạn trẻ đã thổi luồng gió mới, vực dậy nghề thêu truyền thống , tìm đầu ra cho các sản phẩm thủ công để nghề thêu xưa gần gũi với giới trẻ hiện đại.

Phá cách sản phẩm thêu

Những ngày còn là sinh viên ngành thiết kế thời trang của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, Nguyễn Lan Chi (29 tuổi, sống ở TP.HCM) đã được biết đến bởi những sản phẩm họa tiết thêu.
Bước vào thế giới thời trang, Chi trung thành với sản phẩm thêu thủ công. Đến năm 2012, sau 4 năm nghiên cứu, Chi bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên cung cấp những sản phẩm tự làm. Thời điểm đó, Chi chỉ nghĩ đơn giản là làm những gì mình thích. Thời gian đầu, vì sản phẩm hơi phá cách, mọi người chưa quen với các hoa văn ấn tượng trên váy, trên áo… nên Chi quyết tâm theo đuổi mục tiêu phát triển, hiện đại hóa nghề thêu.
Tất cả sản phẩm do Lan Chi thiết kế đều dựa trên tiêu chí sáng tạo thời trang kết hợp với nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Nhờ các trang phục thêu, nhiều người trẻ dần quen thuộc với tranh Đông Hồ như: Đám cưới chuột, Em bé ôm gà, Lợn âm dương… Người trẻ cũng dần quen với hoa văn thổ cẩm trên áo, mặt nạ tuồng cổ ngày xưa…
Không học thiết kế thời trang như Lan Chi, nhưng Lưu Thị Hải (32 tuổi, hiện sống ở Hà Nội) sinh ra ở làng nghề thêu ren Thanh Hà nổi tiếng của Hà Nam.
“Từ bé Hải đã mê mẩn các sản phẩm thêu. Năm học lớp 11, Hải muốn mở một xưởng thêu nhưng bố mẹ không cho vì muốn mình tập trung học hành”, Hải chia sẻ.
Thời gian gần đây, khi về lại làng nghề, thấy nghề mai một Hải xót xa. Hơn nữa, nhận thấy ở các thành phố lớn, nhu cầu hàng thêu đẹp khá lớn nên Hải quyết định mở xưởng, mở lớp dạy học thêu. “Giáo viên và người làm hàng đều là thợ giỏi, họ là những tay kim tốt nhất trong làng nghề với thâm niên từ 20 năm trở lên. Mình có nhiều điều kiện thuận lợi, lại nhận được sự quan tâm ủng hộ của bạn bè”, Hải cho biết.
Mặt hàng chủ lực hiện Hải đang cung cấp là hàng thêu ren xuất khẩu như chăn, drap, gối, đệm, túi thơm, khăn ăn, khăn trải bàn. Sắp tới, Hải triển khai thêm sản phẩm áo, váy và túi cao cấp thêu ren 100% bằng tay.
Thổi sức trẻ vào nghề thêu truyền thống
Lan Chi (phải) trong một chương trình trình diễn thời trang giới thiệu bộ sưu tập thời trang thêu

Giữ nghề và phát triển nghề

Sáu năm phát triển một thương hiệu thêu, với Nguyễn Lan Chi là khoảng thời gian dài nếu đem so sánh với sự thay đổi chóng mặt của ngành thời trang, nhưng chỉ là khoảng thời gian khá ngắn so với nghề thêu.
Lan Chi chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất hiện giờ là có quá ít thợ có thể thực hiện những ý tưởng. Họ quen với nghề thêu truyền thống nên đôi khi những sản phẩm phá cách nhiều, họ cần thời gian để thay đổi và học hỏi. Hiện xưởng thêu của tôi có 15 nghệ nhân, mọi người làm việc với nhau phần lớn vì đam mê, yêu và muốn giữ gìn nghề thủ công độc đáo của cha ông. Nhờ sự tâm huyết của những nghệ nhân này mà mình càng phải sáng tạo hơn nữa”.
Còn với Lưu Thị Hải, ngoài tình yêu với quê hương, còn là sự tiếc nuối nên Hải không ngừng cố gắng để nghề thêu của làng không mất đi. “Giờ nghề thêu tay truyền thống đang đứng trước nguy cơ mai một. Hầu hết ở làng nghề đều sử dụng thêu máy cho các đơn hàng lớn. Nhiều thợ giỏi không còn việc để làm. Mình hy vọng xưởng của mình sẽ phát triển để góp phần phát triển và giữ nghề”, Hải tâm sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.