Thói quen 'chặn thời gian' giúp bạn dễ thành công hơn

Thu Thảo
Thu Thảo
06/10/2018 16:20 GMT+7

Tom Corley, nhà hoạch định tài chính kiêm tác giả quyển 'Trẻ em giàu có: Làm thế nào để nuôi dạy con cái chúng ta hạnh phúc và thành công?' mới đây có bài viết chia sẻ về vài thói quen buổi sáng có ích.

Corley nói rằng một trong những nội dung phản hồi phổ biến nhất mà ông nhận được từ những người đọc sách “Thói quen giàu” của ông là lời than phiền rằng nhiều người cơ bản là không đủ thời gian để theo đuổi ước mơ, mục tiêu cá nhân. Một độc giả thậm chí chia sẻ rằng ngoài công việc, con cái và toàn bộ trách nhiệm quán xuyến chuyện gia đình nhỏ, cô còn là người chăm sóc chính cho một thành viên cao tuổi trong nhà.
Công việc, gia đình và cuộc sống dường như cản đường ước mơ của nhiều người. Ông Corley chia sẻ rằng đây cũng là vấn đề của không ít triệu phú.
Theo “Nghiên cứu Thói quen giàu” được ông thực hiện trên 233 triệu phú tự thân, có 16% trong số các triệu phú dành nhiều năm theo đuổi giấc mơ của họ theo kiểu bán thời gian vì họ còn công việc chính và phải chăm sóc cho gia đình. Việc leo lên nấc thang thành công không hề dễ dàng.
Song nhu cầu chính là yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo. 16% các triệu phú kể trên tìm ra cách theo đuổi giấc mơ của họ dù có ít thời gian rảnh. Họ làm điều này bằng cách “chặn thời gian”, hay nói cách khác là dành ra khoản thời gian nhất định mỗi ngày để theo đuổi ước mơ. Với hầu hết triệu phú, khoản thời gian này là vào buổi sáng.
Chiến lược “chặn thời gian” hằng ngày nhất quán này thường không mất hơn 1 giờ mỗi ngày. Song trong 1 giờ đó, các triệu phú tập trung cao độ để theo đuổi nhiều mục tiêu đằng sau giấc mơ của họ.
Bản thân ông Corley cũng học hỏi chiến lược từ các triệu phú. Trong 18 tháng, ông dành thời gian buổi sáng, từ 5 giờ đến 8 giờ, để hoàn thành quyển sách “Thói quen giàu”. Dưới đây là thói quen buổi sáng của ông lúc đó:
5 giờ sáng: Ông Corley thức dậy, xem lại danh sách từ mới của mình trong vòng 15 phút. Danh sách từ mới gồm những từ mà ông cam kết với bản thân là phải học và nhớ thêm mỗi ngày.
Xem lại tóm tắt sự kiện hoặc tóm tắt nghiên cứu trong 15 phút. Tóm tắt sự kiện của ông Corley là những gì ông cảm thấy quan trọng, còn tóm tắt nghiên cứu thì viết về hàng ngàn nghiên cứu mà ông đọc qua trong nhiều năm. Nhiều trong số này lên báo và được đưa vào sách của ông.
30 đến 45 phút dành riêng cho việc học, thông qua việc đọc tài liệu bao gồm các nghiên cứu, bài viết được chọn cụ thể và sách phi hư cấu mới nhất.
30 đến 45 phút tiếp theo, ông dành để viết. 30 phút sau khi viết là thời gian xem lại bài viết của cả ngày hôm trước.
Tập thể dục là hoạt động không thể thiếu. Ông Corley tập từ 30 đến 69 phút mỗi buổi sáng.
Corley chia sẻ rằng ông vẫn tiếp tục giữ thói quen buổi sáng của mình đến hôm nay. Nhờ chiến lược sử dụng thời gian này, ông duy trì được hoạt động kinh doanh, viết 5 quyển sách và hàng trăm bài báo. Ngoài ra, ông còn chuẩn bị cho các bài thuyết giảng và quan trọng hơn hết là giữ cho bản thân khỏe mạnh.
Nhất quán là điều kiện tiên quyết để thành công và có sức khỏe tốt. Vì thế, nó là thói quen để giàu có. Nếu không nhất quán, ước mơ và mục tiêu của bạn có thể khó hoặc không thành hiện thực.
Bằng việc “chặn thời gian” mỗi ngày trong 90 ngày để nhất quán làm việc mình cần và thích, bạn tạo được cho mình thói quen. Thói quen tốt sẽ giúp bạn theo đuổi được ước mơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.