Thợ trẻ chinh phục đấu trường ASEAN

23/10/2014 05:00 GMT+7

Từ hôm nay 23.10, kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 bắt đầu khởi tranh tại Hà Nội. Được thi đấu trên sân nhà, các thợ trẻ VN tự tin bước vào kỳ thi với quyết tâm cao nhất.

Thợ trẻ chinh phục đấu trường ASEAN
Thí sinh nghề điện lạnh luyện tập chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề ASEAN - Ảnh: H.B

Từng huấn luyện đội tuyển VN tham gia kỳ thi tay nghề ASEAN, theo chuyên gia nghề công nghệ ô tô Hà Quốc Huy, thách thức lớn nhất của các thí sinh VN chính là các thiết bị thi, tất cả đều là mẫu mới nhất sản xuất năm 2013 và 2014.

“Ban huấn luyện vô cùng đau đầu bởi công nghệ ô tô thay đổi rất nhanh và tích hợp rất nhiều loại xe của nhiều hãng khác nhau. Với một nhân viên bình thường thao tác kỹ năng lắp đặt có khi phải mất 8 tiếng đồng hồ. Trong khi các thí sinh dự thi được yêu cầu làm trong 3 tiếng”, ông Huy cho biết.

 

Kỳ thi tay nghề ASEAN được tổ chức 2 năm 1 lần. Năm nay kỳ thi lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 23 - 29.10 tại Hà Nội. Với chủ đề “Kỹ năng nghề - giá trị đích thực của chúng ta”, kỳ thi thu hút 293 thí sinh, thuộc 10 nước thành viên ASEAN tham gia, với 25 nghề, trong đó có 2 nghề trình diễn.

Khác với kỳ thi quốc gia, ở kỳ thi ASEAN ngoài giỏi chuyên môn, các thí sinh phải có trình độ nhất định về tiếng Anh chuyên ngành.

Nguyễn Đăng Vinh, sinh viên Trường CĐ Công nghiệp Hà Nội, cho biết: “Bên cạnh việc thực hành, mình còn lên mạng tìm hiểu thêm rất nhiều tài liệu về công nghệ mới, kỹ thuật mới để luyện thi. Tất cả các tài liệu chỉ dẫn đều bằng tiếng Anh. Giao tiếp với trọng tài cũng rất quan trọng, có thể là yếu tố quyết định. Nếu nói thông thạo, mình có thể xử lý mọi tình huống”.

Thí sinh Nguyễn Văn Vinh, dự thi nghề điện lạnh cho biết: “Thời gian làm bài thi kéo dài, khá căng thẳng nên trong quá trình huấn luyện, mình phải luyện tập thêm thể thao, ăn uống sinh hoạt điều độ để tăng cường thể lực, sức khỏe làm chủ tình huống, làm chủ bài thi. Đây là kỳ thi quốc tế lại tổ chức ở VN nên bọn mình phải nỗ lực rất nhiều để không hổ danh là nước chủ nhà”.

Theo ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB-XH), kỳ thi tay nghề ASEAN được coi là sân chơi trình diễn tay nghề lớn nhất dành cho thợ trẻ trong khu vực. Ông Lân cho biết: Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 là cuộc ganh đua giữa nhóm đầu gồm các nước VN, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. VN có thế mạnh về nghề mộc dân dụng, mộc mỹ nghệ. Một số nghề khác: điện tử, dịch vụ nhà hàng, nấu ăn... hy vọng năm nay sẽ có sự đột phá, giành huy chương vàng”, ông Lân nói.

Không chỉ đặt mục tiêu giành thứ hạng cao nhất, ở lần thứ 2 đăng cai, chủ nhà VN còn xem đây là cơ hội đẩy mạnh công tác hướng nghiệp. Bên lề kỳ thi, các thí sinh của 10 quốc gia sẽ tham gia chương trình giao lưu trao đổi định hướng nghề nghiệp với 10 trường THCS ở Hà Nội.

Ông Lân chia sẻ: “Mục đích để các em học sinh hiểu thêm về con đường học nghề, không đơn thuần chỉ là “ăn no vác nặng” như quan niệm cũ. Thực tế đã có nhiều bạn trẻ từng dự thi và đoạt giải cao ở Hội thi tay nghề ASEAN hoặc thế giới nay đã trở thành chuyên gia giỏi trong các nghề. Trong đó, có nhiều bạn trẻ đã tự khởi nghiệp hoặc làm việc ở các doanh nghiệp nước ngoài có lương cao hàng ngàn USD/tháng”.

Thợ trẻ chinh phục đấu trường ASEAN 2
Thí sinh nghề công nghệ ô tô luyện tập chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề ASEAN

Thu Hằng

>> T.Ư Đoàn tuyên dương 72 Người thợ trẻ giỏi toàn quốc
>> Tuyên dương 72 thợ trẻ giỏi toàn quốc
>> Tôn vinh 72 thợ trẻ giỏi toàn quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.