'Thịt heo tăng liên tục, kéo theo hủ tiếu, cơm tăng giá, chỉ lương đứng yên'

Tấn Đạt
Tấn Đạt
17/12/2019 14:37 GMT+7

Đó là lời than thở của chị Trần Thị Thúy Em, 23 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM khi giá thịt heo tăng liên tục trong thời gian qua.

Mấy ngày nay thịt heo tăng giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến bữa cơm hằng ngày của nhiều người trẻ.

Ai cũng bị bệnh... than

Đã ra trường và làm công việc văn phòng tại Q.Thủ Đức, TP.HCM nên không có thời gian đi chợ nấu cơm nhưng chị Trần Thị Thúy Em phải “méo mặt” vì đồ ăn bên ngoài tăng giá nhiều. Chị cho biết mình không biết thịt heo tăng giá chính xác bao nhiêu nhưng mình thấy bánh mì thịt là 10.000 đồng nay lên 12.000 đồng một ổ, có chỗ lên 15.000 đồng, còn hủ tiếu tăng 5.000 đồng/tô, cơm sườn cũng tăng 2.000 đến 5.000 đồng/đĩa.

Giá thịt heo tăng cao, nhiều người trẻ “nhức đầu” trong bữa cơm của mình

“Thịt heo tăng, kéo theo bánh mì, hủ tiếu, cơm tăng vậy mà lương đứng yên. Mặc dù tăng vài ngàn nhưng ăn nhiều bữa cộng lại cũng tốn bộn tiền. Ai cũng than hết, thằng bạn hôm qua đi ăn hủ tíu mà bị tăng 5.000 đồng, nó than xong bà chủ quán nói nay tăng giá là bình thường, không tăng giá mới là chuyện lạ”, Thúy Em chia sẻ.
Tại quán cơm trưa nằm trong hẻm 451 Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM, anh Nguyễn Vũ Linh, 29 tuổi, đang chuẩn bị bán cho sinh viên. Khi chúng tôi hỏi về giá thịt heo, anh Linh lắc đầu ngao ngán và cho biết ở quán lấy thịt heo đầu mối rồi nhưng giá vẫn cao ngút ngàn, thịt ba rọi 170.000 đồng/kg, thịt heo nọng 120.000 đồng/kg, thịt sườn là 200.000 đồng/kg, còn sườn già tới 150.000 đồng/kg.

Tiểu thương sợ… “chết” vì giá thịt heo tăng phi mã mỗi ngày

“Hiện tại quán chỉ còn vài món liên quan đến thịt heo và tăng cường các món về cá, thịt gà. Còn món thịt heo kho tàu thì mình 'pha' vào thêm mấy miếng đậu hủ, chứ bán có mấy lát thịt sinh viên không ăn đâu”, anh Linh cho biết
Cũng ngồi tại quán ăn này, Trần Hữu Nghĩa, sinh viên năm 3, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết: “Hôm rồi ăn sườn non ram 5 cục thịt nay còn có 3 cục mà nhỏ hơn nữa”.

Phải “dặm” thêm món khác

Có mặt tại chợ Thành Thái, P.14, Q.10, TP.HCM chúng tôi bắt gặp nhiều sinh viên đi chợ trưa trên tay cầm rau, đậu hủ, lấp ló trong giỏ xách chỉ vào miếng thịt heo teo tóp.
Cầm bó rau muống trên tay, Lê Phúc Thịnh, sinh viên năm 2 Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết: “Chiều hôm qua mình có mua gần 80.000 đồng thịt heo ba rọi trong siêu thị, hôm nay mua rau về luộc chấm thêm, chắc ăn thêm bữa nay là hết thịt rồi, thịt heo tăng cao quá thì cũng không ổn vì số tiền mua thịt heo ba rọi hôm bữa nếu mua mấy thứ khác cũng được nhiều”.

Sinh viên phải mua thêm rau xanh, đậu hủ để “dặm” thêm trong các bữa ăn hiện nay

Ngồi bán sạp rau xanh gần đó, chị Nguyễn Thị Hương, 45 tuổi, cho biết: “Thịt heo tăng, các loại rau cũng ít ai mua. Bình thường họ ăn thịt heo luột với rau, bây giờ tăng giá người ta ăn món khác luôn nên người ta mua rau làm gì”.
Còn Huỳnh Thị Thanh Vân, 20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, tâm sự mấy bữa nay thịt heo tăng giá quá nên cũng không có mua. Bình thường em mua 20.000 đồng thịt thì ăn 1 ngày nhưng bây giờ mua với giá đó ăn chỉ có một bữa thôi, vì vậy ăn ở ngoài luôn cho nó tiện.
Treo con cá diêu hồng trên xe, chị Võ Thị Tuyết An, 22 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM bức xúc nói: “Thịt heo bây giờ tăng cao quá, sinh viên ai mà mua nổi. Còn mình mới ra trường nên các khoản chi tiêu cũng phải tiết kiệm nhiều, hôm nay đi chợ mua con cá này về chiên có thể ăn được cả ngày, chứ lấy tiền đó đi mua thịt heo không biết ăn được một bữa không nữa”.
Trong khi đó, Lê Thị Quỳnh Như, sinh viên năm nhất Trường ĐH Sài Gòn chia sẻ mặc dù thịt heo tăng giá nhưng 3 chị em trong phòng trọ vẫn ăn bình thường nhưng thay vì 1 tuần ăn 2 lần thì giờ ăn 1 lần thôi. Nhiều khi trong siêu thị mắc quá, nên mua ở chợ biết là không rõ nguồn gốc nhưng mà rẻ hơn được xíu.
“Do ai cũng có công việc, mình thì đi học nên mấy chị em thường ăn chung vào buổi chiều tối. Mỗi bữa ăn như vậy với 50.000 đồng thịt heo là no 3 bụng, còn bây giờ phải mua tới 100.000 đồng, cho nên để giảm chi phí mà vẫn no tụi mình hay “dặm” thêm mấy món như thịt heo kho với trứng, khi nào ngán thì kho với nấm, măng... Còn bữa nào thèm ăn thịt heo cuốn bánh tráng phải mua thêm cá, trứng cuốn chung chứ giá tiền ăn đó không đủ để mua thịt”, Quỳnh Như chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.