Thiếu tá chuyển hàng ra đảo xa

22/06/2012 03:48 GMT+7

Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục tấn quà từ đất liền đã đến tận tay cán bộ, chiến sĩ ở những đảo xa. Điều đó có sự đóng góp thầm lặng của thiếu tá Giáp Văn Ngư - phụ trách tiếp nhận quà trên tàu HQ 571 gần 3 tháng qua.

 Thiếu tá chuyển hàng ra đảo xa
Thiếu tá Giáp Văn Ngư tham gia chuyển hàng quà từ tàu HQ 571 xuống xuồng ra đảo - Ảnh: Như Lịch

Nếu ai từng có dịp theo con tàu HQ 571 vượt sóng ra thăm quần đảo Trường Sa, chắc hẳn thường bắt gặp cảnh anh Ngư khiêng vác, vận chuyển hàng hóa từ hầm tàu ra boong hay từ boong chuyển xuống xuồng.

Có mặt trong đoàn hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” (do T.Ư Đoàn và Bộ Tư lệnh Hải quân vừa tổ chức), tôi có dịp theo chân anh Ngư xuống khu vực chứa hàng của tàu HQ 571. Không khí trong hầm nóng nực, đứng một lúc mồ hôi đã túa ra như tắm. Thế nhưng, đây chính là nơi anh Ngư thường xuyên ra vào làm việc. Thậm chí, có những hôm đến 1-2 giờ sáng, anh vẫn còn tỉ mẩn ghi chép, phân loại và sắp xếp các mặt hàng làm cho thật gọn gàng, hợp lý.

“Đây là chuyến thứ năm tôi tham gia chuyển quà ra các đảo. Nhiều lần bưng bê hàng hóa trên tay, tôi cảm thấy xúc động với ý nghĩ: Gói trong những món quà này là tấm lòng, nghĩa tình của đất liền gửi đến cán bộ, chiến sĩ Trường Sa thân yêu” - Anh Ngư bày tỏ.

Ít ai biết rằng, anh Ngư không phải là thuyền viên và cũng không hề nằm trong đội ngũ phục vụ trên tàu HQ 571. Trên thực tế, anh vốn làm trợ lý tổ chức Phòng Chính trị Vùng 4 hải quân. Từ ngày 25.3 đến 10.6, anh được phân công tiếp nhận hàng trên tàu HQ 571. “Khi mới nhận nhiệm vụ, thật sự tôi thấy lo lắng và nặng nề. Bởi lẽ, chỉ có một thân một mình tôi đảm nhận phần việc này nhưng làm sao phải đảm bảo sắp xếp số lượng lớn hàng hóa, đảm bảo tiến độ để khỏi ảnh hưởng lịch trình chung của tàu. Áp lực nhất là thời gian tàu dừng để hạ xuồng. Lúc đó, gần như lập tức đòi hỏi tôi phải đưa hàng xuống, không thể túc tắc thư thả được” - anh Ngư bộc bạch. Sau một vài sự cố nho nhỏ trong chuyến đi đầu tiên do bỡ ngỡ, anh đã nhanh chóng khắc phục và ngày càng thành thục với công việc mới. Chia sẻ công việc với anh, trung úy Bùi Công Hưng - bác sĩ quân y, người bạn cùng phòng trên tàu HQ 571 đã tự nguyện giúp sức trong những lúc cao điểm.

Không phải hàng chuyển xuống xuồng xong là công việc anh Ngư hoàn tất. Thực tế, anh là người tháp tùng theo những chuyến hàng ra đảo, sau khi bàn giao cụ thể mới trở về tàu. Thiếu tá Ngư tâm tình, có đảo trước đây anh từng công tác nên bây giờ có cảm giác như trở về ngôi nhà gắn với nhiều kỷ niệm thân thương. Đặc biệt, khi đến đảo Phan Vinh A - nơi anh đảm trách vai trò chính trị viên phó của đảo trong giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2007 - thiếu tá Ngư vui mừng chỉ cho tôi xem một cây dừa. Anh kể rằng hồi đó, các anh đã vớt trái dừa trôi dạt trên biển đem vào nâng niu, chăm sóc. Đến nay, cây dừa đã cao sừng sững, tỏa bóng mát cho đảo cùng với những cây tra, cây nhàu, bàng vuông, phong ba, bão táp…

Những ngày này, chúng tôi được biết thiếu tá Giáp Văn Ngư trở lại đơn vị của mình - Phòng Chính trị Vùng 4 hải quân (Cam Ranh, Khánh Hòa). Qua điện thoại, anh chia sẻ: “Là bộ đội, làm việc gì cũng vì nước vì dân. Khi Tổ quốc cần, chúng tôi lại lên đường”.

Tấm gương bình dị

Bản thân tôi cũng rất ấn tượng khi chứng kiến công việc thầm lặng, đầy tình cảm và tinh thần trách nhiệm của anh Ngư trên tàu HQ 571. Anh ấy đã không quản ngại nắng mưa, gian khổ, thức khuya dậy sớm để đóng góp một phần quan trọng trong việc chuyển quà của nhân dân ra đảo kịp thời. Đây là một trong những tấm gương sinh động mà rất đỗi bình dị về lòng yêu nước…

Thiếu tướng Bùi Sĩ Trinh
Phó chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.