Thiếu nhi tâm tư nhiều vấn đề 'nóng' của xã hội

Giang Phương
Giang Phương
13/07/2020 18:42 GMT+7

Bạo lực học đường, xâm hại tình dục, an toàn thông tin trên mạng xã hội hay kỹ năng sống… là những tâm tư mà thiếu nhi Tây Ninh gửi đến lãnh đạo tỉnh tại Đại hội Cháu ngoan Bác hồ lần thứ 12.

Ngày 13.7, tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ 12 do Hội Đồng đội tỉnh Tây Ninh tổ chức, nhiều tâm tư về những vấn đề bức xúc của xã hội thời gian qua được các em thiếu nhi thẳng thắn bày tỏ với lãnh đạo tỉnh.
Câu chuyện nỗ lực vượt khó học giỏi của  Đặng Thị Kim Châu, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Tân Lập, huyện Tân Biên khiến nhiều người cảm động. Hoàn cảnh gia đình khó khăn khi cha mẹ ly hôn từ nhỏ, Châu sống cùng chị và mẹ trong căn nhà thuê. Sức khỏe mẹ Châu không tốt nhưng để lo cho các con đến trường bà phải quần quật với nghề giúp việc nhà.

Câu chuyện vượt khó học giỏi của Đặng Thị Kim Châu khiến nhiều người xúc động

Ảnh: Giang Phương

Để mẹ đỡ vất vả, lúc nào nghỉ học thì Châu lại tranh thủ đi làm thêm cùng mẹ. Quyết tâm học tập, 9 năm liền Châu là học sinh giỏi, đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh, hội thi giáo dục với hoạt động bảo vệ môi trường vòng tỉnh, hội thi Kể chuyện sách….Và năm 2019 Châu cũng được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng bằng khen là thiếu nhi nghèo vượt khó, học giỏi toàn quốc. Thế nhưng, nói về tâm nguyện của mình, Châu chỉ mong điều tốt đẹp cho người khác. Đó là mong các cô chú lãnh đạo tỉnh có thêm nhiều giải pháp hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn như em được tiếp tục được đến trường.

Võ Thị Hồng Nhung tâm tư nhiều vấn đề nóng của xã hội

Ảnh: Giang Phương

Trong khi đó, Võ Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 9C, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (TX.Hòa Thành), cho rằng dù sống ở môi trường đô thị có nhiều thuận lợi nhưng điều Nhung và nhiều gia đình lo lắng là tình trạng trẻ em bị xâm hại ngày càng nhiều. Không chỉ ở bên ngoài mà cả ở trong chính gia đình, nhà trường. Nhung mong muốn các ngành chức năng sẽ có những giải pháp thiết thực hơn nữa để giải quyết triệt để vấn đề này, đảm bảo cho thiếu nhi có một môi trường sống an toàn, lành mạnh. Bên cạnh đó, Nhung cũng băn khoan về việc lựa chọn và tiếp nhận và chọn lọc thông tin từ mạng xã hội.

Nguyễn Quỳnh Chi mong muốn về những sân chơi bổ ích vùng sâu, vùng xa biên giới và không còn tai nạn đuối nước

Ảnh: Giang Phương

Trong khi đó,  Nguyễn Quỳnh Chi, học sinh lớp 6A6, Trường THCS thị trấn Châu Thành, tâm tư về những đường đến trường còn khó khăn. Chi  kỳ vọng về những sân chơi bổ ích cho  thiếu nhi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Chị Hoàng Thị Thanh Thúy, Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh khen thưởng cho các em thiếu nhi

Ảnh: Giang Phương

Chi thổn thức: “Hiện nay tình trạng đuối nước xảy ra rất nhiều, nhất là các bạn ở vùng có nhiều kênh, rạch. Nhiều bạn không được tham gia các lớp tập huấn về bơi lội nên không thể tự bảo vệ bản thân mình. Chúng cháu nghĩ việc dạy kỹ năng bơi lội là một điều rất cần thiết nhưng nhiều trường học không có hồ bơi. Chúng cháu sẽ rất vui nếu các trường học đều được trang bị hồ bơi, và có các tiết dạy bơi miễn phí”

Các thiếu nhi tiêu biểu tỉnh Tây Ninh đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ

Ảnh: Giang Phương

Lắng nghe những tâm tư này, ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh,  nói: “Tôi thật sự rất xúc động những nguyện vọng chính đáng này của các em. Chúng tôi sẽ tạo cho các em nhiều hơn nữa về một môi trường an toàn, lành mạnh. Tôi cũng đề nghị, mỗi anh chị đoàn viên thanh niên phải là một phụ trách thiếu nhi, là tấm gương cho các em noi theo, tạo điều kiện thuận lợi nhất hướng dẫn các em học tập và rèn luyện tốt”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.