'Thiên thần' của nguyên thủ: Quý tử 'trời ban' của Thủ tướng Hun Sen

19/05/2016 08:27 GMT+7

Ông Hun Manet, con trai cả của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, từ lâu đã được truyền thông đồn đoán là người sẽ kế nhiệm vị trí mà cha mình để lại trong tương lai.

Với mỗi người, con cái được ví như "thiên thần", con của các nguyên thủ cũng vậy. Cuộc sống của những cô gái, chàng trai là con của các nguyên thủ có gì khác? Họ phải chịu những quy định khắt khe như thế nào trong sinh hoạt, học tập, vui chơi hằng ngày? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cuộc sống của những "đứa trẻ" trong những gia đình đặc biệt qua câu chuyện nhiều kỳ: #THIÊN THẦN CỦA NGUYÊN THỦ
Ông Hun Manet, con trai cả của Thủ tướng Hun Sen, hiện đang mang hàm trung tướng Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF), là người Campuchia duy nhất tính đến nay từng tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ (USMA, còn có tên gọi khác là Westpoint) vào ngày 29.5.1999. Bên cạnh đó, ông Manet còn có bằng tiến sĩ kinh tế được Đại học Bristol (thành phố Bristol, Anh) chứng nhận năm 2007.
Điểm đáng lưu ý là sau khóa học tại USMA, chỉ có 7 người nước ngoài (kể cả Manet) đủ điều kiện được chứng nhận tốt nghiệp.
Tháng 1.2011, ông Manet được thăng hàm thiếu tướng sau khi đã bắt đầu đảm nhận các chức vụ Phó tư lệnh Lực lượng bảo vệ Thủ tướng Hun Sen và Phó tham mưu trưởng Liên quân RAFC trước đó vài tháng.
Ngày 19.6.2013, ông Hun Manet được thăng hàm trung tướng. Ngoài ra, hiện nay, ông còn là Giám đốc cơ quan tình báo của RAFC, nhân vật đứng đầu bộ phận chống khủng bố.
Học viện Quân sự Mỹ (USMA, còn có tên gọi khác là Westpoint) tại thành phố New York - Ảnh: AFP
Từ lâu, giới truyền thông quốc tế đã nhận xét ông Hun Manet là người được ông Hun Sen “quy hoạch” để kế nhiệm vị trí thủ tướng Campuchia trong tương lai.
The Cambodian Daily từng thuật lại lời của ông Hun Sen về anh “quý tử” này. Theo đó, thủ tướng Campuchia cho rằng Manet có thể là hậu duệ của Neak Ta Anchanh Koh Thmar, vị thần được dân làng Koh Thmar (quận Memot, tỉnh Kampong Cham) - nơi cậu cất tiếng khóc chào đời - thờ phượng dưới gốc cây đa.
Đường tình trắc trở của Thủ tướng Hun Sen
(TNO) Thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen có chuyện tình du kích lãng mạn nhưng đầy trắc trở với bà Bun Rany. Song, đường tình của ông vẫn chưa dừng lại khi vấp phải hàng loạt tin đồn về tình cảm "ngoài luồng" sau hôn nhân.
“Khi Manet vừa ra đời, bỗng nhiên có một luồng sáng bay vụt qua mái nhà của chúng tôi”, Thủ tướng Hun Sen quả quyết. Thậm chí, ông còn hài hước yêu cầu Manet phải đi thăm lại gốc đa “đã cho con sự sống”.
Lâu nay, phe đối lập tại Campuchia luôn lên tiếng phản đối chính phủ của ông Hun Sen vì cho rằng ông đã “giữ ngôi” quá lâu, kìm hãm sự phát triển của đất nước. Đặc biệt, họ xoáy vào nạn tham nhũng tràn lan, sự khai thác quá mức nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như khoảng cách giàu - nghèo ngày càng bị kéo dãn đang tồn tại ở quốc gia này.
Ông Hun Manet trong chuyến thăm đến thành phố Battambang, tỉnh Battambang, Campuchia - Ảnh chụp màn hình trang cpp.org.kh
Là người giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng trong thành phần nội các, đồng thời với tư cách là con trai cả của thủ tướng, ông Hun Manet đã nhiều lần đúng ra bảo vệ cha mình, cho rằng ông Hun Sen đã và đang mang lại hòa bình, ổn định cho đất nước Campuchia.
Trước đó, từ năm 2008, trong tranh chấp biên giới lãnh thổ xung quanh ngôi đền Preah Vihear giữa Campuchia và Thái Lan, ông Hun Manet cũng đã chứng tỏ được tài năng, uy tín cá nhân khi có những đóng góp tích cực trong quá trình hòa giải đôi bên, Asia Times đánh giá.
Tuy nhiên, ông Hun Manet, sau khi phải đối mặt với rất nhiều hành vi la ó, phản đối, thậm chí phá hoại như vẽ bậy lên xe ôtô... từ cộng đồng người Campuchia bản địa trong chuyến thăm đến Mỹ hồi tháng 4.2016, đã có những phát biểu rất mạnh mẽ và độc lập với Bloomberg.
“Tôi không hiểu tại sao mọi người lại có sự liên tưởng giữa tôi và cha. Mọi người cho rằng chính sách của Tổng thống Obama nói lên bản chất của con cái ông ấy sao?”, ông Manet thẳng thắn. Ông Manet luôn có thái độ khuyến khích giới trẻ dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm, dám thể hiện quan điểm nơi công cộng, dám tham gia các hoạt động vì lợi ích chung.
Gần đây nhất, vào hôm 15.5 vừa qua, ông Hun Sen đã liên tiếng bác bỏ những tin đồn về việc ông Hun Manet là con của vợ ông với một người Việt Nam. Ngay lập tức, trung tướng lực lượng RAFC cũng mạnh mẽ đề nghị cha đánh cược với phe đối lập về kết quả kiểm tra ADN.
Cụ thể, nếu kết quả ADN chứng minh ông Manet đúng là con của ông Hun Sen, đảng đối lập CNRP phải chấm dứt hoạt động chính trị. Ngược lại, đảng cầm quyền CPC sẽ tự ra đi. Tuy nhiên, phía CNRP đang ra sức bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ là người tung tin đồn thất thiệt nêu trên.
Ông Hun Manet ra đời tại làng Koh Thmar (quận Memot, tỉnh Kampong Cham, Cambodia) vào ngày 20.10.1977, giữa thời kỳ Campuchia bị lực lượng Khmer Đỏ chiếm đóng. Ông là con trai cả của Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân Bun Rany.
Ông Manet từng tốt nghiệp Học viện Quân sự Mỹ (USMA, còn có tên gọi khác là Westpoint) vào ngày 29.5.1999, bên cạnh đó còn sở hữu bằng tiến sĩ kinh tế được Đại học Bristol (thành phố Bristol, Anh) chứng nhận năm 2007.
Hiện tại, ông Hun Manet mang hàm trung tướng Lực lượng vũ trang Hoàng gia Cambodia (RCAF).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.