'Thiên thần' của nguyên thủ: 'Công chúa' 3 tỉ USD

17/05/2016 09:20 GMT+7

Isabel dos Santos thường xuyên phải đối mặt thái độ nghi ngờ, săm soi từ truyền thông dù được báo chí trong cũng như ngoài nước ca ngợi. Đặc biệt, sau khi trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Phi, với tài sản trên 3 tỉ USD.

Với mỗi người, con cái được ví như "thiên thần", con của các nguyên thủ cũng vậy. Cuộc sống của những cô gái, chàng trai là con của các nguyên thủ có gì khác? Họ phải chịu những quy định khắt khe như thế nào trong sinh hoạt, học tập, vui chơi hằng ngày? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cuộc sống của những "đứa trẻ" trong những gia đình đặc biệt qua câu chuyện nhiều kỳ: #THIÊN THẦN CỦA NGUYÊN THỦ
Isabel, con gái lớn nhất của Tổng thống Angola José Eduardo dos Santos, đã viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về nỗ lực làm giàu; tuy nhiên, ở khía cạnh khác, khối tài sản khổng lồ mà bà sở hữu cũng khiến dư luận châu Phi đặt ra không ít nghi vấn và dư luận trái chiều.
Quay ngược lại thời điểm tháng 4.1973, ông José Eduardo dos Santos, khi đó đang là du học sinh ngành kỹ sư dầu khí, đã chứng kiến Isabel, con gái đầu lòng, ra đời tại thủ đô Baku của Azerbaijan. Mẹ của bà tên Tatiana Kukanova, vốn là vận động viên cờ vua có tiếng của Nga thời bấy giờ.
Bà Isabel dos Santos - Ảnh chụp màn hình trang thisisafrica.me
Không lâu sau khi lên giữ chức tổng thống vào năm 1979, ông José Eduardo dos Santos li dị bà Tatiana Kukanova, người vợ đầu tiên. Isabel theo mẹ đến London, gia nhập Trường Trung học Nữ sinh St. Paul, và tiếp đến hoàn thành chương trình cử nhân ngành kỹ sư điện tử tại Đại học King danh giá.
Năm 2003, đám cưới của Isabel và doanh nhân Sindika Dokolo, con của một triệu phú người Congo, được cho là đã tiêu tốn hết 4 triệu USD.
Nhắc lại một chút về bối cảnh lịch sử, năm 1975, sau khi chính thức giành được độc lập từ tay người Bồ Đào Nha, Angola đã chìm vào khói lửa của cuộc nội chiến kéo dài suốt 27 năm. Ảnh hưởng của nó buộc Isabel phải trở lại thủ đô Luanda vào năm 1992 vì liên tục bị dọa giết tại London.
Sau vài thương vụ không mấy thành công, trong đó có hoạt động buôn bán trứng gia cầm để tự thỏa mãn sở thích ăn kẹo bông từ lúc mới 6 tuổi, Isabel dos Santos đã rút ra được bài học vô giá: luôn có cổ phần dành cho người sở hữu hồ sơ đẹp. Từ đây, bà bắt đầu làm giàu theo những phương thức được Forbes liệt kê ra sau đây.
Americo Amorim, tỉ phú Bồ Đào Nha, người bạn thân đã hỗ trợ rất nhiều cho bà Isabel trong kinh doanh - Ảnh: Reuters
Thứ nhất, năm 1999, tổng thống dos Santos yêu cầu Endiama, tập đoàn nhà nước nắm độc quyền phân phối kim cương, ngành công nghiệp có giá trị ước tính lên đến 1 tỉ USD mỗi năm tại Angola, phải cổ phần hóa, và không bất ngờ khi Isabel nắm giữ 24,5% giá trị thông qua tập đoàn đầu tư Trans Africa Investment Services (TAIS), đặt trụ sở tại Gibraltar, được cho là có liên hệ với bà Tatiana Kukanova.
Sau này, khi sự thật về vụ cổ phần hóa bắt đầu bị giới quan sát quốc tế săm soi, Isabel đã đi nước cờ cực kỳ cao tay, chuyển hết quyền sở hữu TAIS cho bà Tatiana Kukanova, lúc này đã là công dân Anh, để nhẹ nhàng chấp nhận vị trí là người thừa kế trực tiếp của mẹ.
Thứ hai, năm 1997, Hội đồng Bộ trưởng Angola bất ngờ tuyên bố Unitel trở thành công ty cung cấp dịch vụ viễn thông tư nhân đầu tiên của đất nước, dù trước đó đúng 2 năm 11 tháng, tổng thống dos Santos đã ra sắc lệnh yêu cầu đấu thầu công khai. Ngoài Portugal Telecom, Isabel cũng đồng thời nắm giữ 25% cổ phần tại đây.
Công ty Unitel - Ảnh chụp màn hình trang verangola.net
Forbes đánh giá đây là vụ đầu tư “sinh lời khủng khiếp”. Là một trong số 2 mạng di động duy nhất của Angola, lại đứng giữa làn sóng bùng nổ thiết bị viễn thông tại châu Phi, Unitel hưởng lợi vô cùng lớn, nhanh chóng vượt qua cột mốc 9 triệu thuê bao, thu về lợi nhuận 2 tỉ USD chỉ riêng trong năm 2012.
Sau nhiều năm, đến thời điểm hiện tại, bà Isabel nắm giữ 28,8% cổ phần của ZON, tập đoàn truyền thông danh tiếng của Bồ Đào Nha, và đang chuẩn bị thâu tóm cả Portugal Telecom.
Thứ ba, năm 2005, khi mới chân ướt chân ráo bước vào ngành tài chính, Isabel đã góp 25% cổ phần để cùng 2 nhà tài phiệt Bồ Đào Nha, Americo Amorim và Fernando Teles, thành lập Banco Internacional de Credito (Ngân hàng Tín dụng quốc tế - BIC).
Dù sao, BIC vẫn hỗ trợ Angola rất nhiều trong vấn đề... cho chính phủ vay tiền, với tổng trị giá ước tính lên đến 450 triệu USD.
Cơ sở của tập đoàn dầu khí Galp - Ảnh: Reuters
Thứ tư, ngoài kim cương, Angola còn xuất khẩu hơn 650 triệu thùng dầu thô mỗi năm. Forbes cho rằng Isabel đã tận dụng lợi thế đó, mua 6,9% cổ phần của Galp, công ty dầu khí trước đây do nhà nước Bồ Đào Nha quản lý, sau được Amorim Energia của Americo Amorim mua lại. Bên cạnh đó, thông qua hàng loạt công ty chân rết, bà Isabel còn gián tiếp sở hữu 45% cổ phần của Amorim Energia.
Ước tính, năm 2012, chỉ riêng phần hùn “nhỏ bé” tại Galp đã giúp bà kiếm thêm 924 triệu USD.
Thứ năm, năm 2006, chính phủ dos Santos chi 74 triệu USD, vốn được vay từ Banco Internacional de Credito (Ngân hàng Tín dụng quốc tế - BIC), để mua lại 49% cổ phần của Nova Cimangola, tập đoàn sản xuất xi măng duy nhất tại Angola, tăng tỷ lệ sở hữu nhà nước lên 89%.
Bà Isabel dos Santos thừa nhận hiện nay, Nova Cimangola do bà trực tiếp chèo lái thông qua Ciminvest, công ty có vốn đầu tư từ Bồ Đào Nha được chính phủ Angola chấp thuận.
Ngoài ra, bà còn đầu tư vào vô số công ty trong nước và quốc tế, thuộc nhiều lĩnh vực phong phú, đa dạng, từ truyền thông đa phương tiện, tài chính, đến các trung tâm bán lẻ, công nghiệp năng lượng.
Isabel cùng chồng, doanh nhân người Congo Sindika Dokol - Ảnh chụp màn hình trang negocios.pt
Isabel dos Santos thường xuyên phải đối mặt thái độ nghi ngờ, săm soi từ truyền thông thế giới dù thường xuyên được báo chí trong cũng như ngoài nước ca ngợi. Thậm chí năm 2015, tạp chí Time đã bầu chọn vào danh sách 100 người phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Tuy vậy, điều đó có lẽ cũng không quá khó giải thích, đặc biệt trong bối cảnh 70% dân số Angola có mức sống chỉ đạt 2 USD/ngày.
Trả lời phỏng vấn Forbes, đại diện của Isabel khẳng định: “Bà là người nữ doanh nhân độc lập, hoàn toàn đại diện cho lợi ích cá nhân hợp pháp. Tất cả các khoản đầu tư tại Angola, Bồ Đào Nha đều minh bạch, thực hiện thông qua việc nối kết với những công ty luật và ngân hàng uy tín”.
Tuy nhiên, All Africa đánh giá rằng trong thời gian không xa, câu trả lời rõ ràng, minh bạch về khối tài sản khổng lồ của bà Isabel có thể trở thành chiếc chìa khóa quyết định sự nghiệp chính trị của cha bà, Tổng thống José Eduardo dos Santos.
Isabel dos Santos sinh ngày 20.4.1973 tại thủ đô Baku (Azerbaijan). Bà là con gái lớn nhất của Tổng thống Angola José Eduardo dos Santos và người vợ đầu tiên, Tatiana Kukanova.
Theo thống kê của Forbes, tính đến tháng 5.2016, bà là người giàu thứ 569 thế giới, xếp hạng 8 châu Phi với khối tài sản trị giá khoảng 3,3 tỉ USD.
Dù có thể nói lưu loát nhiều ngoại ngữ, Isabel lại là người tương đối kín tiếng, thường nhờ người đại diện thay mặt để giao tiếp với giới truyền thông. Hiện tại, bà đã lập gia đình cùng chồng là doanh nhân người Congo Sindika Dokol.
Ngoài công việc kinh doanh, Isabel dos Santos còn giữ vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Angola.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.