'Thiên thần' của nguyên thủ: 'Bộ tứ siêu đẳng' của tổng thống Nam Phi

01/06/2016 09:32 GMT+7

Tổng thống Jacob Zuma thường được nhắc đến với biệt hiệu 'người cha vĩ đại của Nam Phi', điều này có thể hiểu theo nghĩa đen, khi biết ông có ít nhất 6 vợ, 22 người con, trong đó có 4 cô con gái được chú ý nhất.

Với mỗi người, con cái được ví như "thiên thần", con của các nguyên thủ cũng vậy. Cuộc sống của những cô gái, chàng trai là con của các nguyên thủ có gì khác? Họ phải chịu những quy định khắt khe như thế nào trong sinh hoạt, học tập, vui chơi hằng ngày? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cuộc sống của những "đứa trẻ" trong những gia đình đặc biệt qua câu chuyện nhiều kỳ:#THIÊN THẦN CỦA NGUYÊN THỦ
Tổng thống Jacob Zuma thường được nhắc đến với biệt hiệu “người cha vĩ đại của Nam Phi”. Trong thực tế, chúng ta thậm chí có thể hiểu “mỹ danh” đó theo nghĩa đen, nếu biết rằng ông từng có ít nhất 6 bà vợ và 22 đứa con, theo Parent24.
Trong số 6 người vợ của ông Zuma, có lẽ bà Nkosazana Dlamini-Zuma là người tài năng, để lại nhiều ấn tượng nhất. Tuy cuối cùng họ đã ly dị vào năm 1998, có với nhau 4 con gái xinh xắn, giỏi giang, được nhiều người tôn trọng.
Đáng tiếc là lối sống kín tiếng, ít gây chú ý của 4 cô gái trẻ khiến thông tin về họ chỉ xuất hiện với mật độ hạn chế.
Nổi bật nhất trong số 4 chị em có lẽ là “bé út” Thuthukile Zuma. Cô gái sinh năm 1989 đã trở thành người trẻ nhất từng điều hành cơ quan chính phủ khi nắm giữ chức vụ Chánh văn phòng thuộc Bộ Viễn thông và Dịch vụ Bưu chính Nam Phi vào năm 2014, lúc mới 25 tuổi.
Quyết định bổ nhiệm Thuthukile từng vấp phải sự phản đối quyết liệt từ dân chúng và các chuyên gia tại Nam Phi do những mối lo ngại về tuổi đời còn quá trẻ cũng như kinh nghiệm làm việc chưa thực sự phong phú của cô. Bên cạnh đó, mối quan hệ ruột thịt với Tổng thống Jacob Zuma còn tạo dư luận cho rằng ông đã giúp con gái út “đi cửa sau”.
Tuy vậy, nếu xem xét kỹ, cô gái được trang Connect nhận xét “có nụ cười thân thiện, dễ lan truyền, sở hữu vẻ ngoài ưa nhìn và là người phụ nữ trẻ tràn đầy cảm hứng” hoàn toàn đủ khả năng đảm trách công việc khó khăn đó.
Nữ diễn viên, doanh nhân Gugulethu Zuma Ảnh chụp màn hình trang eTV
Năm 2006, sau khi hoàn thành chương trình phổ thông tại Westford, trường trung học ở thành phố Cape Town được tờ Sunday Times đánh giá tốt nhất Nam Phi, Thuthukile gia nhập Đại học Witwatersrand (thủ đô Johannesburg, Nam Phi) rồi giành tấm bằng cử nhân danh dự ngành Nhân chủng học vào năm 2012.
Trước khi tốt nghiệp, vào năm 2011, Thuthukile từng làm công tác tình nghuyện tại trụ sở của đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC), bước đệm giúp cô trở thành sĩ quan liên lạc thuộc Bộ An ninh quốc gia Nam Phi 2 năm sau đó.
Gần đây, vào tháng 12.2015, Thuthukile đã rời khỏi vị trí Chánh văn phòng với mức lương 1 triệu rand (khoảng 63.900 USD) mỗi năm, và được thay thế bởi ông Frans Mthombeni, News24 dẫn thông báo từ phát ngôn viên Bộ Viễn thông và Dịch vụ Bưu chính Nam Phi, Siyabonga Qoza.
Con gái của Tổng thống Zuma tỏ ra rất hứng thú với công việc kinh doanh. Thậm chí, vào tháng 3.2016, một số nguồn tin cho biết cô đã thắng được hợp đồng phân phối dầu dielsel ở khu Tây Cape. Tuy nhiên, Thuthukhila nhanh chóng bác bỏ thông tin trên.
Tuy không nổi tiếng bằng cô em út, nhưng 3 ‘thiên thần’ còn lại của cặp đội Jacob Zuma - Nkosazana Dlamini-Zuma cũng đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào.
Gugulethu Zuma, người con gái thứ 2, là nữ diễn viên, doanh nhân tương đối có tiếng tăm, không chỉ riêng tại Nam Phi. Cô tham gia vào một số series phim truyền hình như Isidingo, Interrogation Room, Rhythm City, It’s My Life... và nhận được phản hồi tương đối tích cực từ phía khán giả cũng như các nhà phê bình.
Năm 2007, Gugulethu tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Điện Ảnh và Diễn xuất AFDA (thành phố Cape Town, Nam Phi). Sau đó, sản phẩm tốt nghiệp do cô và các đồng sự thực hiện, bộ phim Sindiswa, đã được tham gia đề cử tại Giải thưởng Oscars giành cho sinh viên của Hollywood.
Ngoài ra, cô còn sở hữu hãng sản xuất chương trình Nyenyedzi Productions. “Tôi cho rằng có nhiều cách để tiếp cận với dân chúng hơn là trở thành một chính trị gia. Do đó, tôi đã lựa chọn con đường tạo ảnh hưởng đến cộng đồng thông qua các phương tiện truyền thông, cụ thể hơn là điện ảnh”, Gugulethu chia sẻ với tờ Beeld.
Nhà thơ Nokuthula Nomaqhawe Zuma trình diễn tại Poetry Africa 2014 Ảnh cắt từ clip trên YouTube
Người con gái thứ 3, Nokuthula Nomaqhawe Zuma, lại nổi tiếng nhờ thành tích học tập đáng nể. Năm 2012, cô nhận bằng thạc sĩ kinh tế từ Đại học KwaZulu-Natal (tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi), sau đó tiếp tục hoàn tất chương trình thạc sĩ quản lý hành chính công của Đại học Witwatersrand (thủ đô Johannesburg, Nam Phi).
Nokuthula rất yêu nghệ thuật. Sau thời gian hoạt động tại Vụ Giám sát và Đánh giá hoạt động tổng thống, cô trở thành họa sĩ, nhà thơ, diễn viên, từng cùng người chị Gugulethu tham gia vào các series truyền hình như It’s My Life, Uzalo...
Trong khi đó, chị cả Msholozi Zuma hầu như chẳng bao giờ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Thậm chí, hồi năm 2013, khi cùng cha đến điểm bỏ phiếu đặt tại trường tiểu học ở thị trấn Nkandla (tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi), cô được thông báo... không có tên trong danh sách cử tri vì đang mang giấy tờ tùy thân thuộc Swaziland.
Chị cả Msholozi Zuma (ngoài cùng, bên phải) Ảnh chụp màn hình trang Parent24
“Rất nhiều chính trị gia cố tình che giấu vợ con để giả vờ chứng tỏ rằng bản thân tôn trọng và tuân thủ chế độ một vợ, một chồng. Tôi thích thành thật hơn, vì tôi yêu quý tất cả những người vợ và con cái của mình”, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma từng chia sẻ.
Tổng thống Nam Phi Jacob Gedleyihlekisa Zuma (sinh năm 1942) lấy người vợ thứ 2 là bà Nkosazana Clarice Dlamini-Zuma (sinh năm 1949), vốn hoạt động chính trị từ thời cố Tổng thống Nelson Mandela. Họ ly dị tháng 6.1998 và có với nhau 4 người con gái.
Msholozi Zuma (sinh năm 1982). Khi cha mẹ li dị, bà Msholozi mới 16 tuổi.
Gugulethu (Gugu) Zuma (sinh năm 1985) là một nữ diễn viên, doanh nhân nổi tiếng không chỉ riêng trong phạm vi Nam Phi.
Nokuthula (Thuli) Nomaqhawe Zuma (sinh năm 1987) từng có thời gian hoạt động trong chính quyền của ông Jacob Zuma, nhưng hiện tại đang theo duổi con đường nghệ thuật.
Thuthukile (Thuthu) Xolile Nomonde Zuma (sinh ngày 28.4.1989) là người trẻ nhất từng điều hành cơ quan chính phủ khi nắm giữ chức vụ Chánh văn phòng thuộc Bộ Viễn thông và Dịch vụ Bưu chính Nam Phi vào năm 2014, lúc mới 25 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.