Thích khám phá những cái mới

07/07/2013 03:25 GMT+7

Huỳnh Lưu Đức Toàn, giảng viên trẻ Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện và những cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức tại Việt Nam.

Huỳnh Lưu Đức Toàn, giảng viên trẻ Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện và những cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức tại Việt Nam.

Tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương với tấm bằng loại giỏi, được cùng lúc hai công ty kiểm toán quốc tế Enrst & Young Vietnam và Pricewaterhouse Coopers nhận vào làm việc với mức lương khá cao, nhưng chàng trai này đã chọn trở thành một giảng viên, để được đam mê với nghề và cống hiến.

 Thích khám phá những cái mới

Dù đã trở thành giảng viên Khoa Thị trường chứng khoán, Đức Toàn vẫn dành thời gian cho công tác tình nguyện viên tại Đại hội Điền kinh trẻ Đông Nam Á (tháng 6.2013). Toàn chia sẻ: “Chúng ta sẽ không biết mình có khả năng đến đâu nếu không thử khám phá những cái mới. Đó là lý do mỗi ngày tôi đều dành 30 phút vào các trang mạng để tìm kiếm những thông tin tình nguyện quốc tế, cũng như trong nước”.

Luôn muốn khám phá và thích trải nghiệm, Đức Toàn đã xách ba lô đi phượt từ Nha Trang ra Hà Nội một mình chỉ với 3 triệu đồng. Anh lên kế hoạch cho chuyến đi bằng cách kết nối những bạn bè từng thi “Đường lên đỉnh Olympia” ở các tỉnh để xin ở nhờ khi đến, chọn hình thức quá giang xe tải trên quốc lộ và “phượt xanh” bằng việc không mang theo túi ni lông trong suốt hành trình. Cuối cùng, Toàn đã chinh phục những địa điểm lịch sử của đất nước.

Toàn kể, khi vừa kết thúc xong 4 năm học ĐH, anh đã làm chuyến “phượt” Côn Đảo chỉ với 600.000 đồng, lúc thì bằng xe buýt từ TP.HCM xuống Vũng Tàu, khi thì đi tàu ghế ngồi, kiếm nhà trọ giá rẻ và vác mì gói theo để tiết kiệm chi phí ăn uống... Mục đích của chuyến đi là anh thích tìm hiểu lịch sử của dân tộc cũng như khám phá những nét đẹp tự nhiên của quê hương đất nước.

Tham gia nhóm Crochet trong cuộc tranh tài ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên, do Mạng lưới khởi nghiệp trẻ VN phối hợp ĐH Quốc gia TP.HCM và Chương trình đầu tư công nghệ thuộc ĐH Stanford (Mỹ) tổ chức, Đức Toàn cùng các thành viên trong đội xây dựng dự án “Sản phẩm móc (một kiểu đan) bằng tay với vật liệu 100% cotton để tạo cơ hội việc làm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với thu nhập tương xứng”. Kết quả, nhóm của anh giành giải ba, đại diện Việt Nam tham dự vòng bán kết cuộc thi khởi nghiệp trẻ quốc tế tại Singapore vào tháng 4.2012. Ngoài ra, Đức Toàn còn là “chủ biên” ý tưởng “Trường dạy tiếng Việt cho người nước ngoài” - đã giành giải nhất cuộc thi “Khơi nguồn ý tưởng” do CLB Quản trị Trường ĐH Ngoại thương tổ chức. Toàn chia sẻ: “Tôi thích những dự án khởi nghiệp nhưng sẽ có giá trị hơn khi khởi nghiệp bền vững vì cộng đồng, vì sự phát triển của Việt Nam. Ví dụ giữ gìn sự trong sáng bằng tiếng Việt thông qua kế hoạch dạy tiếng Việt cho người nước ngoài”.

Giữa một ngày Sài Gòn đang mưa, Đức Toàn vẫn khoác vội chiếc áo mưa đến gặp một nhóm sinh viên để hướng dẫn các bạn cách nộp đơn và trả lời phỏng vấn tuyển chọn đại biểu Diễn đàn Tuổi trẻ Việt Nam 2013. TS Nguyễn Huyền Minh, giảng viên Marketing quốc tế Trường ĐH Ngoại thương, đã từng dạy Toàn, nhận xét: “Sự năng động, khả năng giao tiếp tốt và cách sống có tình cảm, trách nhiệm với bạn bè là điều tôi luôn thấy ở Toàn”.

Xuân Phương - Kim Phước

>> Diễn đàn: “Tuổi trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó và phát triển bền vững”
>> Đam mê mãnh liệt
>> Cháy hết mình với đam mê
>> Đam mê tin học của cô trò nhỏ người Khmer
>> Cô gái đam mê mãnh liệt nghề đầu bếp
>> Niềm đam mê cả đời
>> Nếu thiếu đam mê sẽ không bao giờ thành công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.