Theo bước chân tình nguyện

15/07/2017 15:36 GMT+7

Gần 300 thanh niên tình nguyện tham gia chiến dịch Kỳ nghỉ hồng đã có chuyến hành trình về H.Bình Chánh, TP.HCM thực hiện những công trình, phần việc hết sức thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Có điện sáng cho hai đứa cháu học bài
Từ hương lộ 11, xã Tân Quý Tây (H.Bình Chánh), chúng tôi theo chân nhóm thợ điện trẻ của Công ty điện lực Củ Chi (Đoàn Tổng công ty điện lực TP.HCM) men theo con đường mòn băng qua cánh đồng đầy cỏ dại khoảng 500 m để đến căn hộ của bà Trần Thị Bé (63 tuổi), ngụ tại ấp 3, xã này để sửa chữa điện.

tin liên quan

Hiệu triệu thanh niên qua mạng xã hội
Ngày 13.7, tại Hà Nội, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã có buổi làm việc để báo cáo Ban Dân vận T.Ư Đảng về công tác chuẩn bị Đại hội (ĐH) Đoàn toàn quốc lần thứ 11, nhiệm kỳ 2017 - 2022. 
Vừa bước vào căn nhà vách lá ọp ẹp, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt những người trong đoàn là hệ thống đường dây điện chắp vá, móc nối lung tung, ngoài ra chẳng có vật gì đáng giá. “Tất cả những đồ dùng trong nhà đều do người khác bỏ đi, tui xin về dùng lại chứ hoàn cảnh khó khăn không có tiền để mua”, bà Bé nói.
Đề cập về gia cảnh, bà Bé cho biết: “Chồng làm phụ hồ, con trai thì làm bảo vệ ở xa, nhưng vợ nó cũng bỏ đi mấy năm nay rồi, để lại hai đứa cháu nội là Trần Thị Mỹ Trân (10 tuổi) và Trần Phúc Hậu (13 tuổi) tui nuôi. Hằng ngày, tui phải cắt rau muống mọc ngoài những thửa ruộng hoang ra chợ bán kiếm ít đồng lo cho hai đứa nhỏ ăn học. Mặc dù cũng biết hệ thống điện trong nhà đã hư từ lâu nhưng đành chịu vì không có tiền để kêu thợ sửa lại”.
Rồi bà kể tiếp: “Trong nhà chỉ có một bóng đèn tuýp nhưng đã đen hai đầu nên buổi tối mỗi khi bật lên nó cứ chớp tắt miết. Bây giờ được mấy chú thợ điện đến sửa lại, bắt thêm một vài bóng đèn mới ở những vị trí khác, vậy là từ nay nhà cửa không còn cảnh tù mù, nhá nhem nữa rồi. Hai đứa nhỏ có ánh sáng để học bài vào ban đêm tui mừng lắm”.
Sửa điện cho một số hộ dân khó khăn tại H.Bình Chánh
Thoát cảnh lầy lội
Con đường dẫn vào tổ 2, ấp 4 (xã Tân Quý Tây) dài gần 400 m nhưng từ nhiều năm nay người dân phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy. Dưới cái nắng hè gay gắt như đổ lửa, nhưng những bạn trẻ vốn chưa quen với công việc nặng nhọc, khuân vác không vì thế mà chùn bước.

Một nhóm thanh niên dùng những chiếc xe rùa chở đá dăm trải lên con hẻm, nhóm khác khi có bê tông bơm vào dùng những vật dụng xây dựng cào bê tông ra để làm phẳng mặt đường. “Khi bê tông được xe bồn từ ngoài bơm đến, phải có người làm ngay, nếu làm không kịp thì bê tông sẽ khô cứng nên chúng tôi lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng”, Võ Thành Khoa, tình nguyên viên, chia sẻ.
Mồ hôi đổ ra như tắm, quần áo lấm lem bụi đường, Thành Khoa nói: “Không khí làm việc rất khẩn trương, vui vẻ nên dường như không biết mệt là gì. Chỉ mong sao góp một phần công sức nhỏ bé của mình giúp người dân nơi đây có được con đường sạch sẽ, đi lại dễ dàng hơn”.
Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng
Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng của Đoàn Tổng công ty điện lực TP.HCM diễn ra từ ngày 9.7 - 5.8 tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận. Chị Đặng Mỹ Ly, Bí thư Đoàn Tổng công ty điện lực TP.HCM, cho biết các nội dung hoạt động với phương châm “Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, thu hút hơn 800 thanh niên đăng ký tham gia, góp phần xây dựng nông thôn mới. Theo đó, thanh niên tình nguyện sẽ tiến hành sửa chữa, làm mới hệ thống điện miễn phí cho 350 hộ gia đình khó khăn; thi công 12 tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn; cải tạo hệ thống điện trang hoàng tại 2 chung cư cũ; hướng dẫn 1.000 học sinh biết cách sử dụng các thiết bị điện gia đình. Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình, ban tổ chức sẽ tặng 500 phần quà cho gia đình chính sách, học sinh nghèo; xây dựng 1 sân chơi trị giá 50 triệu đồng; trao 1 căn nhà hữu nghị trị giá 50 triệu đồng tại CHDCND Lào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.