Thèm lắm bữa cơm gia đình!

16/12/2019 19:30 GMT+7

Hồi khi tôi lên mười, tôi thường xuyên được cha mẹ tôi gởi ở nhà nội. Và nhà nội khi ấy, thật sự là 'đại gia đình ', ngoài tôi ra thì các con của cô tôi, chú tôi cũng được bà nội lãnh 'giữ giùm' hết.

Cha tôi thứ hai, tôi là con lớn của cha tôi. Vì thế, theo “vai vế” các con của cô tôi và chú tôi đều gọi tôi bằng anh. Hồi ấy, tuổi thơ thật sự là… tuổi thơ. Rất thú vị, trong sáng và không bị người lớn “cướp lấy” bằng việc o ép học thêm, học hè như thời buổi ngày nay. Học về chỉ biết vui chơi, ngày hè thì rộn rã tuổi thơ mình với biết bao trò chơi, mà sau này dù có về “già tám mươi” vẫn nhớ.
Đám con nít tụi tui ở nhà nội, đến bữa cơm thật là vui sướng. Bà nội trải chiếc chiếu ra và dọn đồ ăn ra sẵn, bọn tôi ngồi xếp hàng hai bên chiếu. Bữa cơm “đại gia đình” với những món rau cá vườn nhà, mà bọn trẻ chúng tôi ăn ngon miệng chưa từng thấy. Bà nội tôi, nấu ăn rất ngon. Món của bà nội nấu với tôi bao giờ cũng tuyệt vời và nó in đậm vào tâm trí tôi cả cuộc đời. Bà nội nấu món canh chua cá lóc và món cá lóc kho ơ đất thì ai ăn cũng tấm tắc khen ngon. Những con cá lóc đồng được ông nội tát đìa về, bà nội biến thành những món ngon không thể tả.
Hồi đó, nhà nội nấu cơm toàn bằng bếp củi. Nồi cơm to đùng vẫn chín đều và rất ngon. Khi bà nội bới hết cơm nạt ra, dưới đít nồi còn một lớp cơm cháy. Bà nội lấy chiếc giá khéo léo đưa nguyên giề cơm cháy ra. Đám con nít tụi tui xúm lại, bà nội chia phần xong. Mỗi đứa cầm một miếng cơm cháy, chạy xộc ra đầu ngõ hóng gió, miệng nhai ngấu nghiến miếng cơm cháy giòn khấu tan dần trên đầu lưỡi. Tuổi thơ ngọt ngào đâu phải người nào cũng có được.
Thời gian rồi cũng vèo trôi. Bà nội tôi giờ ra người thiên cổ. Tôi cũng lớn lên và lập gia đình. Trong cuộc sống của thời hiện đại, tôi cũng luôn cố gắng sắp xếp để gia đình tôi luôn có những buổi cơm gia đình ấm cúng. Những ngày chủ nhật, vợ chồng tôi thay phiên nhau đi chợ, vào bếp và nấu những món ăn yêu thích để cả gia đình cùng ngồi ăn cơm trò chuyện cùng nhau. Một gia đình hạnh phúc và êm ấm, bữa cơm gia đình bao giờ cũng quan trọng. Tất cả tình yêu thương được chăm chút vào trong các món ăn, để các thành viên trong gia đình ngon miệng. Khi trong gia đình có những xung đột thì bữa cơm gia đình cũng là nơi giải quyết bất hòa.
Ngày nay, cuộc sống bộn bề lo toan, bữa cơm gia đình ngày càng thưa thớt. Đa phần các thành viên trong gia đình bận việc hay tiếp khách, tiếp bạn bè và muôn vàng lý do khác nhau. Và có một lý do quan trọng, làm cho các bữa cơm gia đình không thể thực thi, đó là ít ai có thời gian nhiều dành cho công việc bếp núc. Trong khi quán xá ngày càng nhiều, nếu cần chỉ một cú điện thoại có ngay món mình yêu thích. Bữa ăn gia đình đình mà mỗi người một hộp cơm ngồi ăn, rồi chúi đầu vào chiếc điện thoại. Bắt gặp cảnh ấy, chợt thèm lắm bữa cơm gia đình
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.