Thể hiện trách nhiệm của người trẻ đối với đất nước

11/12/2019 08:16 GMT+7

Trao đổi với các đại biểu dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam khóa VIII chiều 10.12, Ủy viên Bộ Chính trị , Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng bày tỏ mong muốn các nội dung bàn tại đại hội là nơi để người trẻ thể hiện tinh thần, trách nhiệm đối với đất nước.

 

Nhiều nước coi Việt Nam là mô hình để học tập

Tập trung phần trao đổi của mình vào kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII và các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới, chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng hy vọng sẽ “cung cấp cho các đại biểu cơ sở tiếp cận ban đầu để nhìn về tương lai đất nước”, trên cơ sở đó, bàn các nội dung tại đại hội để thể hiện tinh thần, trách nhiệm của người trẻ đối với đất nước.
Theo ông Thưởng, trong gần 5 năm qua, đất nước đã đạt được những thành tựu rất quan trọng về mọi mặt. Kinh tế Việt Nam trong 5 năm qua ổn định và tăng trưởng liên tục với tốc độ cao, nhiệm kỳ này tăng hơn so với nhiệm kỳ trước và là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực và thế giới. Dẫn lại các con số về tốc độ tăng trưởng GDP trong nhiệm kỳ khóa XI và XII, ông Thưởng cho hay riêng năm 2019, dự kiến tốc độ tăng trưởng trên 7% và với tốc độ tăng trưởng này, trên thế giới chỉ 2 - 3 nước đạt được. “Tôi sang châu Phi và một số nước, người ta đánh giá Việt Nam là một mô hình để học tập”, ông Thưởng nói.
 
Thanh niên luôn giữ vị trí rất quan trọng
trong đường lối, chủ trương, chính sách
của Đảng cũng như là trong chiến lược
phát triển của đất nước.
VÕ VĂN THƯỞNG
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đảng
Một thành tựu quan trọng khác được ông Thưởng nhấn mạnh là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ đầu nhiệm kỳ XII tới nay. Theo Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư, vào đầu năm 2016, khi nhiệm kỳ XII bắt đầu, ít ai có thể nghĩ cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, suy thoái sẽ mạnh mẽ như vậy. “Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị đã kỷ luật hơn 70 cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý, trong đó có cả ủy viên Bộ Chính trị, phó thủ tướng, bộ trưởng, bí thư tỉnh ủy. Con số này nói ra rất đau lòng nhưng nó cũng nói lên quyết tâm của Đảng là dù sai phạm ở cấp nào thì đều bị xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước”, ông Thưởng khẳng định, và cho biết xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng là một trong những bài học đã được rút ra sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII.

Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH

Tuy nhiên, bên cạnh thành tựu đạt được, ông Thưởng cũng cho rằng còn rất nhiều hạn chế, yếu kém cần phải nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục. Cụ thể như việc hoàn thiện thể chế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa còn chậm, chưa tạo được sự chuyển biến căn bản về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Dẫn ví dụ về hoàn thiện thể chế, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cho biết chúng ta xây dựng rất nhiều luật, gần như lĩnh vực nào cũng có luật điều chỉnh, nhưng thực tế vẫn vướng, chưa đồng bộ, đôi khi thực hiện luật này lại vướng luật khác. Hay như vấn đề giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ vẫn chưa thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế, chưa thực sự trở thành quốc sách hàng đầu, dù điều này đã được Đảng xác định từ lâu.
Đánh giá Đại hội Đảng khóa XIII dự kiến diễn ra trong quý 1/2021 có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt trong tiến trình phát triển của đất nước, cũng như trong lịch sử ra đời lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Thưởng cũng lưu ý, Đại hội XIII của Đảng sẽ chuẩn bị cho một thời kỳ mà tình hình trong nước và thế giới có rất nhiều biến động, “một đêm thức dậy là tình hình thế giới đã có thay đổi”. Từ đó, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cho hay quan điểm tổng quát của Đảng, Nhà nước xác định là kiên định vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Trên cơ sở đó, ông Thưởng cho biết Đảng xác định 3 đột phá chiến lược trong thời kỳ mới là: hoàn thiện, đồng bộ thể chế phát triển; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu, hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Theo ông Thưởng, 3 nội dung đột phá này không mới, song từng thời điểm, từng giai đoạn có bổ sung hoàn thiện và xác định trọng tâm để làm sao tạo ra đột phá thực sự cho quá trình phát triển đất nước.

Thanh niên luôn giữ vị trí rất quan trọng trong phát triển đất nước

Dành phần cuối bài phát biểu để chia sẻ với các đại biểu về vai trò, vị trí của thanh niên trong chiến lược phát triển của đất nước, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư dẫn lại Di chúc của Bác Hồ khẳng định: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết. Theo ông Thưởng, những lời dạy của Bác Hồ, đặc biệt là những gì Bác nói về thanh niên, là lời dạy rất có ý nghĩa, mang tính thời sự cấp bách trong giai đoạn hiện nay. “Tôi cũng mong rằng tư tưởng, lời dạy của Bác Hồ để lại trong Di chúc được các cấp ủy chính quyền các cấp quán triệt để làm sao thực hiện tốt, chăm lo bồi dưỡng cho thanh niên”, ông Thưởng nhấn mạnh.
Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cũng khẳng định dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng đã nêu một ý “rất sâu sắc” là cần tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; xây dựng môi trường cho học tập, giải trí, rèn luyện, phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ cho thế hệ trẻ; tạo động lực cho thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ kiến thức khoa học công nghệ hiện đại, phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
“Tôi cho rằng đây là ý rất quan trọng và thanh niên luôn giữ vị trí rất quan trọng trong đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng cũng như là trong chiến lược phát triển của đất nước”, ông Thưởng nhấn mạnh và khẳng định mong muốn thanh niên hiện nay sẽ tiếp tục học tập, rèn luyện, phấn đấu, đạt được thành tựu mới to lớn hơn nữa để góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với niềm tin của các thế hệ tiền bối đi trước, gia đình và xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.