Thế hệ người trẻ sống không chỉ cho riêng mình

Thúy Hằng
Thúy Hằng
30/04/2019 08:26 GMT+7

Sinh ra và trưởng thành trong thời kỳ đất nước bước vào giai đoạn đổi mới, hội nhập, bằng nhiều cách khác nhau, dù trong hay ngoài nước, nhiều người trẻ từng ngày đưa VN tiến gần hơn với sự phát triển cùng các nước trên thế giới . Trên từng lĩnh vực của mình, họ đã sống, làm việc, phục vụ không chỉ cho cá nhân mình mà hướng tới vì một cộng đồng tốt đẹp.

Tâm huyết với dự án về Việt Nam

“Càng đi xa tôi càng yêu VN hơn. Nhìn thấy những gì tốt đẹp ở các nước khác mà nước mình chưa có, tôi càng mong làm sao để VN mình cũng được như vậy. Suy nghĩ đó khiến tôi không cảm thấy nhớ nhà, bởi quê hương luôn ở trong trái tim mình”, Nguyễn Kim Phượng, cô gái 29 tuổi đang sống và làm việc tại Đức bộc bạch.
Phượng tốt nghiệp Khoa Tiếng Đức, Trường ĐH Hà Nội và học ngành báo chí - quan hệ công chúng tại Trường Westfälische Hochschule, Đức sau đó làm việc tại quốc gia này. Tính đến nay, cô đã ở Đức 6 năm rưỡi, công việc chính hiện tại là điều phối viên trong một tổ chức phi chính phủ ở Frankfurt am Main, chuyên về hỗ trợ người châu Phi và đang mở rộng ra các cộng đồng nhập cư khác. Ngoài ra, cô gái sinh năm 1990 và một người bạn của mình cũng thành lập một tổ chức phi chính phủ riêng mang tên Vielfalt Vietnam chuyên hỗ trợ người Việt tại Đức.
“Chúng tôi đặc biệt quan tâm tới thanh thiếu niên và trẻ em, bởi nếu đối tượng này được định hướng đúng đắn và hỗ trợ từ sớm, các bạn sẽ có thêm rất nhiều cơ hội. Vielfalt Vietnam của chúng tôi có 2 mục tiêu chính, thứ nhất sẽ hỗ trợ trẻ em, thanh thiếu niên VN tại Đức giữ được ngôn ngữ, văn hóa Việt; thứ hai hỗ trợ nhóm đối tượng du học nghề, du học sinh, người Việt nhập cư lâu năm tại Đức trong việc hòa nhập và định hướng cho công việc. Chúng tôi cũng đang làm đề án trao đổi tình nguyện viên trẻ giữa hai nước, được Bộ Hợp tác và phát triển kinh tế Đức (BMZ) hỗ trợ nhằm giúp các bạn trẻ có cơ hội học hỏi lẫn nhau nhiều hơn”, Phượng chia sẻ.
Nhìn thấy những gì tốt đẹp ở các nước khác mà nước mình chưa có, Phượng càng mong làm sao để VN mình cũng được như vậy NVCC
Vốn năng động, nhiệt huyết, ngay từ khi mới qua Đức, Phượng đã tham gia nhiều hoạt động của hội sinh viên, hội hỗ trợ phụ nữ và trẻ em VN tại Đức. Sống ở Đức, nhưng trái tim Phượng luôn hướng về quê hương. Cô cùng những người bạn của mình tham gia nhiều hoạt động giới thiệu văn hóa Việt, gây quỹ cho trẻ em nghèo VN trong các lễ hội văn hóa nơi mình sống.
Môi trường cũng là lĩnh vực Phượng đặc biệt quan tâm, tháng 8.2018, cô cùng một người bạn tại thành phố Frankfurt am Main kết hợp với các trường ĐH tại VN và Ban Quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam), dưới sự hỗ trợ của Trung tâm di trú quốc tế và phát triển CIM/GIZ tại Đức, tổ chức khóa học về nuôi cá bền vững, trồng mới rạn san hô, giảm thiểu rác thải nhựa cho bà con...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.