Thầy giáo sáng chế máy trợ thở

Đức Huy
Đức Huy
10/09/2020 08:49 GMT+7

Đó là thầy Văn Sỹ Nghi, giảng viên Trường CĐ nghề Phú Yên. Máy mà thầy Nghi sáng chế là máy trợ thở không xâm nhập nhằm hỗ trợ người khó thở do bệnh tật hoặc ngạt thở.

“Xuất phát từ chuyện thời sự hiện nay là dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều cơ sở y tế thiếu máy thở, thiếu nhân lực để chăm sóc bệnh nhân, nên tôi đã dành thời gian nghiên cứu, làm ra chiếc máy trợ thở này với mong muốn có thể hỗ trợ điều trị bệnh Covid-19”, thầy Nghi chia sẻ.
Theo thầy Nghi, để chế tạo ra chiếc máy, ông và các thầy giáo trong trường phải nghiên cứu hơn một tháng để lắp ráp, thử nghiệm. Thầy Nghi cho biết: “Các linh kiện điện tử phải đặt mua ở nước ngoài. Khi linh kiện về thì bắt tay vào làm ngay, nhưng từng chi tiết phải có độ chính xác cao thì máy mới hoạt động chuẩn xác được”.

Cận cảnh máy trợ thở “siêu đẳng” do thầy giáo chế tạo

Máy trợ thở do thầy Nghi chế tạo có kích thước và trọng lượng nhỏ gọn, dễ dàng vận chuyển từ nơi này đến nơi khác. Bên trong máy có một mô tơ điện dùng nguồn thấp (chỉ 12V) để kéo bánh răng làm 2 “cánh tay” phía trên bóp bóng Ambu theo lập trình. Do nguồn điện thấp nên máy có thể sử dụng điện trên xe cấp cứu hay pin viên, bình ắc quy để hoạt động và có thể điều chỉnh được tốc độ bóp từ 17 - 23 lần/phút tùy theo nhu cầu cần ô xy của người bệnh. Giá thành của một chiếc máy từ 2 - 2,5 triệu đồng, tùy chất liệu sử dụng để làm vỏ máy (chất liệu nhựa cứng hoặc nhựa trong suốt).
“Đây là loại máy trợ thở không xâm nhập, máy áp lực dương làm nở phổi. Máy này không áp dụng cho các bệnh nhân có bệnh lý về phổi hay đã tổn thương phổi”, thầy Nghi nói.
Thầy Nghi là kỹ sư ngành điện - điện tử, kỹ sư tin học nên trong quá trình làm ra chiếc máy trợ thở, thầy đã tham khảo chuyên môn các bác sĩ của Trường CĐ Y tế Phú Yên và Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên. Máy trợ thở được đánh giá là ý tưởng sáng tạo có ý nghĩa thiết thực, nhất là trong mùa dịch Covid-19.
Bác sĩ Đoàn Văn Chung, Phó giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 Phú Yên, nhận xét: “Máy trợ thở do thầy Văn Sỹ Nghi làm ra là ý tưởng rất hay. Máy này rất thuận lợi khi dùng cho cấp cứu bên ngoài bệnh viện. Ví dụ như tại các nơi hoạt động thể dục, thể thao, khi có trường hợp cần cấp cứu thì nhân viên y tế gắn máy trợ thở này vào kết hợp với xoa bóp tim. Một trường hợp khác khi bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, không có máy thở thì người nhà hay được yêu cầu là bóp bóng qua nội khí quản. Lúc này chiếc máy cũng có thể thay thế cho việc bóp bóng thủ công. Ngoài chức năng trợ thở thì máy này cũng có thể dùng để hà hơi thổi ngạt cho người ngưng thở do bị ngạt nước, ngạt khói. Đây là điều rất tốt khi đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp việc hà hơi thổi ngạt bằng miệng tiềm ẩn nhiều rủi ro”.
Từ kết quả nghiên cứu ban đầu, hiện nay thầy Nghi đang tích cực nghiên cứu để hoàn thiện máy trợ thở và hướng tới phát triển thành máy trợ thở xâm nhập. Điều này cũng được Ban Giám hiệu Trường CĐ nghề Phú Yên quan tâm hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.