Thắt ruột thương con vừa lo thi tốt nghiệp THPT vừa lo phòng chống dịch

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
06/07/2021 16:45 GMT+7

" Tin tức hàng ngày về số ca nhiễm dịch ngày một tăng. Chưa biết khi nào thì đến lượt mình trở thành F0, F1, nên các con đi thi thi tốt nghiệp THPT trong hoàn cảnh này, chúng tôi lo thắt ruột".

 
Đó là tâm tư của rất nhiều phụ huynh khi chỉ còn hơn 12 giờ nữa là con em mình bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT trong lúc dịch bệnh đang vô cùng căng thẳng.

Nghĩ cảnh con đi thi mà như ngồi trên đống lửa

Trong những ngày qua, ông Lê Thanh Hùng, (ngụ Dường DD5 KDC An Sương P.Tân Hưng Thuận.Q.12, TP.HCM), phụ huynh có con học Trường THPT Phú Nhuận, thấp thỏm, đau đáu theo dõi cập nhật thường xuyên thông tin về dịch bệnh và kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Ông Hải cho biết: "Nhìn con lo lắng, thức khuya để ôn thi, có hôm đến 3 giờ sáng, vợ chồng tôi thương con lắm. Nhưng không để cho cháu biết mình lo, sợ cháu lại bị phân tâm. Ở đây có hai vấn đề khiến tôi thấy con và bạn bè thiệt thòi: đó là việc học của các con bị gián đoạn do nghỉ dịch nên sẽ có những khó khăn nhất định. Hai là khi đi thi sẽ áp lực rất lớn, ngoài việc phải chuẩn bị tâm lý làm bài cho tốt, còn phải lo phòng dịch. Trong khi tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM đang vô cùng phức tạp thế này".
Anh Hùng trong hai ngày nay liên tục hỏi con xem có ai bên y tế hay trường liên lạc hay không, vì lo lắng về kết quả xét nghiệm của con. "May quá con không sao. Tôi luôn động viên con, nhắc con phải luôn bình tĩnh, tập trung vào việc thi cử cho tốt để đạt được những gì mình mong muốn và tuân thủ những quy định phòng dịch trong thi cử là được. Tuy trong lòng cũng rất lo lắng vì có thể F0 đang ở trong cộng đồng rất nhiều".
Suốt thời gian này, gia đình anh Hải cũng chăm chút hơn cho chế độ ăn uống của con bằng cách tăng chất lượng bữa ăn, tăng cường các món có nhiều vitamin và chất bổ như thịt bò, cá, rau quả, đồng thời động viên con ăn nhiều trái cây để tăng sức đề kháng.
Trong khi đó, chị Bùi Thị Yến (ngụ P.Ngô Mây, TP.Quy Nhơn, Bình Định) có con học Trường THPT Trưng Vương, tỉnh Bình Định, cảm thấy mình "như ngồi trên đống lửa". Chị Yến chia sẻ: "Vùng tôi ở chưa có ca nhiễm Covid-19 nhưng các địa phương xung quanh đều đã có. Tin tức hàng ngày về số ca nhiễm dịch ngày một tăng. Nay khoanh vùng, mai cách ly. Cả nước phải căng mình chống dịch. Chưa biết khi nào thì đến lượt mình trở thành F0, F1 vì bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh. Với nỗi lo canh cánh như thế nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn diễn ra, nghĩ đến cảnh con đi thi, quả thật, phụ huynh chúng tôi như ngồi trên đống lửa".
Theo chị Yến, có lẽ cũng không có phụ huynh nào đủ dũng cảm để không cho con đi thi, bởi sau 12 năm đèn sách thì đây là “cửa ải” cuối cùng để các con bước chân vào giảng đường ĐH, vào đời. "Trong tâm thế đó, tôi đành chăm sóc con ăn uống đủ chất để có đủ sức khỏe ôn thi và đi thi; dặn dò chúng các biện pháp phòng dịch, không được tụ tập nói chuyện đông người. Nhiều phụ huynh lùng mua bằng được loại khẩu trang chuyên dụng của ngành y tế để trang bị cho con em vì sợ con đeo khẩu trang thông thường sẽ khó thở, nóng nực ra mồ hôi, trong khi quy định là phải đeo liên tục trong thời gian thi", chị Yến bày tỏ.

Không tạo thêm áp lực cho con

Chính vì các con phải ôn tập và đi thi trong mùa dịch vốn đã gặp nhiều khó khăn và thiệt thòi, nên nhiều phụ huynh quyết không tạo thêm áp lực cho con. "Tôi và các bậc cha mẹ mà tôi biết đều chung một quan điểm: Đây là một kỳ thi hết sức lạ thường, ngoài áp lực thi cử, bọn trẻ còn bị áp lực nhiễm dịch bủa vây. Vì thế, chúng tôi nhất định không đòi hỏi con phải đạt điểm số cao, chỉ cần làm hết sức mình là được. Và tôi chỉ mong sao kết thúc kỳ thi, các con được an toàn", chị Yến bày tỏ.
Còn chị Lê Bích Hường (ngụ P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM), có con học lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Gia Định, cho hay chị không lo lắng hay căng thẳng vấn đề điểm số của con, vì con đã đậu một trường ĐH hàng đầu bằng phương thức xét tuyển riêng. Điều chị Hường lo lắng vẫn là tình hình dịch bệnh. "Tôi rất sợ các con đi thi đúng lúc TP.HCM cao điểm về số ca bệnh Covid-19 thế này, thì nguy cơ lây nhiễm đối với các con cũng rất cao. Nhưng biết làm sao bây giờ, chúng tôi chỉ còn cách nhắc nhau dặn con thực hiện 5K một cách tốt nhất có thể", chị Hường nói.
Những ngày này, chồng của chị Hường có công việc vắng nhà nên thường xuyên nhắn tin hỏi han, động viên con chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Tuy nhiên, theo chị Hường, gia đình chị chưa bao giờ tạo áp lực cho con. "Dù vậy, tôi thấy con và bạn bè khá lo lắng. Các con mong muốn kết thúc 12 năm đèn sách thật tốt đẹp, kết quả phải xứng đáng với những nỗ lực và danh hiệu của "học sinh lớp chuyên, trường chọn" mà các con đang mang", chị Hường chia sẻ.
Đối với anh Lê Đức Ánh (công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), có con học Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh, những lời động viên, quan tâm và chia sẻ của cha mẹ trong lúc này là quan trọng nhất với con. Người cha có con sắp thi thi tốt nghiệp THPT kể: “Bình thường là con làm việc nhà như nấu cơm, rửa chén, nhưng những ngày này mẹ cháu làm giúp con, ngoài ra còn nấu những món ngon cho con bồi bổ. Có lẽ khi các con được an toàn sau khi kỳ thi kết thúc thì lúc đó bậc làm cha mẹ mới hết lo lắng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.