'Thành phố thông minh sẽ có xe hơi vừa chạy, vừa bay'

05/07/2018 16:43 GMT+7

Đó là mong muốn mà cô bé An Phước (học sinh Trường THCS Lam Sơn, TP.HCM) đang thiết kế vào trong bảng vẽ về thành phố thông minh trong tương lai của mình.

“Em muốn TP.HCM sẽ không kẹt xe nữa. Mà muốn thế thì xe hơi không chỉ biết chạy, mà còn bay được, để mỗi lần đường kẹt là xe bay lên không”, An Phước hồn nhiên chia sẻ.

An Phước là một trong nhiều bạn nhỏ đang tham gia khóa học hoàn toàn miễn phí với chủ đề thiết kế “Thành phố thông minh và thân thiện với trẻ em” do Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), Saigon Innovation Hub (trực thuộc Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM), Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM và Trường Arkki cùng hợp tác thực hiện đến tháng 10.2018.

Điều đặc biệt là khóa học này còn có 30 trẻ em của Trung tâm Bảo trợ dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật TP.HCM tham gia. Các khóa học sẽ diễn ra liên tiếp từ tháng 6 đến hết tháng 10 và mỗi khóa sẽ có 5 buổi học.

Tại khóa học khai giảng vào đầu tháng 7 thì trong ngày đầu tiên, các em được đi tham quan thực tế khu vực Thủ Thiêm (Q.2) TP.HCM. Sau đó các em được các giảng viên là các kiến trúc sư, hướng dẫn những kiến thức căn bản về quy hoạch đô thị, thiết kế cảnh quan, thiết kế kiến trúc,…Và đặc biệt là các em được trực tiếp thực hành như vẽ, phác thảo thành phố thông minh thông qua bút vẽ, đất sét, giấy,...

Sau khi làm quen được các mô hình để bé dễ dàng hình dung, từ đó các kiến trúc sư tiếp tục dạy cho bé cách để thiết kế bảng vẽ trên máy tính, bằng phần mềm chuyên dụng của kiến trúc sư.

Chỉ sau vài ngày được tập luyện mà các mẫu vẽ của bé đã hình thành. Đang nhìn chăm chú vào màn hình với mẫu thiết kế của mình, Nguyễn Minh Kiệt (học sinh Trường THCS Hoa Lư, TP.HCM) chia sẻ: “Em muốn thành phố trong tương lai sẽ thật nhiều cây xanh vì em muốn bầu không khí của chúng ta thật trong lành”. Chính vì thế mà trong thiết kế của mình, Kiệt “trồng” vào rất nhiều cây xanh xen lẫn những ngôi nhà cao tầng hiện đại.

Còn với nỗi trăn trở về tình hình kẹt xe hiện nay, cô bé An Phước không chỉ muốn thành phố thông minh sẽ có xe hơi bay được mà trong thiết kế của mình, cô học trò này còn thiết kế những chung cư với đầy đủ các tiện nghi như siêu thị, thư viện sách, trường học,…

“Như thế thì mọi người sẽ đỡ phải di chuyển ra ngoài vào giờ cao điểm như đón con đi học về. Từ đó tình trạng kẹt xe cũng giảm theo”, An Phước nói.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Công Tâm (giảng viên tại khóa học) nhận định: “Trí tưởng tượng của các em rất phong phú và có nhiều điều mà người lớn mình phải học từ bé. Không chỉ là về trí tưởng tượng, mà cách các bé thiết kế về mặt kiến trúc cũng rất đẹp. Bé có thể nghĩ ra việc xây hồ bơi ở chung cư là không chỉ ở dưới đất mà còn là hồ bơi ngay trên không (được nối ra từ tầng giữa của các chung cư cao tầng) với mặt trong suốt, để người bơi có cảm giác như là đang bơi trong không trung. Đây là xu hướng thiết kế mà các nước trên thế giới đang đi theo”. 

Sau mỗi khóa học, các mẫu thiết kế của các em sẽ được chọn lọc và 2 mẫu thiết kế độc đáo, ấn tượng nhất sẽ được chọn để triển lãm tại Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM 2018, vào tháng 10 sắp tới.

Một số hình ảnh các em tham gia khóa học:


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.