Thanh niên Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức khi hội nhập

Vũ Thơ
Vũ Thơ
11/06/2020 20:58 GMT+7

Chia sẻ tại buổi Talkshow “Thanh niên Việt Nam với ASEAN 2020” do T.Ư Đoàn tổ chức chiều nay, 11.6, diễn giả của chương trình cho biết, nhiều cán bộ ngoại giao cảm thấy ở Việt Nam là hạnh phúc nhất hiện nay.

Chiều 11.6, tại trụ sở T.Ư Đoàn đã diễn ra buổi Talkshow “Thanh niên Việt Nam với ASEAN 2020” do T.Ư Đoàn tổ chức với sự tham gia của nhiều diễn giả, khách mời đại diện của các bộ, ban ngành liên quan trực tiếp đến việc điều phối các hoạt động của ASEAN tại Việt Nam.
Các diễn giả gồm: TS Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Malaysia; TS Hà Thị Minh Đức, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ LĐ-TB-XH; anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Quốc tế T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.
Talkshow “Thanh niên Việt Nam với ASEAN 2020” được tổ chức đồng thời dưới hình thức trực tiếp tại T.Ư Đoàn và phát trực tuyến (livestream) trên Fanpage Quốc tế Thanh niên và Thanh niên Online. Buổi nói chuyện đã giải đáp nhiều vấn đề thiết thực của thanh niên khi hội nhập quốc tế.

Các diễn giả của chương trình Talkshow “Thanh niên Việt Nam với ASEAN 2020”

Ảnh Nhật Nam

“Vô cùng may mắn khi ở Việt Nam”

Tại buổi nói chuyện, TS Trần Việt Thái, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Malaysia, cho biết Việt Nam đã tham gia vào ASEAN cả 3 lĩnh vực trụ cột gồm: kinh tế, văn hóa, xã hội, trong đó thanh niên là lực lượng đã tham gia tốt nhất trong quá trình hội nhập ASEAN hiện nay.
Ông Thái cho rằng, trong những năm  qua, Việt Nam tham gia tích cực chủ động vào ASEAN và bắt đầu dẫn dắt “cuộc chơi"; trong tất cả các lĩnh vực đều có sáng kiến và đã hội nhập sâu rộng, đi nhanh hơn khá nhiều nước trong khu vực.
Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát bất ngờ, sâu rộng tới các nước, nhưng mọi công việc của nước “chủ nhà” vẫn triển khai bình thường và vẫn tổ chức tốt các sự kiện liên quan, đồng thời chủ động đề xuất sáng kiến trong phòng chống Covid-19…

Các bạn trẻ tham gia buổi Talkshow “Thanh niên VN với ASEAN 2020” 

Ảnh Nhật Nam

“Những cán bộ ngoại giao đoàn tôi gặp, thừa nhận vô cùng may mắn khi ở Việt Nam, và họ cảm thấy ở Việt Nam là hạnh phúc nhất hiện nay. Trong khi các nước vẫn phải giãn cách xã hội thì chúng ta đã tiếp tục nới lỏng, đi trước một bước.
Việc chữa trị cho hầu hết bệnh nhân khỏi Covid-19, đặc biệt bệnh nhân 91 phục hồi thần kỳ, chứng minh năng lực y tế, tính nhân văn của chế độ, quan hệ quốc tế của Việt Nam; đóng góp quan trọng vào hình ảnh chung của năm Chủ tịch ASEAN và quá trình hội nhập quốc tế”, ông Thái chia sẻ.

Phải học văn hóa và đạo đức nghề nghiệp

Tuy nhiên, tại buổi nói chuyện, các chuyên gia cũng chỉ ra nhiều thách thức đối với thanh niên Việt Nam khi hội nhập ASEAN. Theo TS Hà Thị Minh Đức, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ LĐ-TB-XH,  Việt Nam có thể dẫn dắt một số lĩnh vực, mang lại nhiều cơ hội cho thanh niên như: cơ hội nền kinh tế hội nhập sâu rộng hơn, tạo cơ hội việc làm cho thanh niên nói riêng và người lao động nói chung;
Cơ hội dịch chuyển lao động có kỹ năng giúp cho không chỉ việc làm trong nước mà cơ hội việc làm ở ngoài nước tăng lên; cơ hội giao lưu văn hóa nhiều hơn khi được tự do đi lại trong các nước ASEAN.

Thanh niên có nhiều kiến thức bổ ích khi tham gia chương trình Talkshow “Thanh niên Việt Nam với ASEAN 2020”

Ảnh Nhật Nam

Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục đang liên thông chuyển đổi tín chỉ giữa các trường đại học của các nước trong khu vực, trong đó đã có 27 trường tham gia. Sinh viên có thể sang học tại các trường trong khu vực và được công nhận chuyển đổi tín chỉ.
Tuy nhiên, bà Đức cho rằng, thanh niên Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh cực lớn về trình độ người lao động. Trình độ lao động bậc cao của Việt Nam vẫn ở vị trí thấp; người lao động không được đào tạo đầy đủ kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa làm việc...
Đặc biệt, trình độ ngoại ngữ,  nhất là tiếng Anh phổ thông, rất thấp trong khu vực. Bà Đức nói: “Nếu xét ngôn ngữ chung, Việt Nam không có ngôn ngữ chung với nước nào, trong khi Malaysia, Indonesa, Brunei và một phần Singapore có chung ngôn ngữ; Lào và Thái Lan có ngôn ngữ khá tương đồng. Trong khi đó, Việt Nam chưa phổ cập giáo dục tiếng Anh”.

Bạn trẻ đặt câu hỏi với chuyên gia trong buổi Talkshow “Thanh niên Việt Nam với ASEAN 2020”

Ảnh Nhật Nam

Trong cuộc Cách mạng 4.0, Việt Nam cũng được đánh giá là nước mới chớm sẵn sàng trong khi nhiều nước khác đã dẫn đầu. Vì vậy theo bà Đức thanh niên phải tận dụng cơ hội học tiếng Anh trên mạng; học đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử… để xây dựng đất nước có tầm nhất định trong khu vực và thế giới.
“Khi năng lực được nâng cao, chúng ta có đủ tố chất để vươn ra trên thế giới cao hơn, xa hơn”, bà Đức nhấn mạnh.
Theo anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Quốc tế T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thì thanh niên muốn hội nhập và không mất việc làm trước sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường khu vực, thì mỗi người cần nâng cao niềm tự hào dân tộc khi học tập và làm việc, để học hành chăm hơn, làm việc có trách nhiệm hơn... Đặc biệt phải nâng cao khả năng ngoại ngữ để tốt cho mình và tốt cho đất nước.
Nhiều sáng kiến đóng góp cho ASEAN
Anh Nguyễn Hải Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Quốc tế T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, cũng cho biết trong những năm qua, T.Ư Đoàn - Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đã tham gia vào cơ chế hợp tác thanh niên ASEAN với nhiều thành công.
“Chúng ta tham gia ngày một chủ động hơn, ngày một thể hiện vai trò vị thế của Việt Nam; đa dạng trong lĩnh vực như hợp tác doanh nhân trẻ, nhà khoa học trẻ và tình nguyện…”, anh Minh nói.
Đặc biệt, năm 2020, Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN, T.Ư Đoàn - Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam đã có những sáng kiến, hoạt động nổi bật sẽ tổ chức trong năm 2020 và trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh hợp tác thanh niên trong khu vực, qua đó đóng góp cho sự phát triển hơn nữa của Cộng đồng ASEAN.
Ngoài việc tiếp tục tổ chức Diễn dàn doanh nhân trẻ ASEAN và Diễn đàn nhà khoa học trẻ ASEAN, sẽ có các diễn đàn Thanh niên tình nguyện ASEAN, lần đầu tiên tổ chức mời các nước sang chia sẻ kinh nghiệm…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.