Thanh niên tình nguyện hỗ trợ chống dịch Covid-19: Chưa đêm nào được ngủ trọn giấc

13/06/2021 07:47 GMT+7

Công việc hỗ trợ các điểm lấy mẫu xét nghiệm, các khu phong tỏa luôn tiềm ẩn những nguy hiểm, nhưng thanh niên tình nguyện vẫn không một phút lơ là. Với họ, chưa đêm nào được ngủ ngon giấc.

Ít khi về nhà, tối ngủ ở cơ quan

Q.Tân Phú cũng là một trong những điểm nóng của dịch Covid-19 tại TP.HCM, nên lực lượng đoàn viên, thanh niên của Q.Tân Phú phải hoạt động “hết công suất” đến quên ăn quên ngủ để cùng tham gia trên các mặt trận chống dịch.
Gặp Phạm Thị Thu Dung, Bí thư Đoàn P.Sơn Kỳ (Q.Tân Phú), khi cô cùng các đoàn viên, thanh niên trong phường sắp xếp các loại nhu yếu phẩm lên gian hàng 0 đồng cho người dân tại khu vực phong tỏa của phường. Dung cho biết có những hôm tham gia hỗ trợ cùng lực lượng y tế lấy mẫu cho người dân đến khuya, nhưng sáng hôm sau cũng dậy thật sớm để phụ các cô, các chị bên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường nấu bữa sáng mang đến cho các lực lượng trực tại chốt cách ly, phong tỏa.
Công việc tất bật từ sáng sớm đến tận đêm khuya, nhưng các đoàn viên, thanh niên của phường lúc nào cũng tràn đầy năng lượng để “chiến đấu”. Từ khi tham gia chống dịch đến giờ, các bạn rất ít khi về nhà, tối đến lại ngủ trên ghế ở cơ quan.
Dung chia sẻ: “Công việc hỗ trợ của tụi mình luôn tiềm ẩn những nguy hiểm, nói không sợ thì không đúng. Có những lúc mình cũng lo cho ba mẹ và 2 đứa con nhỏ ở nhà lắm chứ. Nhưng tụi mình lúc nào cũng suy nghĩ trong đầu là vì dân mà phục vụ. Hơn nữa, sức trẻ mà lo sợ thì còn ai sẽ dấn thân trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 này”.
Chưa đêm nào được ngủ trọn giấc

Đoàn viên, thanh niên thực hiện các gian hàng 0 đồng cho người dân tại các khu phong tỏa

ảnh: Nữ Vương

Động viên nhau vượt qua khó khăn

Anh Hoàng Quốc Liêm, Bí thư Quận đoàn Tân Phú, cho biết khi vừa mới có những ca dịch đầu tiên trên địa bàn quận thì ngay lập tức đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ lực lượng y tế tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm. Mặc dù công việc cũng mang tính nguy hiểm cao nhưng lực lượng thanh niên tình nguyện lúc nào cũng sẵn sàng để đăng ký tham gia.
Không phải là nhân viên y tế, chưa một lần trải nghiệm mặc đồ bảo hộ cồng kềnh, nên khi nhận lệnh tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, phải mặc đồ bảo hộ suốt hàng tiếng đồng hồ cũng là một khó khăn, vất vả cho các đoàn viên, thanh niên.
Nguyễn Thị Thùy Linh, Bí thư Đoàn P.Tân Thới Hòa (Q.Tân Phú), kể: “Khi địa bàn có nhiều ca nhiễm mới, trung tâm y tế không đủ lực lượng để đáp ứng, nên tụi mình tham gia hết công suất để hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm. Mình tham gia trực tiếp ở vòng trong nên mặc đồ bảo hộ từ đầu đến cuối. Có hôm mặc đồ bảo hộ từ 7 giờ sáng đến 3 giờ chiều, người nóng nực, khát nước nhưng không được uống nước hay ăn uống gì, nhiều khi cũng rất khó chịu. Tuy nhiên, vì sự an toàn, phải đến khi xong hết nhiệm vụ, cởi đồ bảo hộ ra rồi vệ sinh sạch sẽ thì mới được uống nước. Dù vậy, ai nấy cũng đều rất quyết tâm”.
Cũng giống Linh, Nguyễn Tuyết Ngọc Kim Ngân, Bí thư Đoàn P.Tân Thành (Q.Tân Phú), bày tỏ: “Mặc đồ bảo hộ nhiều tiếng liền nên nhiều lúc cũng rất vất vả. Nhưng nghĩ đến các lực lượng tuyến đầu, đội ngũ y bác sĩ còn vất vả hơn nhiều nên mình động viên bản thân, rồi động viên đồng đội cùng cố gắng hơn chút nữa”.

Những Shipper áo xanh

Ngoài việc tham gia hỗ trợ trực tiếp chống dịch, anh Liêm cho biết các đoàn viên, thanh niên cũng tất bật thực hiện công tác chăm lo cho các lực lượng chống dịch, cho người dân khó khăn, người dân trong khu phong tỏa, như hỗ trợ những suất ăn mỗi ngày, thực hiện các gian hàng 0 đồng, ATM gạo
Với công tác chăm lo người dân, mỗi ngày các bạn trẻ ở Đoàn P.Tân Thành sẽ là những “shipper áo xanh” hỗ trợ việc đi chợ hằng ngày cho người dân ở khu cách ly, phong tỏa. Các bạn cho số điện thoại và người dân nếu có nhu cầu thì chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin là ngay lập tức đội hình “shipper áo xanh” đi chợ miễn phí sẽ có mặt.
“Trong quá trình hỗ trợ đi chợ cho người dân, tụi mình nhận thấy chỉ có những hộ gia đình khá giả mới có nhu cầu đi chợ và nhờ đến tụi mình. Còn những hộ khó khăn, đặc biệt là ở các khu dãy nhà trọ, mọi người bị mất việc do phải thực hiện cách ly nên không có tiền để đi chợ. Chính vì thế, những ngày đầu tụi mình dành tiền túi ra đi chợ cho những hộ này. Sau đó, vận động từ nhiều nguồn để tổ chức trao phát quà, thực hiện các gian hàng 0 đồng với đầy đủ nhu yếu phẩm hằng ngày cho người dân”, Ngân chia sẻ.

Thanh niên tình nguyện trực tiếp tham gia hỗ trợ tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm ở quận Tân Phú, TP.HCM

Thu Dung

Với những công việc, nhiệm vụ không ngớt trong một ngày như vậy, những tưởng tối về khi được chợp mắt vài tiếng thì sẽ ngủ một giấc thật ngon, nhưng anh Liêm chia sẻ: “Từ ngày dịch bùng phát trở lại, chưa có đêm nào mình ngủ ngon giấc, thậm chí có những ngày không có thời gian để nghỉ ngơi. Tất cả các hoạt động chăm lo phải đảm bảo liên tục, thường xuyên, đảm bảo luôn tính an toàn cho người dân và các tình nguyện viên tham gia các hoạt động chăm sóc đó. Đêm về lại cứ lo lắng mãi là với tình hình diễn biến càng phức tạp này thì mình có đủ lực lượng thanh niên tình nguyện để hỗ trợ người dân hay không, lo lắng ngày mai không biết có phát sinh thêm ca nào nữa không, đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu dịch không ổn lại. Rồi không biết những ngày qua mình điều tiết lực lượng của mình đã phục vụ được hết các nhu cầu của người dân ở khu cách ly chưa...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.