Thanh niên tiên tiến hiến kế xây dựng thủ đô văn minh, hiện đại

Vũ Thơ
Vũ Thơ
25/03/2019 19:55 GMT+7

Tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019 do Thành đoàn Hà Nội tổ chức, các đại biểu đã hiến kế xây dựng thủ đô văn minh - văn hiến - hiện đại.

Trong 2 ngày 25 - 26.3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019.
352 người trẻ đại diện cho rất nhiều lĩnh vực đã có mặt tại Đại hội, đề xuất ý tưởng tham gia xây dựng thủ đô văn minh - văn hiến - hiện đại. Các đại biểu đã thảo luận về các chủ đề: thanh niên với công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo; thanh niên với công tác cải cách hành chính, tình nguyện, giáo dục.

Ngành nào cũng có thể ứng dụng AI

Đến từ công ty ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu Việt Nam, anh Lê Công Thành, CEO của Công ty cổ phần công nghệ chọn lọc thông tin (infore), cho biết hiện anh muốn xây dựng cộng đồng phát triển ứng dụng AI trong thanh niên, để đẩy mạnh việc ứng dụng AI trong cuộc sống.
Theo anh Thành, việc ứng dụng AI không phải là quá xa vời vì thực tế 80% công việc lại nằm ở việc thu thập và xử lý dữ liệu, chứ không phải là của người xử lý AI. Khi đã có dữ liệu, lúc đó người xử lý AI mới có thể dùng công nghệ để giải quyết.
Trả lời câu hỏi của một bạn trẻ về việc ứng dụng AI có khó không, anh Thành cho biết: “Việc ứng dụng AI không quá kinh khủng như mọi người nghĩ, chỉ là dùng trí tuệ xử lý dữ liệu thôi. Tất cả các ngành đều có thể ứng dụng như một loại điện năng mới. Khi hiểu nó là gì thì dùng nó làm gì rất dễ”.
Cũng vì thế, anh Thành mong muốn sẽ lập ra những câu lạc bộ AI ở những trường đại học, để có thể thu thập, dữ liệu, phân tích, đưa ra các bài toán về trí tuệ nhân tạo.
“Ví dụ như Câu lạc bộ AI ở Đại học Thủy sản có thể xây dựng những phần mềm nhận diện các loại tôm cá khác nhau. Tôi cho rằng, ở mỗi trường đại học đều có những vấn đề cần giải quyết. Nếu mô hình này phát triển rộng khắp, thì việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển rất nhanh”, anh Thành kỳ vọng.
Bạn trẻ đặt câu hỏi với các chuyên tại diễn đàn Ảnh Vũ Thơ

Cần có phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân

Là một cán bộ trẻ của Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, chị Bùi Thị Hồng Trang đã gửi tới diễn đàn một sáng kiến rất hữu ích trong cải cách hành chính. Trang chi sẻ, chị công tác ở bộ phận tiếp công dân thành phố, nên được tiếp xúc nhiều với người dân và hiểu được những mong muốn của họ.
“Trong một lần tôi đi xe grap. Sau khi xuống xe, bác tài xế hỏi tôi có hài lòng không, nếu hài lòng đánh giá 5 sao. Khi đó, trong đầu tôi lóe lên ý tưởng, nếu ở các cơ quan hành chính có phần mềm đánh giá sự hài lòng của dân thì hiệu quả sẽ đáng kể”, Trang nói.
Chị Trang cũng cho biết, hiện thành phố đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, đề ra nhiều tiêu chí để cải thiện môi trường làm việc, phục vụ người dân tốt hơn. Nếu được người dân đánh giá trực tiếp ở một công cụ ở ngay trong bộ phận tiếp công dân, thì ngay lập tức người lãnh đạo sẽ biết trong 1 ngày có bao nhiều người dân hài lòng với việc xử lý của cơ quan công quyền.
“Nếu nói về bài toán kinh tế, tôi cho rằng việc áp dụng sẽ giảm thiểu chi phí cho việc điều tra xã hội học như hiện nay, đồng thời tạo cơ sở dữ liệu điện tử để đánh giá công việc và đặc biệt là sẽ tăng hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức; tạo ra nền hành chính phục vụ thân thiện hơn”, chị Trang nhận định.
Có mặt tại diễn đàn, nghệ sĩ Xuân Bắc cũng đồng tình với hiến kế này với quan điểm: “Hệ thống này phải xây dựng lâu rồi mới đúng, vì mỗi cá nhân làm tốt công việc của mình thì sẽ góp phần nâng uy tín của cả hệ thống tốt lên”.
Tại diễn đàn, nhiều starup là những gương mặt trẻ khởi nghiệp thành công của thành phố đã chia sẻ về kinh nghiệm ứng dụng blockchain để gọi vốn hoặc các kỹ năng để gọi vốn thành công… Các bạn trẻ cũng đặt câu hỏi với chuyên gia về việc làm thế nào để các bạn trẻ quan tâm đến các hoạt động xã hội, thay vì chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân; làm thế nào để các thanh niên tiên tiến trong diễn đàn có thể kết nối với nhau để cùng có sáng kiến, hiến kế sau tuyên dương…
Trả lời câu hỏi này, anh Nguyễn Đức Tiến, Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội, cho rằng việc tham gia hoạt động Đoàn sẽ có cơ hội để các bạn trẻ gặp gỡ, kết nối và mở rộng các vấn đề cần tìm hiểu trong cuộc sống. Sau tuyên dương, Thành Đoàn vẫn duy trì các hoạt động kết nối và tạo sân chơi, để có thêm nhiều hoạt động được nhân rộng.
Trong khuôn khổ Đại hội đã diễn ra lễ tuyên dương 352 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019. Đây là những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp; lao động, sản xuất, kinh doanh; cải cách hành chính; bảo vệ Tổ quốc; đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội; hoạt động tình nguyện, nhân đạo từ thiện, uống nước nhớ nguồn; tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị; văn hoá, nghệ thuật, thể thao.
Trong số đó, có 88 bí thư Chi đoàn giỏi; 88 trí thức trẻ tiêu biểu; 88 cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang trẻ tiêu biểu; 88 gương thanh niên tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp - lập nghiệp, nghệ sĩ trẻ, tình nguyện vì cộng đồng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.