Thanh niên Quảng Ninh góp sức trẻ chống dịch Covid-19

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
10/05/2020 19:00 GMT+7

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hàng nghìn thanh niên Quảng Ninh đã bằng nhiều cách, góp sức trẻ tham gia phòng chống dịch bệnh .

 

Gác việc riêng góp sức chống dịch Covid-19

Hơn 2 tháng trước, khi đang hướng dẫn công dân khai báo y tế để làm thủ tục nhập cảnh vào VN, thượng úy Bùi Thế Trọng, Phó trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bắc Luân, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) được báo tin vợ sinh con gái.
Dù rất sốt ruột, muốn về thăm nhà, nhưng khi ấy lượng người nhập cảnh quá đông, đến chiều cùng ngày anh mới dùng cuộc gọi video call để biết tình hình vợ con, những ngày sau anh cũng lại tiếp tục cùng đồng đội bám biên phòng dịch.
Cùng với lực lượng vũ trang, hàng trăm cô giáo trẻ tại thành vùng biên Móng Cái cũng chung tay cùng chính quyền đẩy lùi dịch Covid-19. 40 giáo viên trên địa bàn đã thay nhau nấu hàng nghìn suất ăn phục vụ công dân từ vùng dịch trở về đang cách ly tại khu cách ly tập trung Centre Way.
Điển hình như cô giáo Phạm Thị Thành Loan, giáo viên Trường THCS Hòa Lạc, TP.Móng Cái. Hàng ngày, sau khi chuẩn bị bài học online cho học sinh, cô lại gửi con nhỏ cho người nhà rồi cùng đồng nghiệp nấu hàng trăm suất ăn cho những người đang cách ly.

Lan tỏa nhiều sáng tạo để phòng, chống dịch

Hơn 3 tháng qua, hàng nghìn bạn trẻ áo xanh xung kích đã đi trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19. Đã có 1.500 đội hình thanh niên xung kích tham gia chống dịch tại 177 phường xã, thị trấn, các tổ giao thông liên ngành và 77 tổ tuần tra tại biên giới. Công việc của họ là phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm soát người ra, vào địa bàn, nhất là người nước ngoài ở các tỉnh, địa phương khác về địa phương tạm trú...
Nhiều cơ sở, đoàn viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng đã sáng tạo trong công tác phòng dịch với những công trình, việc làm thiết thực. Tháng 4 vừa qua, em Nguyễn Tuấn Linh (lớp 9A, Trường THCS Hà An, TX.Quảng Yên, Quảng Ninh) đã chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn tự động. Đó là một thiết bị hình hộp, cao 50 cm, nặng khoảng 2 kg, đựng được 1 lít dung dịch sát khuẩn. Người dùng chỉ cần đưa tay vào vòi là dung dịch sát khuẩn sẽ tự phun. Chiếc máy của Linh đã được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Y tế TX.Quảng Yên để phục vụ người dân.
Còn tại phòng thí nghiệm của Trường THPT Hạ Long (TP.Hạ Long) các bạn trẻ đã lập một xưởng sản xuất và pha chế hàng nghìn chai nước rửa tay kháng khuẩn, với công thức được hướng dẫn từ các chuyên gia y tế, gồm ô xy già, glyxerin, nước cất, cồn 96 độ và tinh dầu để gửi cho các chốt kiểm soát phòng dịch. Những sản phẩm này đã được Sở Y tế Quảng Ninh kiểm nghiệm, đảm bảo an toàn.
Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Hùng Sơn, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh, cho biết trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 vừa qua, đoàn viên thanh niên Quảng Ninh đã thể hiện vai trò tiên phong của tuổi trẻ.
“Thật xúc động khi mỗi ngày hàng nghìn bạn trẻ đang cùng lực lượng chức năng tham gia chống dịch, với nhiều câu chuyện rất đẹp, ý nghĩa để truyền cảm hứng cho cộng đồng. Dịch bệnh đã tạm thời được kiểm soát, nhưng tuổi trẻ Quảng Ninh vẫn sẵn sàng ra tuyến đầu, cùng chính quyền đẩy lùi Covid-19”, anh Sơn nói.
Theo anh Sơn, thời gian tới Tỉnh đoàn Quảng Ninh sẽ tiếp tục duy trì các tổ, chốt cơ động, phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia kiểm soát y tế, đặc biệt là nhân rộng các mô hình, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong sáng chế các sản phẩm chống dịch như mặt nạ ngăn giọt bắn, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang vải… để gửi tặng các lực lượng ở tuyến đầu. 
Tính đến ngày 10.5 Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã xã hội hóa được số trang thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 4 tỉ đồng để tặng các lực lượng tuyến đầu chống dịch, gồm 20.235 bánh xà phòng; 7.270 nước rửa tay, sát khuẩn; 558.700 khẩu trang dùng 1 lần, 7.010 khẩu trang vải; 20.000 khẩu trang y tế tặng cho Hải quan Đông Hưng, Trung Quốc; ủng hộ tỉnh Vĩnh Phúc vật tư chống dịch tổng giá trị 70 triệu đồng; trao gần 400 suất cơm và các nhu yếu phẩm cho Bệnh viện dã chiến số 2 (Quảng Ninh)…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.