Thanh niên phải làm những việc thiết thực, không hình thức

12/12/2019 07:24 GMT+7

Phát biểu tại phiên trọng thể Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII ngày 11.12, Ủy viên Bộ Chính trị , Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị Hội cần lựa chọn những việc làm thiết thực, góp phần giải quyết những vấn đề mà thực tế đặt ra, có hiệu quả đích thực, không hình thức; làm việc nào được việc đó, dù là nhỏ.

* Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII

Lòng yêu nước luôn dạt dào trong mỗi thanh niên

Mở đầu phát biểu khai mạc phiên trọng thể đại hội, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VII, cho biết trải qua hơn 63 năm xây dựng, phát triển, Hội ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh và lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
“Các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội được triển khai hiệu quả, thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, anh Phong nói.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN khóa VII tham quan triển lãm Tôi yêu Tổ quốc tôi Ảnh: Ngọc Thắng

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên VN khóa VII tham quan triển lãm Tôi yêu Tổ quốc tôi

Ảnh: Ngọc Thắng

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, anh Phong khẳng định những người làm công tác Hội, những thủ lĩnh thanh niên vẫn không khỏi trăn trở, suy tư vì còn những tồn tại, hạn chế, đòi hỏi phải nhanh chóng khắc phục để tiếp tục lớn mạnh hơn nữa. Theo anh Phong, những nhu cầu chính đáng, những ý tưởng sáng tạo, tâm huyết, tiềm năng trí tuệ và cả những trăn trở, suy tư của thanh niên vẫn đang chờ những giải pháp mới, hiệu quả của Hội để giúp sức, hỗ trợ, thúc đẩy và đồng cảm để các bạn trẻ trưởng thành, đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước.
“Lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng sáng tạo, vươn lên, tinh thần khởi nghiệp, ước mơ chinh phục những tầm cao mới trong nghề nghiệp, trong cuộc sống vẫn luôn mạnh mẽ, dạt dào trong mỗi bạn thanh niên đang tiếp tục chờ đón Hội khơi dậy, thúc đẩy, trợ sức”, anh Phong nói.
Từ đó, anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh bối cảnh và tình hình thanh niên 5 năm tới với nhiều thời cơ, thách thức đòi hỏi Hội cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào, các chương trình, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, chăm lo cho thanh niên, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng, định hướng lý tưởng, lẽ sống và tạo môi trường, điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Đảng luôn đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh suốt quá trình lãnh đạo đất nước gần 90 năm qua, Đảng luôn đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên, đề cao vai trò, vị trí của thanh niên; khẳng định tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh, thanh niên Việt Nam hôm nay tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
“Chúng ta tự hào về những bạn trẻ đã giành chiến thắng trên các đấu trường thi Olympic toán học, vật lý, hóa học, sinh học, thi tay nghề, các giải thể thao, nghệ thuật quốc tế và khu vực... đem lại vinh quang cho Tổ quốc. Chiến thắng của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 chính là chiến thắng của thanh niên Việt Nam”, ông Trần Quốc Vượng nói và khẳng định, những thành tích, chiến công của thanh niên cả nước đã góp phần không nhỏ vào thành tựu quan trọng của đất nước sau hơn 30 năm đổi mới, trong đó có vai trò của Hội - tổ chức tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tổ chức thanh niên và các tầng lớp thanh niên.
Tuy nhiên, ông Trần Quốc Vượng cũng bày tỏ trăn trở vì những tồn tại hạn chế của thanh niên, của công tác Hội và phong trào thanh niên. “Vẫn còn đó một bộ phận thanh niên có biểu hiện lệch lạc về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bàng quan trước các vấn đề của xã hội, trình độ học vấn chưa theo kịp yêu cầu phát triển đất nước. Tình trạng tội phạm, tệ nạn xã hội, nghiện hút ma túy trong thanh niên vẫn gia tăng…”, ông Vượng lưu ý, đồng thời chỉ rõ, phương thức đoàn kết, tập hợp thanh niên chưa đáp ứng kịp với sự vận động, biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh niên và đời sống xã hội; thiếu chiều sâu, chưa bền vững, hiệu quả chưa rộng khắp và đặc biệt là hoạt động của Hội chưa rõ nét, chưa phân biệt rõ với hoạt động của Đoàn.
“Đây là những vấn đề bức thiết, đòi hỏi tổ chức Hội phải nhanh chóng, quyết tâm khắc phục trong nhiệm kỳ tới”, ông Vượng lưu ý.

Vun đắp khát vọng xây dựng một Việt Nam độc lập, giàu mạnh

Khẳng định đất nước đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức, từ nguy cơ tụt hậu kinh tế; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nguy cơ phai nhạt, đánh mất bản sắc văn hóa, xói mòn những giá trị truyền thống; các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, ông Vượng cho rằng thanh niên Việt Nam cũng đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của riêng mình. Do đó, hoạt động của Hội phải đổi mới phù hợp để thực sự thiết thực, thật sự thấm vào thanh niên. “Từ thực tế của mỗi địa phương, đơn vị, các cấp bộ Hội cần lựa chọn những việc làm thiết thực, phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, cùng với cả hệ thống chính trị giải quyết những vấn đề mà thực tế đặt ra, làm rõ, có hiệu quả đích thực, không hình thức, làm việc nào được việc đó, dù là nhỏ”, ông Vượng lưu ý.
Theo ông Vượng, thanh niên ở thời nào cũng vậy, luôn năng động, sáng tạo, muốn tự khẳng định mình, song do còn trẻ, thiếu kinh nghiệm sống nên cần được sự giúp đỡ, chăm lo của các thế hệ đi trước. Từ đó, ông Vượng đề nghị các cơ quan hữu quan, các đoàn thể và mỗi gia đình cần thực sự quan tâm chăm lo giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát huy vai trò của thanh niên bằng các hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.
“Cán bộ, đảng viên, những người đi trước phải là tấm gương cho lớp trẻ noi theo; nghiêm khắc với tuổi trẻ để họ hiểu rõ đúng, sai, nhưng khi đánh giá, nhận xét thanh niên, dù thành công hay thất bại, lỗi lầm đều phải thực sự khách quan, bao dung, độ lượng, giúp tuổi trẻ tiếp tục phấn đấu vươn lên”, ông Vượng nói, đồng thời tin tưởng rằng, sau đại hội này, mỗi đại biểu sẽ không ngừng phấn đấu vươn lên, vun đắp khát vọng, ước mơ “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới” như Bác Hồ hằng mong muốn.
Tham dự phiên trọng thể của Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần VIII có:
- Ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng.
- Ông Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Đảng.
- Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đảng.
- Đại tướng Lương Cường, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam.
- Ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao.
- Ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Đảng.
- Ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
- Ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.