Thanh niên phải dấn thân và tràn đầy tinh thần khởi nghiệp

18/02/2015 23:16 GMT+7

(TN Xuân) Nhân dịp năm mới, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn chia sẻ với bạn đọc Báo Thanh Niên về trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ hội nhập. Anh mở đầu câu chuyện bằng những suy tư, trăn trở:

(TN Xuân) Nhân dịp năm mới, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn chia sẻ với bạn đọc Báo Thanh Niên về trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ hội nhập. Anh mở đầu câu chuyện bằng những suy tư, trăn trở:

Anh Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: Ngọc Thắng
Anh Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: Ngọc Thắng
Có lẽ thế hệ tôi và thế hệ các bạn trẻ hiện nay vẫn còn một gánh nặng trách nhiệm chung, đó là sự phát triển khoa học công nghệ. Mặc dù kinh tế nước ta có phát triển nhưng so với nhiều nước tiên tiến trên thế giới, trình độ khoa học công nghệ của chúng ta chưa được nâng lên tương xứng, chưa phải là động lực và có tác dụng dẫn dắt. Điều đó đòi hỏi người Việt Nam nói chung, thanh niên nói riêng phải cố gắng nhiều.
Người Việt Nam luôn tự hào có tố chất tốt, cần cù, thông minh, sáng tạo nhưng tại sao chúng ta vẫn đi sau? Đó là nỗi lo lắng luôn canh cánh trong suy nghĩ của riêng tôi.
Thưa anh, có phải vì sự “canh cánh” này mà một trong những trọng tâm của phong trào thanh niên năm 2015 là hướng đến mục tiêu khơi dậy lối sống có trách nhiệm của người trẻ?
Đưa công tác thanh niên ngày càng đi vào thực chất, khơi dậy ở họ lối sống có trách nhiệm là một chủ đề hết sức thú vị. Tôi quan niệm rằng trước khi nghĩ đến vấn đề lớn lao thì mỗi thanh niên hãy sống trách nhiệm với chính bản thân mình, gia đình mình. Bắt đầu từ phạm vi hẹp là cá nhân, gia đình rồi đến xã hội, đến trách nhiệm với sự phát triển của đất nước, của dân tộc và rộng hơn nữa là tư duy toàn cầu.
Trước đây khi Tổ quốc gọi là thanh niên sẵn sàng lên đường chiến đấu, hy sinh. Còn ngày nay, mỗi thanh niên có trách nhiệm với đất nước thì phải có tinh thần dấn thân, dám xông pha vào lĩnh vực khó, sẵn sàng tới vùng sâu vùng xa, luôn tràn đầy tinh thần khởi nghiệp để xây dựng một thế hệ thanh niên Việt Nam năng động, sáng tạo, tự tin hội nhập. Thời đại ngày nay còn đặt chúng ta trong trách nhiệm với nền văn minh toàn cầu. Thanh niên Việt Nam không thể chỉ thụ hưởng thành quả khoa học công nghệ của thế giới mà đã đến lúc chúng ta phải có ý thức sáng tạo, trách nhiệm đóng góp cho nền văn minh nhân loại.
Trách nhiệm dẫn dắt phong trào


Thanh niên chúng ta cần được hỗ trợ để trưởng thành, vươn ra thế giới, định hình một phong cách của người Việt trẻ - những người sáng tạo, chăm chỉ, thân thiện và luôn tràn đầy khát vọng


Từ góc nhìn của người lãnh đạo tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên, anh thấy công tác Đoàn sẽ phải tiếp tục đổi mới như thế nào để dẫn dắt cộng đồng thanh niên Việt Nam nhằm phát huy tính sáng tạo, nỗ lực lao động vì một Việt Nam giàu mạnh và cường thịnh?
Trách nhiệm của mỗi thành viên trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn là luôn cố gắng không ngừng sáng tạo, không đi vào lối mòn, bởi quá trình phát triển là liên tục, nếu mình không đổi mới thì chất lượng phong trào giậm chân tại chỗ, thậm chí là đi xuống.
Thứ hai là phải hiểu thanh niên để tập hợp thanh niên. Cái khó nhất bây giờ là giúp họ sẵn sàng cống hiến với tinh thần vô tư trong sáng nhất. Việc tập hợp, đoàn kết thanh niên vẫn là trách nhiệm hết sức quan trọng nhưng cũng là thách thức lớn mà cán bộ Đoàn đang phải đối mặt. Trước đây đã có những công trường thanh niên, hàng vạn thanh niên xây thủy điện, đào kênh, đắp đê. Bây giờ cơ giới hóa, việc tay chân bớt đi nhưng ở những khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa người dân vẫn luôn cần sự chung sức của cộng đồng, trong đó có vai trò xung kích của thanh niên tình nguyện.
Từ trước đến nay, chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức những festival sáng tạo trẻ, thi ý tưởng sáng tạo, tạo ra môi trường giúp thanh niên phát triển. Nhưng có lẽ chúng tôi cần phải chạm đến, khơi được đúng mạch sáng tạo của người trẻ. Đây là vấn đề chúng tôi đang phải nghiên cứu, là dư địa để phát triển mạnh phong trào.
Trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Hội là tạo ra hoạt động bổ ích, tạo ra những sân chơi lành mạnh để hấp dẫn thanh niên tham gia một cách tự nhiên, tự nguyện, qua đó các bạn sẽ trưởng thành. Giá trị cốt lõi của mỗi hoạt động phong trào là để tự thân người trẻ nhận ra được việc đó cần thiết với họ, chứ không phải để cân đong đo đếm thành tích.
Một trách nhiệm nữa của chúng tôi, đó là phải góp sức xây dựng một thế hệ trẻ đầy khát vọng, quyết chí tự lập, dám làm và tự tin hội nhập. Thanh niên chúng ta cần được hỗ trợ để trưởng thành, vươn ra thế giới, định hình một phong cách của người Việt trẻ - những người sáng tạo, chăm chỉ, thân thiện và luôn tràn đầy khát vọng.
Không thể giữ nước chỉ bằng cảm xúc
Biển, đảo đang là mối quan tâm đặc biệt của người trẻ. Anh nhận thấy hàng triệu thanh niên hiện nay có trách nhiệm ra sao trước áp lực vừa phải phát triển kinh tế vừa phải lo bảo vệ chủ quyền, độc lập dân tộc?
Đất nước có cường thịnh, vững mạnh, thân thiện và hòa đồng thì chúng ta mới thu hút được thiện cảm của bạn bè thế giới, để nhiều người ủng hộ ta.
Trong câu chuyện biển Đông trong năm 2014, phần lớn thanh niên đều thể hiện tinh thần yêu nước bằng những hành động rất tích cực. Nhưng thanh niên không thể yêu nước, bảo vệ đất nước chỉ bằng cảm xúc cá nhân. Chúng ta nói yêu nước nhưng để đất nước tụt hậu, kém phát triển thì khó có thể ngẩng cao đầu khi tiến ra biển lớn.
Điều tôi mong muốn, mỗi thanh niên Việt Nam, dù ở nơi đâu, làm bất cứ việc gì cũng phải tự ý thức trách nhiệm với đất nước, mà trước hết là phải cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ, công việc của mình. Hãy tiếp tục nuôi dưỡng, thắp sáng ngọn lửa yêu nước trong trái tim các bạn, biến ngọn lửa ấy thành động lực và quyết tâm mạnh mẽ xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, cả về kinh tế lẫn tiềm lực quốc phòng và vị thế trên trường quốc tế. Khi cả dân tộc một lòng đoàn kết thì chúng ta sẽ có một sức mạnh vô cùng to lớn, không ai có thể xem thường và gây hấn.
Nhiều người trẻ dám dấn thân đi tới những nơi gian khó, hiểm nguy của đất nước, đã xung kích đi đầu trên tất cả các mặt trận, từ trực tiếp chiến đấu, giữ gìn, bảo vệ biên cương, an ninh Tổ quốc cho tới phát triển kinh tế, xã hội, nghiên cứu khoa học góp phần làm cho đất nước giàu mạnh, gián tiếp đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Hôm nay hàng vạn thanh niên đang bám biển ra khơi, hàng vạn người đang làm kinh tế ở các nông trường biên giới, các đảo tiền tiêu, ở các làng thanh niên lập nghiệp… Đó chính là biên giới mềm để giám sát, bảo vệ từng vùng biển, tấc đất biên cương của Tổ quốc.
Xây dựng đất nước hùng cường là trách nhiệm của người trẻ, trong đó có trách nhiệm của tôi và của các bạn.
                                   Xung kích - tình nguyện - sáng tạo
thanh niên tình nguyện 2
Thanh niên tình nguyện che mưa cho thí sinh ĐH Nông Lâm TP.HCM
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch 
               Sinh viên tình nguyện giúp thí sinh ĐH-CĐ qua đường - Ảnh: Ngọc Thắng
Sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội hoạt động tình nguyện tại Chiêm Hóa (Tuyên Quang) - Ảnh: Triều DươngSinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội hoạt động tình nguyện tại Chiêm Hóa (Tuyên Quang)
- Ảnh: Triều Dương
Sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh vào phòng thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sinh viên tình nguyện ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội dạy học tại Chiêm Hóa (Tuyên Quang) - Ảnh: Triều Dương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.