Thanh niên Hồng Kông hoàn lương nhờ muay Thái

31/08/2017 14:02 GMT+7

Nhiều người trẻ ở Hồng Kông từng gia nhập hội Tam hoàng đã thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực sau khi đến với bộ môn muay Thái.

Là con gái của một cảnh sát ở Hồng Kông nhưng Lưu Chỉ Tình, 22 tuổi, đã trải qua một thời kỳ nổi loạn, thường xuyên gây gổ với cha và thậm chí từng gia nhập một băng nhóm xã hội đen. “Từ năm 15, 16 tuổi, tôi đã là “đèn lồng xanh” (thành viên chưa chính thức làm lễ nhập băng - NV) của một nhóm xã hội đen thuộc hội Tam hoàng, đánh lộn, giật dọc như cơm bữa và từng nhiều lần bị bắt. Cha tuyên bố từ mặt còn mẹ khóc hết nước mắt”, Lưu kể với tờ South China Morning Post (SCMP). “Cuối cùng, tôi nhận ra đây là con đường không có tương lai nên quyết định phải làm điều gì đó khác hơn cho cuộc đời mình. Đó cũng là lúc tôi đến với muay Thái”, cô nói.
Cảnh sát ngăn chặn người trẻ phạm tội
Từ năm 2003, cảnh sát Hồng Kông triển khai nhiều chương trình huấn luyện thể thao nhằm giúp đỡ những người trẻ có nguy cơ đi vào con đường phạm tội. Theo tờ SCMP, các thanh niên được nhắm tới có thể tham gia các môn thể thao như bóng bầu dục, bóng rổ, bóng đá, judo, nhảy hiện đại... Ngoài ra, một số tổ chức từ thiện ở Hồng Kông cũng mở nhiều chương trình huấn luyện thể thao, lớp nấu ăn hoặc khóa đào tạo nghề cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn
Lưu Chỉ Tình là một trong số nhiều thanh niên sa ngã ở Hồng Kông tìm lại được hy vọng nhờ muay Thái. Hiện cô luyện tập tại Câu lạc bộ MT LEGENDS thuộc Trung tâm hỗ trợ thanh niên ở khu Tây Loan Hà theo chương trình do huấn luyện viên muay Thái Allan Chow thành lập cách đây 4 năm. Chương trình này do Tổ chức phi lợi nhuận Jockey Club tài trợ và đang mang lại lợi ích cho hàng trăm học viên, trong đó có nhiều người xuất thân từ nền tảng gia đình kém may mắn.
SCMP dẫn lời Chow cho hay muay Thái là công cụ cải tạo lý tưởng cho những trẻ vị thành niên bướng bỉnh nhờ đặc tính cứng rắn, mạnh mẽ nhưng cũng hết sức mềm dẻo. “Dần dần, đám trẻ bắt đầu chấp nhận tôi như một người anh. Vấn đề lớn nhất của chúng là thiếu tính kỷ luật”, Chow nói. Nhằm “trị” những học viên cứng đầu, Câu lạc bộ MT LEGENDS đề ra một số nguyên tắc cơ bản cho người mới nhập môn như không nói tục, tôn trọng huấn luyện viên và đồng môn, có vẻ ngoài nghiêm túc, phù hợp cho việc tập luyện. “Người trẻ cần có mục đích sống tích cực. Nếu không, họ sẽ mất phương hướng và dễ bị lôi kéo vào đường xấu. Tôi muốn giúp chúng tìm thấy một mục tiêu và hy vọng muay Thái sẽ mang lại cho chúng một cái nghề”, ông chia sẻ với SCMP.
Hiện Chow đang nỗ lực huấn luyện khoảng 10 đệ tử tốt nhất để tham gia các giải đấu lớn cũng như đào tạo họ theo hướng trở thành huấn luyện viên được cấp phép hành nghề. Trong đó, Lưu Chỉ Tình là gương mặt nổi bật nhất. Cựu thành viên hội Tam hoàng này cho hay cô luôn cố gắng gấp nhiều lần so với đồng môn để vừa thoát khỏi cám dỗ trở lại đường cũ vừa chứng tỏ nữ giới cũng có thể trở thành võ sĩ không thua kém ai. Lưu kể thêm dù cha mẹ rất mừng khi cô tránh xa xã hội đen nhưng ban đầu họ cũng rất lo khi thấy cô theo nghiệp đánh đấm. Sự kiên trì cuối cùng cũng được đền đáp và giờ cô đã có thể gần gũi với gia đình hơn. “Tôi từng là người không biết tôn trọng ai, kể cả bản thân và thường xuyên nổi giận nhưng muay Thái đã giúp tôi thay đổi. Tôi luôn giữ được bình tĩnh, ngay cả khi thi đấu”, Lưu chia sẻ. Cô đã giành cúp tại nhiều giải đấu địa phương và đang hỗ trợ huấn luyện viên Chow hướng dẫn các thế hệ đàn em, chủ yếu cũng từng là “dân bụi đời”. “Tôi đã gần 23 tuổi, tôi nghĩ mình cần làm gì đó có ích cho xã hội”, cô nói với SCMP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.