Thanh niên ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia tăng cường các hoạt động tình nguyện

08/09/2017 19:36 GMT+7

Ngày 8.9 tại TP.HCM, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị hợp tác thanh niên VN-Lào-Campuchia, dưới sự chủ trì của Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong.

Đồng chủ trì hội nghị có anh Sonethanou Thammavong, Bí thư Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào và anh Hun Many, Chủ tịch Hội LHTN Campuchia.
Tham dự hội nghị còn có Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long; Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn;….
Phát biểu khai mạc hội nghị, anh Lê Quốc Phong cho rằng, Hội nghị hợp tác thanh niên Việt Nam – Lào – Campuchia 2017 được tổ chức trong bối cảnh mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa ba Đảng, ba Nhà nước chúng ta tiếp tục trên đà phát triển tốt đẹp. Các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn TNNDCM Lào và Hội LHTN Campuchia cả song phương và đa phương cũng ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu.
“Bên cạnh các hoạt động như trao đổi đoàn, giao lưu thanh thiếu nhi, các hoạt động tình nguyện được phối hợp triển khai giữa các tổ chức thanh niên ba nước, chúng tôi vui mừng được phối hợp tích cực với T.Ư Đoàn Thanh niên cách mạng nhân dân Lào và T.Ư Hội LHTN Campuchia tại các diễn đàn thanh niên đa phương như: ASEAN, ASEAN+, diễn đàn thanh niên các nước tiểu vùng sông Mê Kông và Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới”, anh Phong nhấn mạnh.
Tăng các hoạt động tình nguyện VN-Lào-Campuchia 1
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị hợp tác thanh niên VN-Lào-Campuchia
Tại hội nghị, đại biểu thanh niên ba nước tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm vào 3 vấn đề chính gồm : Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thanh niên ba nước về lịch sử mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa VN, Lào và Campuchia trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong giai đoạn phát triển hòa bình hiện nay. Các giải pháp tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa thanh niên ba nước trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội. Các giải pháp thúc đẩy hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp trẻ ba nước; chia sẻ kinh nghiệm của ba tổ chức thanh niên trong việc hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp.
Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đại biểu cấp cao Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào do anh Sonethanou Thammavong, Bí thư Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào và Đoàn đại biểu cấp cao thanh niên Campuchia, do anh Hun Many, Chủ tịch Hội LHTN Campuchia dẫn đầu đã đến chào xã giao lãnh đạo TP.HCM; thăm, làm việc với Ban giám hiệu Trường ĐH Quốc tế TP.HCM và Ban giám đốc Khu công nghệ cao TP.HCM.
Để mối quan hệ giữa thanh niên Quảng Trị và thanh niên hai tỉnh Salavan, Savanakhet nói riêng, thanh niên hai nước Việt-Lao nói chung ngày càng bền chặt, anh Đỗ Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị đề xuất: "Cần triển khai công tác giáo dục gắn với các di tích lịch sử của địa phương, vì đây là hình thức giáo dục trực quan và hiệu quả nhất. Song song đó là đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện quốc tế, các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao, giới thiệu những truyền thống văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc qua các dịp lễ hội lớn của 3 nước".
Đề cập đến các giải pháp thúc đẩy hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp trẻ ba nước cũng như chia sẻ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, anh Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn Hà Nội đề nghị: "Tổ chức Đoàn-Hội thanh niên các nước nên thành lập các văn phòng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Liên kết với các đối tác để thanh niên có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn, ngân hàng, quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. Thường xuyên mời các chuyên gia kinh tế, chủ doanh nghiệp thành công chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho sinh viên trong các trường đại học để giúp bạn trẻ có định hướng về khởi nghiệp làm giàu ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường".
Tăng các hoạt động tình nguyện VN-Lào-Campuchia 2
Toàn cảnh Hội nghị hợp tác thanh niên VN-Lào-Campuchia
Tăng các hoạt động tình nguyện VN-Lào-Campuchia 3
Bí thư Thành đoàn TP.HCM Phạm Hồng Sơn đóng góp ý kiến tại hội nghị
Đóng góp tại hội nghị, về việc thúc đẩy hợp tác giao thương giữa doanh nghiệp trẻ ba nước, anh Ros Soty, thành viên của Hội Doanh nhân trẻ Campuchia đề nghị: "Hội doanh nhân trẻ ba nước nên luân phiên tổ chức các chương trình đẩy mạnh giao thương, xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp trẻ VN– Lào – Campuchia ít nhất một năm một lần. Những hoạt động này cần có sự tham gia của của các doanh nhân trẻ có tiềm năng và nhu cầu thực sự trong việc đầu tư hoặc tìm kiếm đối tác kinh doanh tại thị trường ba nước. Điều này sẽ góp phần tăng tính hiệu quả và thiết thực của các hoạt động giao lưu hợp tác giữa doanh nhân trẻ ba nước".
Tăng các hoạt động tình nguyện VN-Lào-Campuchia 4
Đại biểu thanh niên Campuchia đề xuất ý kiến cho chương trình hội nghị
Tăng các hoạt động tình nguyện VN-Lào-Campuchia 6
Đại biểu Lào phát biểu ý kiến đóng góp một số nội dung cho chương trình hội nghị trong thời gian tới phát triển hơn
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị, T.Ư Đoàn Thanh niên, Hội LHTN các nước tích cực chỉ đạo các cơ sở trực thuộc, đặc biệt là các tỉnh giáp biên giới kết nghĩa tăng cường các nội dung có tính giáo dục truyền thống trong các hoạt động giao lưu thanh niên, đồng thời tổ chức định kỳ, ổn định hơn các hoạt động giao lưu thanh niên ba nước. Đối với việc nâng cao hiệu quả hợp tác giữa thanh niên ba nước trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động tình nguyện VN-Lào-Campuchia, tăng về số lượng đội hình và quy mô hoạt động tình nguyện hàng năm. Bên cạnh các hoạt động đã được triển khai hiệu quả nêu trên sẽ tăng cường các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật về nông nghiệp trong quá tổ chức hoạt động tình nguyện tại Lào và Campuchia. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.