Thành công là cho đi

Thúy Hằng
Thúy Hằng
17/11/2018 09:42 GMT+7

Nguyễn Thị Hồng Ngọc, cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, từng đạt danh hiệu 'Sinh viên 5 tốt' cấp T.Ư năm 2017.

Giành nhiều thành tích học tập trong 4 năm ĐH, Ngọc được nhận rất nhiều giấy khen, bằng khen, giấy chứng nhận, đơn cử: Sinh viên giỏi toàn diện 4 năm, danh hiệu Nữ sinh viên tiêu biểu Trường ĐH Bách khoa TP.HCM 2017, tham gia Chương trình Thực tập SIIT tại Thái Lan, nhận học bổng Kanden của Nhật và có nhiều bài viết, báo cáo đăng trên tạp chí quốc tế.
Cô hớn hở về khoe với cha mẹ. Trái ngược với sự mừng rỡ của Ngọc, mẹ chỉ chậm rãi nói: “Con đừng vui quá. Đây mới chỉ là những gì con được nhận thôi, con chưa cho đi gì cả”. Câu nói đó luôn luẩn quẩn trong tâm trí Ngọc. Đứng trước cả những thành công hay thất bại, Ngọc đều nghiệm ra, mình cần phải cố gắng nhiều hơn để “cho đi”, làm ra nhiều giá trị hơn cho xã hội.
“Tôi rất tâm đắc câu nói của một nhà tư tưởng người Nhật “Trời không sinh ra người đứng trên người, cũng không sinh ra người đứng dưới người. Tất cả là do sự học mà ra”. Tôi nhận ra, để thành công cần kiên trì, hãy làm những gì mình thích, sống tử tế với mọi người xung quanh…”, Ngọc bộc bạch.
Cô gái 23 tuổi nhìn nhận: “Từ khi nhận được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, cuộc sống của tôi có nhiều đổi thay, tôi được mọi người biết đến nhiều hơn. Đây là cột mốc để tôi nhìn nhận lại những gì mình đã làm được và vạch ra cho mình định hướng trong tương lai. Mình đạt danh hiệu đáng quý này rồi, thì trách nhiệm của mình là gì với cuộc đời này, chứ không thể chỉ nghĩ rằng mình sẽ đi làm, kiếm được nhiều tiền cho bản thân”.
Ngọc đang làm việc trong một công ty start-up (khởi nghiệp) và chưa có ý định dừng lại con đường học vấn của mình. “Tôi luôn khao khát được học hỏi từ những người tài giỏi, tại nhiều quốc gia phát triển”, Ngọc chia sẻ.
Nói về lý do không chọn những công ty tập đoàn lớn để cống hiến, cô cho hay ở trong những công ty khởi nghiệp, cô sẽ phải cố gắng nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, một mình đảm nhiệm nhiều vai trò hơn để khám phá hết giá trị của bản thân.
“Tôi cũng nghĩ rằng, những sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” đều là những cá nhân xuất sắc, sáng tạo, nhiều ý tưởng, nếu như chúng ta cùng thành lập các hội nhóm, cộng đồng “Sinh viên 5 tốt” chẳng hạn, sẽ có nhiều đóng góp, hỗ trợ cho nhau, giúp nhau khởi nghiệp hay cùng chung tay với những dự án làm cho xã hội tốt đẹp hơn thì rất tuyệt vời”, Ngọc bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.