'Thằng Thúng' và câu chuyện tình người

07/03/2014 03:00 GMT+7

Cuộc đời “thằng Thúng” đã thay đổi kỳ diệu như một câu chuyện cổ tích, mà bắt đầu từ những tấm lòng nhân hậu của mọi người xung quanh.

Viết lại cuộc đời cho con bằng ảnh

 
Các bác sĩ tiến hành siêu âm trước khi đưa Vũ vào phòng mổ - Ảnh: Bác sĩ Lê Hồng Phước cung cấp

Huỳnh Khắc Vũ, 26 tuổi, từ nhỏ đã mắc chứng bệnh “bụng to tròn như cái thúng” nên mọi người thường gọi bằng cái tên “thằng Thúng”. Vì nhà nghèo, không có tiền chữa trị nên gia đình đành xuôi tay phó mặc cho số phận định đoạt đời “thằng Thúng”. Và, cuộc đời Thúng đã thay đổi kỳ diệu từ tấm lòng nhân hậu của những con người xung quanh.

“Thằng Thúng” giờ đã có cuộc sống ổn định, hạnh phúc bên vợ con, gia đình và đang hướng mình thực hiện ước mơ làm thầy thuốc chữa bệnh cứu người. Câu chuyện cổ tích ấy được người cha nuôi, bác sĩ Lê Hồng Phước, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh, dõi theo và ghi lại tất cả bằng hình ảnh vào một cuốn album.

Giở từng trang album ảnh do chính mình thực hiện, bác sĩ Phước nhớ lại, khoảng năm 1995, Vũ được một người phụ nữ thương tình giúp đỡ tiền bạc và đưa vào Bệnh viện Tây Ninh. Khi ấy đập vào mắt những người bác sĩ là một cậu bé nhỏ thó với bụng to như cái thúng nặng nhọc bước vào. Gia đình cậu bé chẳng dám tin sẽ cứu sống được Vũ vì họ chẳng có nổi một đồng xu bỏ túi trong khi ai cũng bảo “thằng Thúng” bị xơ gan cổ trướng vô phương chữa trị rồi. Lúc này, Bệnh viện Tây Ninh quyết định trị bệnh cho "thằng Thúng" miễn phí hoàn toàn. Qua siêu âm, các bác sĩ xác định trong bụng bé Vũ có khối u quái hiếm gặp nhưng bệnh viện khi ấy lại không có đầy đủ phương tiện nên đưa Vũ đi TP.HCM làm xét nghiệm. Lúc này, bác sĩ Phước biết được ở người thầy của mình là bác sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán y khoa Hòa Hảo (nay là Trung tâm Medic), vừa được trang bị máy CT scanner chụp miễn phí cho bệnh nhân. Được sự giúp đỡ tận tình của bác sĩ Hải với chẩn đoán chứng bệnh mà Vũ đang mắc phải là “thai trong thai” (một bào thai nhỏ bên trong bụng) có thể mổ được. Từ kết quả đáng mừng này, các bác sĩ đưa Vũ trở về Tây Ninh tiến hành thành lập một ê kíp gồm tất cả các khoa nội - ngoại - nhi - gây mê - hồi sức để lên phương án phẫu thuật.

 
Bác sĩ Phước (đứng, áo trắng) bên gia đình Vũ được sự chúc mừng của bác sĩ Mạnh (ngồi giữa), bác sĩ Long (bên cạnh, phải) và bác sĩ Hùng (bìa phải) - Ảnh: Giang Phương

Ngày 3.8.1995, ca mổ được tiến hành với ê kíp mổ gồm có bác sĩ Lê Công Mạnh, phẫu thuật viên chính cùng 2 phẫu thuật viên phụ là bác sĩ Ngô Văn Long, bác sĩ Trương Tiếu Hùng dành toàn tâm, toàn lực thực hiện và kết quả bóc tách được khối u khoảng 8 kg (gồm khoảng 6 lít nước dịch và khối u nặng khoảng 2 kg) ra khỏi cơ thể Vũ.

Khỏe hẳn, Vũ bắt đầu vào học lớp 1 và thể hiện là một học sinh thông minh với nhiều năm đạt học sinh giỏi...

Chuyện cổ tích có thật

Khi Vũ đã là học sinh lớp 10 thì một biến cố gia đình ập đến: một người anh trai bị bệnh tim qua đời, một người anh khác bị tai nạn giao thông. Gia đình trở lại nghèo khó, Vũ bỏ ngang việc học để đi vào núi Bà Đen coi vườn mãng cầu thuê. Biết chuyện, bác sĩ Phước tìm đến xin được đưa Vũ về nhà để tiếp tục cho ăn học và cuộc đời Vũ như bước sang một trang mới từ đây. Nói về lý do đưa Vũ về nhà, bác sĩ Phước tâm sự: “Vũ là một bệnh nhân đặc biệt nên nếu bỏ cho cậu ấy tự sống như vậy sẽ phí toàn bộ công sức, tấm lòng của bao nhiêu người khác nữa”...

 
Vũ mắc chứng bệnh “bụng to tròn như cái thúng”

Một ngày giữa tháng 2.2014, đông đảo y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Tây Ninh đã đến chúc mừng cho hạnh phúc gia đình đôi vợ  chồng Huỳnh Khắc Vũ và Nguyễn Thị Kim Ngân, nữ điều dưỡng vừa ra trường, được tròn vẹn khi đứa con của họ chào đời tròn 1 tháng tuổi. Tại đó, chúng tôi bắt gặp những bác sĩ đã thực hiện kíp mổ của bé Vũ năm xưa. Trước đó 1 năm, ngày 2.2.2013, Vũ và Ngân được người cha đỡ đầu tổ chức tiệc cưới với sự chúc mừng của những con người từng gắn liền với cuộc đời Vũ: bác sĩ Phan Thanh Hải, PGS-TS-BS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội Cột sống TP.HCM.

Dù đã bước vào tuổi 78, nhưng bác sĩ Lê Công Mạnh, nguyên Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa Tây Ninh, nguyên Hiệu trưởng Trường trung cấp Y tế Tây Ninh và là phẫu thuật viên chính của kíp mổ 19 năm trước đã không bỏ bất kỳ một buổi kỷ niệm nào của “thằng Thúng”. Bởi theo ông, “thằng Thúng” là sự kết tinh của tình người ở khắp mọi miền gửi đến và là sự tận tình của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Tây Ninh. Ngồi cạnh đó, chúng tôi cũng bắt gặp 2 phẫu thuật viên khác trong kíp mổ khi ấy là bác sĩ Ngô Văn Long, nguyên Phó giám đốc và bác sĩ Trương Tiếu Hùng, nguyên Trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Tây Ninh. Nâng ly nước thay rượu chúc mừng, bác sĩ Mạnh nói vui: “Sau này Vũ đã là người hữu ích cho xã hội rồi”.

Vũ hiện vừa học dược sĩ trung cấp Trường trung cấp Y tế Tây Ninh vừa làm tại Bệnh viện Tây Ninh. Vũ xúc động: “Từ nhỏ em mong được trở thành thầy thuốc để giúp đỡ người dân cần mình. Nhưng có lẽ ước mơ đó mãi mãi không là hiện thực nếu không có bố Phước. Em sẽ dồn toàn tâm để phục vụ người dân để cảm ơn những tấm lòng bao la đã tái sinh cho em cuộc sống này”.

Giang Phương

>> Tình người trên biên giới
>> Tình người sau bão lũ
>> Cảm động tình người trong những đêm giá rét
>> Kẻ vận chuyển' tình người
>> Mùa thi ấm áp tình người
>> Cung bậc của tình đời, tình người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.