Tháng Thanh niên làm rạng ngời hình ảnh thanh niên Việt Nam

Vũ Thơ
Vũ Thơ
26/02/2021 07:06 GMT+7

Tháng Thanh niên rất thành công, không chỉ lôi cuốn thanh niên tham gia sôi nổi mà còn thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình chăm lo cho thanh niên.

Tháng Thanh niên ra đời như thế nào ?

Chia sẻ về lịch sử ra đời của Tháng Thanh niên, ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, cho biết các phong trào thanh niên tình nguyện có từ trước năm 2000, với các hoạt động tình nguyện ở các cơ sở, mạnh nhất là ở TP.HCM.
“Qua thực tiễn, chúng tôi chiêm nghiệm rằng muốn phong trào thanh niên tình nguyện phát triển sôi động, hiệu quả, đồng thời tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, thì cần phải có không gian, thời gian thỏa đáng hơn để thu hút, tập hợp đông đảo thanh niên tham gia với các công trình, phần việc cụ thể, vì thế cần có một Tháng Thanh niên. Tuy nhiên, để được Đảng, Chính phủ đồng ý lấy tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên không đơn giản là trình xin chủ trương. Để thuyết phục, Đoàn thanh niên tự phát động Tháng Thanh niên năm 2003 với tinh thần “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên”. Thật tuyệt vời, năm đó Tháng Thanh niên rất thành công, không chỉ lôi cuốn thanh niên tham gia sôi nổi mà còn thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình”, ông Quân chia sẻ.
Tháng Thanh niên làm rạng ngời hình ảnh thanh niên Việt Nam1

Ông Hoàng Bình Quân

ẢNH: NGỌC THẮNG

Theo ông Quân, từ thực tiễn thành công đó, Đoàn thanh niên báo cáo, trình xin chủ trương và cuối năm 2003, Đảng, Chính phủ đã đồng ý chọn tháng 3 hằng năm làm Tháng Thanh niên, kể từ năm 2004. Đây được xem là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, vô cùng quan trọng đối với tuổi trẻ Việt Nam. Kể từ đó đến nay, Tháng Thanh niên là trung tâm của phong trào Thanh niên tình nguyện và không ngừng phát triển, lôi cuốn hàng chục triệu thanh niên tham gia, trở thành mốc son của phong trào Thanh niên tình nguyện. Tháng Thanh niên trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong cả nước. Những bài học lý luận chính trị, các chuyên đề tuổi trẻ với tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục lý tưởng sống... được các bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng. Cấp ủy, chính quyền các cấp rất quan tâm đến Tháng Thanh niên, thể hiện sự tin tưởng, trao gửi cho tuổi trẻ trách nhiệm lớn lao, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát huy sức trẻ.
“Với tất cả những hoạt động sôi nổi trên khắp các nẻo đường đất nước, Tháng Thanh niên đã thực sự làm rạng ngời hình ảnh thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới vừa mạnh mẽ, tràn đầy nhiệt huyết, vừa gần gũi, thân thương, được Đảng, Nhà nước tin tưởng, xã hội, nhân dân yêu quý”, ông Quân đánh giá.

Hàng vạn công việc vì cộng đồng

Tháng Thanh niên làm rạng ngời hình ảnh thanh niên Việt Nam2

Anh Bùi Quang Huy

ẢNH: NGỌC THẮNG

Theo T.Ư Đoàn, sau gần 20 năm hình thành và phát triển, Tháng Thanh niên đã thực sự tạo nên dấu ấn trong phong trào thanh niên tình nguyện, cuốn hút hàng chục triệu thanh niên và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hưởng ứng; là môi trường để các bạn trẻ đốt cháy nhiệt huyết, thể hiện tinh thần dấn thân, không ngại gian khó, xung kích tình nguyện trong các việc khó, việc mới, tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… Các chiến dịch Thanh niên tình nguyện đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thành thị, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội - văn hóa của nhiều địa phương; khai phá và phát triển nhiều vùng đồi núi, các xã vùng biên, đảo tiền tiêu, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia.
Cũng theo báo cáo hằng năm của T.Ư Đoàn, trong Tháng Thanh niên, các cơ sở Đoàn, Hội và thanh niên cả nước đã thực hiện hàng vạn công trình, phần việc thanh niên thiết thực, có ý nghĩa xã hội sâu sắc; tiêu biểu phải kể đến các công trình: xây cầu mới thay cầu khỉ ở đồng bằng sông Cửu Long, xây dựng làng thanh niên lập nghiệp, xây dựng đảo thanh niên, các dự án kinh tế thanh niên… Tháng Thanh niên cũng ghi dấu với nhiều hình thức tổ chức sinh động, linh hoạt, mới mẻ. Nhiều địa phương sáng tạo tổ chức các hoạt động phong phú như: Ngày thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật đỏ, Chủ nhật xanh…
Chia sẻ về ý nghĩa của Tháng Thanh niên, anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, nhấn mạnh: “Tháng Thanh niên là một hoạt động truyền thống của Đoàn thanh niên đã được tổ chức nhiều năm nay, với hai mục đích chính là phát huy tinh thần xung kích tình nguyện và vai trò cống hiến của thanh niên đối với quê hương đất nước, trong tham gia xây dựng bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế xã hội, chia sẻ cộng đồng. Bên cạnh đó, là dịp tăng cường hơn nữa sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội đối với thanh niên”.
Đặc biệt, anh Huy cho biết Tháng Thanh niên năm nay rất đặc biệt, vì là tháng kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn; đồng thời cũng là lần đầu tiên nội dung về Tháng Thanh niên được chính thức ghi nhận trong luật Thanh niên năm 2020, có hiệu lực từ 1.1.2021, tạo cơ sở pháp lý để cấp ủy, chính quyền, các cấp triển khai thực hiện, trong đó vai trò nòng cốt là thanh niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.