Thần tốc đưa trái tim một thanh niên hiến tạng từ Hà Nội tới Huế

Thúy Hằng
Thúy Hằng
18/05/2018 14:07 GMT+7

Trái tim của một chàng trai bị tai nạn giao thông, chết não vừa được vận chuyển bằng máy bay từ Hà Nội tới Huế, cứu giúp một người bệnh đang nguy kịch. Ca ghép tim đã thành công.

Đại diện Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người vừa chia sẻ với Thanh Niên một câu chuyện cảm động. Một thanh niên rất khỏe mạnh gặp tai nạn giao thông và xác định bị chết não, được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Gia đình anh đã quyết định hiến tặng toàn bộ mô, tạng để cứu sống những bệnh nhân hiểm nghèo khác. Trái tim của chàng trai ngay sau đó đã được mang tới Bệnh viện Trung ương Huế, giúp hồi sinh một bệnh nhân.
Để ca ghép tim diễn ra thành công, các bác sĩ ở Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Trung ương Huế cùng hãng hàng không phải "chạy đua” với thời gian.
Trái tim được vận chuyển bằng máy bay TP
Đại diện Vietnam Airlines cho hay lúc đó là 4 giờ 20 phút ngày 16.5, các bác sĩ Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện ca phẫu thuật lấy quả tim từ lồng ngực bệnh nhân chết não. 6 giờ 10 phút, ca phẫu thuật thành công, nhân viên hãng hàng không đã có mặt tại bệnh viện chuyển trái tim tới sân bay Nội Bài. 8 giờ 40 phút, đoàn bác sĩ có mặt tại sân bay. Tất cả mọi thủ tục để trái tim được đặt vào vị trí chuẩn bị sẵn trên máy bay được hoàn tất vỏn vẹn trong 15 phút.
10 giờ 19 phút, máy bay hạ cánh xuống sân bay Phú Bài, Huế. Đoàn bác sĩ nhanh chóng xuống máy bay, lên xe cấp cứu và rời khỏi sân đỗ. Đúng 10 giờ 55 phút, trái tim được chuyển về đến Bệnh viện Trung ương Huế, ca phẫu thuật ghép tim được thực hiện ngay lập tức.
Thông tin từ ê kíp phẫu thuật Bệnh viện Trung ương Huế, lúc 11 giờ 10 phút, trái tim của người hiến bắt đầu được đưa vào lồng ngực bệnh nhân cần ghép. Sau hơn 2,5 giờ phẫu thuật cấy ghép, đội ngũ y bác sĩ trong phòng mổ vỡ òa sung sướng bởi trái tim đã được đặt vào cơ thể bệnh nhân bắt đầu đập trở lại trong lồng ngực lúc 13 giờ 26 phút. Ca phẫu thuật ghép tim thành công và một sự sống mới được bắt đầu.

Các bác sĩ thực hiện ca ghép tim T.P
Chia sẻ với Thanh Niên, đại diện Vietnam Airlines nói: “Theo các bác sĩ, quả tim từ khi lấy ra cơ thể tới lúc ghép tốt nhất chỉ trong 4-6 giờ, càng để lâu khả năng thành công sẽ thấp. Vì thế, một trong những điều gay cấn nhất trong ca ghép này chính là việc chạy đua với thời gian, làm sao vận chuyển khoảng cách từ Hà Nội tới Huế khoảng 700 km phải nhanh nhất. Chuyến bay VN 1543 từ Hà Nội - Huế đã khởi hành đúng giờ”.
Gia đình nam thanh niên hiến tạng từ chối chia sẻ thông tin cá nhân.
Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết thêm, sau ca ghép một ngày, bệnh nhân được ghép tim tiến triển tốt và tỉnh táo, giao tiếp được với các nhân viên y tế. Đây là ca ghép tim lần thứ 3 của Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh viện này đã làm chủ được kỹ thuật ghép tim từ năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.