Thần đồng gốc châu Á sắp nhận bằng bác sĩ Mỹ

05/06/2012 11:05 GMT+7

(TNO) Bắt đầu học đại học lúc chín tuổi và ba năm sau đó vào trường y, Sho Yano giờ đây đã 21 tuổi và sắp trở thành sinh viên trẻ nhất từ trước tới nay được Đại học Chicago (Mỹ) trao bằng bác sĩ.

Yano biết đọc lúc 2 tuổi, biết viết lúc 3 tuổi và soạn nhạc lúc 5 tuổi, tốt nghiệp hạng ưu từ Đại học Loyola lúc 12 tuổi, theo báo Chicago Tribune.

Độ tuổi trung bình của sinh viên vào trường y ở Mỹ là 23 tuổi. Do đó, có nhiều trường đã từ chối nhận Yano vì sinh viên này còn quá trẻ. Nhiều lãnh đạo trường lo ngại tính nghiêm khắc của trường y sẽ hạn chế khả năng trở thành người lớn bình thường của Yano.

Tuy nhiên, Trường y khoa Pritzker thuộc Đại học Chicago đã nhận Yano vào năm 2003, khi cậu bé mới 12 tuổi.

“Tôi nhớ lúc phỏng vấn cậu ấy (Yano) đó là cậu bé 11 tuổi lịch sự, dễ thương. Cậu bé không nằm trong số những trẻ 11 tuổi bình thường. Cậu ấy sẽ trở thành bác sĩ”, Giáo sư khoa nhi Joel Scwab cho hay.

Trường y khoa Pritzker đòi hỏi sinh viên hoàn tất cả chương trình tiến sĩ lẫn chương trình đào tạo bác sĩ. Không giống như hầu hết sinh viên ở đây là bắt đầu học chương trình tiến sĩ sau khi học năm hai, Yano bắt đầu học chương trình này sau năm nhất.

Đại học Chicago dự kiến tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên vào ngày 9.6. Yano cho Chicago Tribune hay cậu hy vọng việc tốt nghiệp sắp tới sẽ dập tắt nghi ngờ của một số người về khả năng phát triển của mình khi mới vào trường y. 

Hiện Yano đang chuẩn bị làm việc trong khoa thần kinh nhi. Yano quan tâm đến lĩnh vực này khi làm việc luân phiên tại Bệnh viện nhi LaRabida ở Chicago.

“Tôi không chỉ muốn chăm sóc trẻ con mà còn thích cách toàn bộ ê kíp làm việc cùng nhau (tại LaRabida)”, Yano chia sẻ.

Đứa em duy nhất của Yano là Sayuri,15 tuổi, cũng là một thần đồng và là người bạn thân nhất của tân bác sĩ này.

Sau khi nhận bằng cử nhân sinh học Đại học Roosevelt năm 2010, Sayuri đang theo học chương trình cử nhân về đàn vĩ cầm tại Đại học Johns Hopkins. 

Ba Yano là ông Katsura Yano, người Nhật và mẹ là Kyung, người Hàn Quốc. Hai người gặp nhau khi học chuyên ngành lịch sử tại Đại học Ohio (Mỹ), kết hôn vào năm 1984 rồi định cư tại bang California, Mỹ.

Thần đồng gốc châu Á 21 tuổi sắp nhận bằng bác sĩ Mỹ 1
Yano trong một phòng thí nghiệm lúc 9 tuổi - Ảnh chụp lại từ trang web báo Chicago Tribune

Thần đồng gốc châu Á 21 tuổi sắp nhận bằng bác sĩ Mỹ 4
Yano tại Đại học Chicago năm 2004 - Ảnh chụp lại từ trang web báo Chicago Tribune

Thần đồng gốc châu Á 21 tuổi sắp nhận bằng bác sĩ Mỹ 3
Yano cùng mẹ và em gái tại nhà vào tháng 6.2012 - Ảnh chụp lại từ trang web báo Chicago Tribune

Thần đồng gốc châu Á 21 tuổi sắp nhận bằng bác sĩ Mỹ 2
Yano làm việc tại bệnh viện năm 2012 - Ảnh chụp lại từ trang web báo Chicago Tribune

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.