Tham vọng của thạc sĩ gốc Việt lái xe ngủ, thay áo gối ở Mỹ

3 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Sau 5 năm đi làm công ăn lương, Kenvin, người Mỹ gốc Việt, quyết định bỏ việc chuyển hướng kinh doanh riêng. Dịch vụ xe ngủ trưa di động là nơi để chàng trai vùng vẫy với đam mê, truyền cảm hứng cho người khác mỗi ngày.
Kevin Phạm (Phạm Khoa, sinh năm 1985), thạc sĩ gốc Việt đang kinh doanh xe ngủ tại Mỹ /// Ảnh: NVCC Kevin Phạm (Phạm Khoa, sinh năm 1985), thạc sĩ gốc Việt đang kinh doanh xe ngủ tại Mỹ - Ảnh: NVCC
Kevin Phạm (Phạm Khoa, sinh năm 1985), thạc sĩ gốc Việt đang kinh doanh xe ngủ tại Mỹ
Ảnh: NVCC

Rời Sài Gòn năm 18 tuổi (2003), Kevin Phạm (Phạm Khoa, sinh năm 1985) sang Mỹ học tập và định cư. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh tại trường Đại học công lập California State-Fullerton (Mỹ), Kevin có 5 năm đi làm công ăn lương trước khi anh bắt tay vào phát triển ý tưởng kinh doanh riêng. 

Kết hợp mô hình khách sạn con nhộng ở Nhật Bản với quyết tâm thay đổi “văn hóa” ngủ trưa của người Mỹ, Kevin cùng em trai là Ken Phạm (Phạm Khương, sinh năm 1992), sáng tạo nên chiếc xe ngủ tiện lợi - Nappify. Với 4 gian phòng đầy đủ tiện nghi gồm tivi, bàn xếp, loa nghe nhạc, wifi... khách hàng dễ dàng tìm thấy một chỗ ngả lưng êm ái buổi trưa ngay trên chiếc xe do Kevin điều khiển.

Và để người Mỹ có thói quen ngủ trưa hữu ích, những người xây ước mơ sẽ phải hy sinh không ngủ trưa trong vài năm tới.

Trăn trở khởi nghiệp trên đất Mỹ

Từ những ngày đầu đặt chân đến Mỹ, Kevin Phạm đã ấp ủ ý định kinh doanh, dù là chủ một cửa hàng bán thức uống hay một quán ăn nhanh tự phục vụ, anh vẫn cảm thấy hãnh diện vì được tự tay chăm chút “đứa con tinh thần”. Với anh, đây là cách truyền cảm hứng làm việc mỗi ngày cho bản thân và những người xung quanh.

Tuy nhiên, khởi nghiệp ở Mỹ không đơn giản. Ngoài sự yêu thích, bạn còn cần phải trang bị vốn kiến thức sâu rộng, khả năng giao tiếp ứng xử, kinh nghiệm làm việc cùng sự am tường về văn hóa. Và sau 12 năm sống ở xứ cờ hoa, cầm trên tay 2 tấm bằng, cử nhân Tài chính ngân hàng và thạc sĩ Quản trị kinh doanh, chàng trai gốc Việt đã có đủ tự tin biến giấc mơ thành sự thật.

Tham vọng của thạc sĩ gốc Việt lái xe ngủ, thay áo gối ở Mỹ - ảnh 2
Kevin và em trai Ken Phạm trở thành 'cha đẻ' của dịch vụ xe ngủ trưa di động tại Mỹ được giới truyền thông nước này quan tâm
Ảnh NVCC

Được sự giúp sức về thiết kết của em trai Ken Phạm (sinh viên khoa Thiết kế nội thất, Học viện tự thục Nghệ thuật của Quận Cam) cộng với số vốn hỗ trợ từ người thân, tháng 6 vừa qua, dịch vụ ngủ trưa di động trên xe của Kevin và em trai đã ra mắt và chính thức đi vào hoạt động .

Trong suốt nửa năm phôi thai ý tưởng, mỗi đêm, hai anh em đều dành ra từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ để thống nhất hàng chục thiết kế khác nhau thành một mô hình cuối cùng. Với một người sáng đi làm thuê tối đến chong đen nghiên cứu như Kevin khi đó, việc xúc tiến kế hoạch này giống như tự đặt ra cho bản thân một bài toán hóc búa.  

Tham vọng của thạc sĩ gốc Việt lái xe ngủ, thay áo gối ở Mỹ - ảnh 4
Nội thất bên trong xe ngủ đơn giản, hiện đại giúp khách hàng tìm được giấc ngủ sâu buổi trưa 
Ảnh NVCC

Nhiều người nhận định, xe ngủ là một kế hoạch kinh doanh thông minh và ít rủi ro. Bởi việc bỏ ra số vốn 40.000 USD (khoảng hơn 800 triệu đồng), đổi lại bạn được “làm chủ” trên đất Mỹ không phải là số tiền lớn. Nó chỉ bằng 1/3 số vốn đầu tư mở một quán cà phê, chưa kể chi phí mướn mặt bằng và nhân viên phục vụ.

“Mọi người nghe về ý tưởng này họ thường hỏi tôi khi nào sẽ kiếm bạc triệu hay bạc tỷ, bao giờ sẽ thu hồi vốn. Nhưng khi bắt tay thực hiện, bản thân tôi chỉ suy nghĩ rằng đây sẽ là một trào lưu mới, cơ hội cho người Mỹ được tiếp cận văn hóa nghỉ trưa. Hơn ai hết, anh em tôi thấy: ‘Ngủ trưa giống như một chiếc giường êm cho trí óc vậy’, nếu bộ não được nghỉ ngơi thoải mái, nó sẽ đỡ căng thẳng và đủ sáng suốt tỉnh táo để làm việc hiệu quả hơn”, Kevin chia sẻ.

Những điều thú vị về xe ngủ

Để tạo ra một nơi ngủ trưa có một không hai này, anh em nhà Kevin phải lặn lội tìm người thợ chuyên sản xuất xe kéo. Như một định mệnh gắn liền hai cái tên, ông Nappi (người Ý) đã đồng ý giúp Kevin tạo ra một chiếc xe “không đụng hàng” - Nappify .

Kevin kể với Thanh Niên: “Chúng tôi chỉ mô tả thiết kế, vẽ bản nháp về mô hình chiếc xe. Ông Nappi sẽ dựa vào đó để sắp xếp từng chi tiết nhỏ như đặt ổ điện ở đâu, cách lắp hệ thống làm lạnh ra sao, chất liệu sử dụng trong từng phòng thế nào để giảm thiểu tiếng ồn và mang lại cảm giác thoải mái cho người dùng. Tất cả công đoạn đều được ông Nappi làm thủ công 100% từ A tới Z”.

Khi chiếc xe hoàn thành, thạc sĩ gốc Việt lái nó đến các khu trường học, công ty để mời sinh viên, nhân viên văn phòng… ngủ trưa. Sau khi khách ngủ xong, anh sẽ là người thay ga giường, áo gối và hút bụi nếu cần thiết.

Tham vọng của thạc sĩ gốc Việt lái xe ngủ, thay áo gối ở Mỹ - ảnh 5
Những vị khách đầu tiên Kevin phục vụ
Ảnh NVCC

Trong 2 tháng đầu thử nghiệm, chi phí ngủ trưa trong xe thường ở mức 13 USD/người trong 45 phút (gần 300.000 đồng). Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian cho khách và hiệu quả kinh doanh hơn, Kevin quyết định chuyển sang hướng trả phí theo tháng và sử dụng thoải mái với mức giá dao động từ 30 đến 45 USD Mỹ (600.000 tới 900.000 đồng/tháng) tùy vào vị trí đặt xe và nhu cầu người dùng nhiều hay ít. Khi hết giờ ngủ, khách hàng sẽ được đánh thức bằng đèn thông minh do nhân viên điều khiển.

Tham vọng của thạc sĩ gốc Việt lái xe ngủ, thay áo gối ở Mỹ - ảnh 6
Cậu bé 11 tuổi thu hơn 100.000 USD/năm nhờ bán kẹo

(TNO) Một cậu bé 11 tuổi ở Anh đã đã bắt đầu công việc kinh doanh từ rất sớm và thành công với doanh thu hơn 100.000 USD/năm (hơn 2,2 tỉ đồng) nhờ bán kẹo. Cửa hiệu của cậu hiện phân phối sản phẩm của hơn 70 công ty khác nhau.

Điều Kevin trăn trở nhất khi điều khiển một chiếc xe đặc biệt như vậy trên đường phố Mỹ, nơi những kiện tụng về tai nạn xảy ra như cơm bữa, chính là sự an toàn.

Tham vọng của thạc sĩ gốc Việt lái xe ngủ, thay áo gối ở Mỹ - ảnh 7
Việc tạo ra chiếc xe ngủ nặng gần 3 tấn và dài 6m còn thú vị hơn cả việc vận hành nó 
Ảnh NVCC

Chàng trai gốc Việt bày tỏ tham vọng nhân bản mô hình xe ngủ lên gấp nhiều lần ở quận Cam, Los Angeles trong vòng 5 năm tới. Khi đó, mỗi chiếc xe không chỉ có thiết bị hiện đại khang trang hơn mà người dùng có thể tự phục vụ mình. Người quản lý sẽ tự động hóa xe ngủ bằng phần mềm hỗ trợ.

“Hãy tự tin vào bản thân và ý tưởng của mình, dùng niềm tin đó truyền cảm hứng cho những người xung quanh”, bài học Kevin có được trong quá trình khởi nghiệp cùng xe ngủ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Vy Nguyen

Vy Nguyen

Sếp mình từng kể cho mình nghe 1 câu chuyện thế này: Có một công ty bán giày phái 2 anh nhân viên đi khảo sát thị trường ở một cái đảo nọ. Sau khi đi ong về thì 1 mình anh báo cáo với sếp rằng nơi đây không có tiềm năng vì chẳng ai mang giày cả, còn 1 anh khác thì lại hào hứng báo cáo với sếp rằng công ty mình sẽ công ty sẽ bán được doanh thu rất cao vì ở đây chưa có người nào mang giày cả.
Theo mình nghĩ 1 mô hình kinh doanh nào đó rất cần chiến lược marketing hiệu quả, cái thử thách ở đây là bạn có educate được cho khách hàng của mình lợi ích khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn hay không.
Giống như Apple, họ rất thành công trong chiến lược marketing, giờ giả sử bạn cầm 1 cái máy tính bảng của 1 nhãn hiệu nào đó, ba mẹ bạn hoặc người lớn đều sẽ nói là ipad, vì họ đã quen là cứ cái máy bự bự được gọi là ipdad. Hay là xe máy cũng vậy, các bậc người lớn vẫn hay gọi xe máy là honda chứ nhiều khi đó là xe yamaha hoặc suzuki.
Mình ủng hộ ý tưởng này và mình hâm mộ vì cách bạn ấy dám nghĩ dám làm.
Minhluan

Minhluan

Với đa phần nhận lương theo giờ, một số ít làm lương tháng thì trách nhiệm rất nhiều dẫn đến người ngủ trưa hầu như rất ít. Với lại tôi thấy ở đây, rất ít người ngủ trưa, tôi nghĩ không thành công với hướng kinh doanh này.
Van Anh

Van Anh

Quan trọng là định hướng kinh doanh bạn ạ. Ý tưởng này không phải mục đich để phục vụ cho tất cả cộng đồng mà dành riêng cho 1 thị phần có nhu cầu nhất định. Nếu bạn vào các trường đại học, các sân bay, các khu camping ở Mỹ bạn sẽ thấy nhu cầu này rất lớn. Mình tin nếu được phát triến đúng hướng đây là mô hình rất hay.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU