Thảm treo hoa màu

22/12/2013 03:05 GMT+7

Chỉ cần một khoảng trống nhỏ bên hông nhà hay trên sân thượng cũng có thể trồng được nhiều loại hoa màu.

Thảm treo hoa màu 1
Kỹ sư trẻ Nguyễn Tiệp Khắc bên tác phẩm của mình - Ảnh: Thanh Đức

Đó là một trong những sáng kiến của chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Tiệp Khắc, cán bộ Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Vĩnh Long.

Mô hình trồng hoa màu trên thảm treo của Nguyễn Tiệp Khắc trưng bày tại Khu triển lãm MDEC Vĩnh Long (tổ chức cuối tháng 11.2013) được nhiều khách tham quan trầm trồ, khen ngợi. Nhiều người thích thú không chỉ do kiểu canh tác mới lạ mà còn do được mãn nhãn khi nhìn thấy hàng chục loại rau màu, hoa quả cùng khoe sắc mượt mà, xanh tốt trên một tấm thảm thẳng đứng. Những cọng rau om, rau húng lủi, hay cải xà lách xen lẫn các loại hoa trông rất đẹp mắt.

Theo Nguyễn Tiệp Khắc, ý tưởng sáng kiến này chỉ mới hình thành 4 tháng nay. Được sự giúp đỡ anh em trong phòng, đặc biệt là anh Nguyễn Tùng Sơn đồng hành từ ý tưởng cho đến thiết kế, nên chỉ trong thời gian ngắn, mô hình đã hoàn chỉnh như ý muốn.

 Thảm treo hoa màu 2
Trồng hoa màu trên thảm treo trưng bày tại MDEC Vĩnh Long 2013

Mô hình gồm có 3 phần: khung inox, thảm treo và hệ thống tưới tự động. Trong đó, khung thảm treo sẽ được thiết kế phù hợp với diện tích; hệ thống tưới và cung cấp dinh dưỡng hoàn lưu, có hệ thống tưới hẹn giờ theo ý muốn. Dinh dưỡng sẽ được đựng trong một cái xô, mỗi tháng thay nước một lần. Màn thảm treo thiết kế ngang 1 m và chiều dài xuống 1,5 m. Với diện tích này, mỗi bên có 90 túi, trồng 2 mặt là 180 túi. Trong các túi sẽ để phân đã qua xử lý. Nếu trồng một loại rau màu như cải xà lách, chỉ hơn một tháng sẽ thu hoạch gần 10 kg cải. Ngoài ra, có thể trồng bất cứ loại gì tùy sở thích. Việc chăm sóc và di chuyển cũng dễ dàng và tiện lợi.

Trồng hoa màu theo mô hình này góp phần giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời có thể xây dựng các trang trại trồng rau trên vùng đất cát, vùng đất ngập nước, nhiễm mặn, nhiễm phèn, hay các vùng hải đảo. Tại khu vực đô thị thường có diện tích trống như ban công, sân trước nhà… nếu thiết kế được các bộ dụng cụ phù hợp, có thể giúp các hộ gia đình tận dụng những diện tích này để sản xuất rau sạch cho bữa ăn gia đình hay trồng các loại cây cảnh phục vụ giải trí.

Ông Lê Hữu Đức, Giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Vĩnh Long, cho biết đây là một trong những ý tưởng sáng tạo mới của các kỹ sư trẻ của trung tâm. Mô hình này không chỉ đem đến cho người trồng một không gian xanh quanh nhà mà còn được giúp họ tận hưởng những loại rau, hoa do chính tay mình trồng, vừa bảo vệ môi trường vừa an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Hiện mô hình đang trong quá trình thực nghiệm để báo cáo đề tài cấp cơ sở. Sắp tới, chúng tôi sẽ thiết kế theo nhiều kiểu dáng khác nhau, nhằm giúp giảm diện tích và trồng được nhiều túi hoa màu hơn”, kỹ sư trẻ Nguyễn Tiệp Khắc hy vọng.

Thanh Đức

>> Trồng hoa xứ lạnh trên đất nóng
>> Trong họa có phúc
>> Trồng hoa bảo vệ lúa
>> Trồng hoa trên sỏi đá 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.