Thạc sĩ 9X Việt vừa làm nhân viên KBS vừa làm chủ tiệm ăn

28/03/2016 09:10 GMT+7

Sang Hàn Quốc chỉ với một chiếc vali và hai bàn tay trắng, sau 6 năm, Thanh Nga lấy được bằng thạc sĩ, trở thành nhân viên đài truyền hình KBS và mở tiệm ăn ở Việt Nam.

Sang Hàn Quốc chỉ với một chiếc vali và hai bàn tay trắng, sau 6 năm, Thanh Nga lấy được bằng thạc sĩ, trở thành nhân viên đài truyền hình KBS và mở tiệm ăn ở Việt Nam.

Thanh Nga đang là phát thanh viên tại Đài phát thanh và truyền hình quốc gia Hàn Quốc, KBSThanh Nga đang là phát thanh viên tại Đài phát thanh và truyền hình quốc gia Hàn Quốc, KBS
Là con gái út trong gia đình có 3 anh trai, bố mẹ lao động nuôi sống gia đình, từ nhỏ Phạm Thanh Nga (sinh năm 1990) đã hướng đến cuộc sống tự lập, không quản khó khăn. Vậy nên, mặc dù phải mượn tiền bạn để làm kinh phí bước đầu du học, Nga vẫn quyết tâm xách vali sang Hàn theo diện trao đổi sinh viên giữa Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM và ĐH Ngoại ngữ Busan.
Hàn Quốc không màu hồng như phim
Những ngày đầu sang Hàn, Thanh Nga làm thêm 6 tiếng/ngày để có tiền sinh sống. Kiếm tiền không dễ, Nga từng bị chủ quán ăn sàm sỡ, bị taxi gạ tình và bài học đầu tiên cô nhận ra: ở đây không đẹp như phim. Một thời gian sau khi đã vững tiếng Hàn, cô gái 9X này nhận được nhiều đầu việc làm phiên dịch cho các dự án Hàn - Việt, lúc này cuộc sống mới đi vào ổn định.
Trong quá trình làm việc, cô gái 9X nhận thấy người Việt tại Hàn hay ở bất cứ đâu trên thế giới đều có một mong ước giản dị: được giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ và thưởng thức món ăn quê hương
Tuy nhiên, trong cái nhìn của Nga, Hàn Quốc là đất nước văn minh nhưng không hề dễ sống. “Đơn cử như chuyện sếp chưa rời công ty, nhân viên dù có xong việc cũng không dám ra về trước. Ở đây, các cao ốc văn phòng, 12 giờ đêm vẫn chong đèn sáng trưng để làm việc là chuyện thường” - Nga chia sẻ.
Chưa một lần nhận tiền chu cấp của gia đình nhưng Nga không hề nản chí. Không chỉ sống được ở xứ người, cô gái 9X này còn tốt nghiệp ĐH Ngoại ngữ Busan với điểm trung bình GPA: 4,4/4,5. Sau đó, Nga tiếp tục trúng tuyển học bổng cao học toàn phần tại ĐH Inha, Incheon, Hàn Quốc.
'Sau 6 năm ở Hàn, tôi thầm cảm ơn xứ xở này vì đã cho mình bài học sống quý giá'
Đó cũng là thời gian cô gái Việt phỏng vấn thành công vào vị trí phát thanh viên cho chuyên mục “Âm nhạc Hàn Quốc - Giai điệu bạn bè”, chương trình dành cho người Việt sống tại Hàn, do đài truyền hình KBS sản xuất. Nhiệm vụ chính của Nga là lên kịch bản chương trình, tìm kiếm thông tin, dịch tài liệu và biên tập, thu âm để phát sóng.
“Sau 6 năm ở Hàn, tôi thầm cảm ơn xứ xở này vì đã cho mình bài học sống quý giá: khó khổ bao nhiêu rồi cũng sẽ qua nếu thật sự bạn khao khát vươn lên” - Nga nói.
Thực hiện những ước mơ lớn trong đời
Với số tiền tự kiếm được sau nhiều năm sống ở xứ người, Nga đầu tư mở một quán chuyên bán thức ăn Hàn Quốc tại TP.HCM. Quán do cô gái 9X này làm chủ vừa khai trương trong tháng 3 này.
'Khi bạn thật sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ hợp lại giúp bạn đạt được điều đó'
Về lý do khởi nghiệp, Nga bộc bạch: “Ngoài Kimbab, Teokbokki, Mì tương đen hay Cơm trộn, tôi muốn mang đến cho bạn trẻ Việt một khái niệm khác về ẩm thực Hàn, với nhiều món ăn hơn nữa. Ngoài ẩm thực, văn hóa là thứ tôi hướng đến khi tổ chức những buổi giao lưu văn hóa, lớp học làm kimchi, học tiếng Hàn, trải nghiệm mặc áo truyền thống hanbok để những ai yêu thích”.
Nhớ lại thời gian chuẩn bị ra mắt “đứa con tinh thần”, Nga rùng mình. Áp lực công việc khiến cô đổ bệnh, thậm chí có thời gian rơi vào trầm cảm, không thể về quê ăn Tết vì phải nhập viện cấp cứu.
Sau khi trải qua một chặng đường dài đầy vất vả như thế, Nga mới thấm thía câu nói từng đọc được trong một cuốn sách: “Khi bạn thật sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ hợp lại giúp bạn đạt được điều đó”.
'Cuộc đời là chuyến hành trình dài, nên Nga chọn đi tiếp, đến những đất nước khác để khám phá thế giới và cũng để hiểu hơn về chính mình'
Mở cửa hàng kinh doanh tại Việt Nam nhưng cô gái 9X này vẫn công tác tại đài KBS. Cô khoe vừa đặt vé đi Mỹ, điều mà cách đây một năm cô chưa dám nghĩ đến. Trong tất cả dự định của mình, Nga mong muốn mở lớp học tình nguyện dạy tiếng Hàn cho trẻ em miền núi, nơi có hoàn cảnh khó khăn, vì nhận thấy: “Ngoại ngữ chính là cánh cửa mở ra thế giới”.
Về dự định đi hay ở lại Hàn Quốc sau ngần ấy năm gắn bó, Nga đáp: “Cuộc đời là chuyến hành trình dài, nên Nga chọn đi tiếp, đến những đất nước khác để khám phá thế giới và cũng để hiểu hơn về chính  mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.