Tết trong dịch Covid-19 chỉ ăn và ngủ: Làm gì để giảm cân nhanh và hiệu quả?

18/02/2021 18:06 GMT+7

Một cái tết đặc biệt không đi chơi đâu mà chỉ ăn và ngủ vì dịch Covid – 19, khiến nhiều bạn trẻ sau tết phải khổ tâm vì cân nặng lên không kiểm soát và không biết làm thế nào để giảm cân an toàn.

Chưa tết nào như tết này

Sau hơn 1 tuần về quê ăn tết, Nguyễn Thị Kiều Trinh, cựu sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, tăng hơn 2 cân. Trinh là cô nàng rất quan trọng đến vóc dáng nên sau kỳ nghỉ tết này cô nàng phát hoảng khi nhìn cân nặng tăng mất kiểm soát và đang không biết làm thế nào để giảm cân nhanh mà vẫn an toàn.

“Với mình con gái quan trọng nhất là nhất dáng nhì da, bình thường ở thành phố chế độ ăn của mình cũng khắc khe lắm, cộng thêm đi tập gym mỗi ngày. Về tết đợt này vì dịch nên ở ru rú trong nhà, do mình về từ TP.HCM nên cũng tự giác cách ly tại nhà, thế là chỉ ăn và ngủ. Mà tết thì biết rồi, thịt đủ các loại, nào là heo, là gà…ăn muốn ngập mặt, không lên cân mới lạ. Nhưng mà mình không nghĩ là lên nhiều đến như vậy, cứ nghĩ cở 0,5 đến 1kg là quá rồi”, Trình buồn rầu than vãn.

Cân nặng tăng liên tục là nỗi ám ảnh của nhiều cô gái trẻ

HOA NỮ

Cũng giống tâm trạng của Trinh, Trần Kim Dung, sinh viên Trường CĐ Kinh tế TP.HCM, chia sẻ: “Tết này em định ở lại làm thêm mà vì TP.HCM bùng phát dịch nên cũng bị ảnh hưởng đến công việc. Em đi làm có một ca buổi sáng, còn chiều với tối là ở nhà ăn với ngủ chứ cũng chẳng dám đi chơi đâu. Sẵn tết không về nên trước tết mẹ gửi thịt heo nhà làm với lại bánh tét các kiểu vào, thế là tha hồ ăn. Và hậu quả là giờ cân nặng như con heo luôn rồi”.

Trinh cho biết mấy hôm nay cô nàng không dám ăn nhiều nữa, và tìm đến các loại thực phẩm có thể giảm cân như uống bột cần tây với mật ong, rồi ăn các loại trái cây chua… “Nhưng đúng là lên thì dễ, chứ xuống thì khó quá chừng. Hơn một tuần có thể lên hơn 2 cân chứ giờ mong giảm 0,5kg thôi cũng không biết đến khi nào nữa. Con gái ai cũng sợ tăng cân, nhưng mấy cái tết trước mình đâu có tăng cân như tết này đâu, đúng là cái tết đặc biệt, chẳng đi chơi đâu mà chỉ có ăn với ngủ nên giờ mới thành ra nông nổi này đây”, Trinh bày tỏ.

Tin tổng hợp dịch Covid-19 ngày 18.2: Thêm 18 ca mắc mới, nguy cơ lấy nhiễm vẫn đang rất cao

Cách để giảm cân sau tết hiệu quả và an toàn

Bác sĩ Phan Thị Hiền Thu, BSCK1 Nhi – Dinh dưỡng, Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc cho biết nguyên lý của việc giảm cân sau tết cũng như bất cứ khi nào mà chúng ta đang bị thừa cân và cần giảm cân. Tuy nhiên, thường tăng cân sau tết là trong thời gian ngắn nên việc giảm cân sẽ dễ hơn so với những người đã thừa cân hoặc béo phì lâu ngày.

Bác sĩ Phan Thị Hiền Thu khuyên mỗi bạn trẻ dù muốn giảm cân nhanh sau tết nhưng cũng không nên cắt giảm một cách đột ngột và tuyệt đối không được nhịn ăn

NVCC

Theo bác sĩ Thu, muốn giảm cân thì có một nguyên tắc chung là giảm năng lượng chúng ta ăn vào và tăng năng lượng tiêu hao. Để tăng năng lượng tiêu hao thì bằng cách là tăng vận động, có thể thiết lập lại một thói quen, một hình thức vận động nào đó đều đặn. Bước đầu có thể khởi động bằng việc đi bộ khoảng 5-10 phút rồi sau đó tăng dần dần lên đến khoảng 15-20 phút, hoặc tham gia hẳn một môn thể thao nào đó thì càng tốt.

“Trong thời gian tết, dễ tăng cân là do mỗi ngày chúng ta đã ăn vào mức năng lượng nhiều hơn bình thường. Vì vậy muốn giảm cân thì phải giảm mức năng lượng ăn vào mà việc đơn giản nhất là cắt giảm năng lượng từng bữa một, mỗi bữa giảm một ít so với ngày hôm trước. Các bạn nên giảm cả số lượng và chất lượng bữa ăn. Những ngày tết thì hay ăn các loại thực phẩm như bánh chưng, giò chả, thức ăn dầu mỡ, nếp nhiều thì năng lượng cao nên bây giờ các bạn nên thay bằng những thực phẩm ít năng lượng hơn thì sẽ giảm được lượng calo ăn vào”, bác sĩ Thu khuyên.

Bạn trẻ có thể tăng năng lượng tiêu hao bằng cách tập thể dục mỗi ngày

HOA NỮ

Cũng theo bác sĩ Thu muốn giảm cân thì không ăn những món ăn ngọt, cắt giảm tối đa lượng đường trong thức ăn, thức uống hằng ngày. Những ngày tết chúng ta đã ăn rất nhiều loại thịt, trứng thì sau tết nên thay đổi thành tôm, cá, các loại đậu đỗ để đổi các loại đạm và giảm chất béo trong bữa ăn. Khi các bạn giảm số lượng ăn vào thì sẽ bị đói, vì vậy các bạn nên ăn tăng cường những thực phẩm ít năng lượng, nhiều xơ để thỏa mãn dạ dày, mà không làm cho mình lên cân. Như các loại rau quả nhiều hơn, các loại củ luộc như khoai, bắp… thay vì lúc tết chúng ta ăn nhiều bánh chưng, bánh tét, thịt các loại.

“Bắt đầu vào bữa ăn thì các bạn nên ăn một chén rau củ trước, sau đó mới ăn nửa chén cơm với thức ăn (thay vì lúc trước ăn cả chén hoặc 2 chén), sau đó ăn thêm trái cây ít ngọt như là bưởi, cóc, ổi, sơ ri… Bên cạnh đó, mọi người cũng nên uống nhiều nước. Sau tết trời rất là hanh nên mọi người có nhu cầu uống nhiều và dễ tìm đến những thức uống ngọt ngọt như trà sữa…Nhưng tốt nhất nên uống nước lọc lạnh lạnh một chút thì sẽ ức chế cảm giác thèm ăn tốt hơn. Nhưng nếu nước lọc không mà nhạt miệng quá thì có thể làm trà xanh để uống. Và bất cứ lúc nào muốn ăn vặt, ăn những thứ còn lại sau tết như bánh, mứt thì cố gắng không ăn nữa mà nên uống nước trà để thay thế”, bác sĩ Thu gửi gắm.

Điều đặc biệt, bác sĩ Thu lưu ý là dù mọi người có nhu cầu giảm cân nhanh sau tết nhưng không cắt giảm một cách đột ngột và tuyệt đối không được nhịn ăn, mà là giảm dần và đổi thức ăn ít năng lượng hơn. Và cách dễ dàng nhất để thực hiện quá trình giảm cân là bạn nên tự ghi chép lại khẩu phần ăn 24 giờ, để từ đó nhìn vào và cắt giảm những thức ăn nhiều năng lượng. Bác sĩ Thu cũng đặc biệt lưu ý, điều quan trọng nhất của việc giảm cân là duy trì thói quen, chế độ ăn đó sau này để tránh bị tăng cân trở lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.