Tết theo phong cách cổ truyền mới là tết

Nguyên Trang
Nguyên Trang
03/02/2019 10:14 GMT+7

Đó là chia sẻ của anh Đỗ Hoàng Dương, một người 24 năm đón tết ở Sài Gòn nhưng vẫn giữ nếp nhà gói bánh chưng, làm mâm cỗ tết, chưng cành đào, đi hái lộc đầu năm …

Anh Đỗ Hoàng Dương có 24 năm đón tết ở Sài Gòn, vợ anh ca sĩ Kiwi Ngô Mai Trang cũng có 10 năm ăn tết ở miền Nam. “May mắn tôi có tuổi thơ với những ngày tết êm đềm với gia đình ở miền Bắc. Khi vào Sài Gòn lập nghiệp, tôi cũng muốn giữ những ký ức đẹp ấy và truyền cho các con mình để các bé có nhiều kỷ niệm, được đủ đầy. Tết theo phong cách truyền thống mới ra dáng tết. Đó là ngày để nhớ ơn những người xưa, nghĩ về gia đình. Mình ráng giữ phong vị tết xưa để truyền lại cho con mình, sau này tiếp nối”, anh Dương chia sẻ.
Mỗi năm vào dịp này, vợ chồng anh Dương và chị Kiwi Ngô Mai Trang lại gói giò thủ, làm dưa hành, gói bánh chưng... như kiểu tết xưa Nguyễn Luân
Cũng chia sẻ nhiều điều yêu thích về ngày tết, chị Kiwi Ngô Mai Trang cho biết:“Trong suốt 10 năm ăn tết ở Sài Gòn, gia đình vẫn giữ những tập tục xưa. Nhà lúc nào cũng có hoa đào, có thêm vài chậu cúc. Chiều 30 mọi người tắm trừ tịch, sau giao thừa thì vợ chồng đi chùa hái lộc đầu năm. Sau này có con trai, thì chồng và con trai cùng đi dâng hương, sau đó về xông đất cho nhà. Sáng mùng 1 thì mình cúng đầu năm … Tết xưa chậm mà ấm”.
Là nam giới nhưng anh Dương cũng khéo tay trong việc nấu ăn Nguyễn Luân
Không chỉ tổ chức tết riêng cho gia đình, nhà anh Hoàng Dương cũng là địa điểm “tụ tập” của nhiều người muốn hưởng không khí ấm áp của gia đình, của ngày tết truyền thống. “Cứ bước sang mùng, nhiều người bạn của mình hay đến nhà chơi để ngắm đào, mai, được ăn 'ké' các món ăn tết. Đây là thời điểm đoàn tụ, nên càng nhiều bạn bè đến càng vui...”, anh Dương chia sẻ.
Tết trong nhà chị Trang nhất định phải có cành đào Bắc Nguyễn Luân
“Những ngày cận tết cả gia đình rất nôn nao chuẩn bị đón những người thân vào sum họp và chuẩn bị cho bạn bè đến thăm. Cả hai vợ chồng đều thích ăn ngon, thích bày biện nấu nhiều món cho ngày tết giao hòa giữa hai miền. Mâm cỗ tết Bắc thì không thể thiếu bánh chưng, gà luộc. Ông xã thích ăn canh măng và dưa muối. Trong bữa cơm ngày tết của người Nam bộ có thêm tai heo ngâm giấm, bắp bò muối, củ kiệu và trứng bắc thảo.… mình cũng chuẩn bị để đón những người bạn đến nhà ăn cơm”, ca sĩ Kiwi Ngô Mai Trang cho biết.
Gia đình anh Dương thường chuẩn bị nhiều món ăn để mời bạn bè đến để hưởng "ké" không khí tết cổ truyền Hoàng Thụy
Ngoài gà luộc, bánh chưng, trong mâm cỗ tết miền Bắc nhất định phải có cá kho. Cá phải được kho 2 lửa, chiên xong rồi đem kho mới đúng điệu Hoàng Thụy
Kế hoạch tết năm nay của gia đình anh Dương và chị Kiwi Ngô Mai Trang vẫn có nhiều hoạt động dành cho người thân. Chị chia sẻ thêm: “gia đình mình nhiều năm nay vẫn giữ các tập tục tết. Mùng 1 ưu tiên dành cho gia đình, nội ngoại và bạn bè thân. Mùng 2 thì ông xã lên kế hoạch để cả gia đình đi du lịch nghỉ dưỡng ở vùng biển nào đó... Đối với Kiwi Ngô Mai Trang thì có sức khỏe là có tất cả. Một năm mới Kỷ Hợi đang đến rất gần rồi, Kiwi Ngô Mai Trang chúc độc giả Báo Thanh Niên một năm mới tràn đầy sức khỏe, bình an và thành công”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.