Tết của công nhân

02/01/2013 03:25 GMT+7

Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Quý Tỵ, song không ít công nhân đã chuẩn bị cho “ba ngày xuân” của mình.

Người về, kẻ ở

Nhiều công nhân cho rằng, số tiền thưởng tết năm nay có khả năng thấp hơn những năm trước, do tình hình kinh doanh - sản xuất của doanh nghiệp không mấy sáng sủa.

Bán hàng lưu động giá rẻ cho công nhân tại khu lưu trú P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM dịp cuối năm
Bán hàng lưu động giá rẻ cho công nhân tại khu lưu trú P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM
dịp cuối năm - Ảnh: Như Lịch
 

“Có thâm niên hơn 10 năm, lại chưa vướng bận chuyện gia đình, chắc chị có điều kiện hưởng cái tết khá thoải mái?” - chúng tôi hỏi chị Nguyễn Thị Trinh (32 tuổi, quê Vĩnh Long, công ty giày da), chị Trinh lắc đầu nguầy nguậy: “Mình làm lâu như vậy, nhưng lương thưởng tết cũng chẳng nhỉnh hơn mấy so với những người mới vào làm. Chủ yếu là 1 tháng lương chính, cộng với ít tiền chuyên cần, phụ cấp... tổng cộng chưa tới 5 triệu đồng. Có lẽ năm nay mức thưởng cũng như mọi năm hoặc ít hơn”. Căn phòng trọ của chị Trinh vô cùng chật hẹp (chỉ khoảng 3 m2, giá thuê 350.000 đồng/tháng), nằm trong con hẻm số 122 Hồ Học Lãm, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM. Tất cả đồ đạc cá nhân, những sinh hoạt thiết yếu như nấu ăn, ngủ nghỉ đều gói ghém trong “hộp diêm” đó. Chị Trinh phân bua: “Chịu khó ở chật, ăn uống hà tiện, không dám tiêu xài giải trí gì mới dành dụm được chút tiền gửi về cho cha mẹ già”. Người phụ nữ này cho hay, vào ngày 27 tháng chạp, chị sẽ về quê ăn tết, chủ yếu quây quần bên gia đình.

Trong khi đó, đôi vợ chồng Trương Thanh Hiền và Nguyễn Minh Hoàng (cùng quê Quảng Bình, công nhân ngành điện tử tại Q.Thủ Đức, TP.HCM) đành đón cái tết “một cảnh hai quê”. Chị Hiền bộc bạch, vợ chồng chị gửi con cho bà ngoại nuôi từ lúc cháu mới 4 tháng tuổi nên mong muốn về thăm con một lượt. Tuy nhiên, càng ngày hàng hóa càng về ít, chủ công ty luôn miệng than thở nên hai người không dám mạo hiểm theo dự định ban đầu. Họ quyết định lần này, người vợ sẽ ưu tiên về quê sum họp bên đứa con bé bỏng, còn người chồng tranh thủ kiếm việc làm thêm...

San sẻ tình người

Ông Nguyễn Thành Tâm, chủ khu lưu trú tập thể công nhân số 26 (tổ 10, khu phố 3B, P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM) nhận xét: Tết năm ngoái, khu này có khoảng 30 phòng/100 phòng trọ đăng ký ở lại. Còn năm nay, đến bây giờ đã có trên 105 người thuộc 50 phòng trọ báo sẽ không về quê. Đa số họ là những thanh niên thuộc những tỉnh miền Trung. Theo ông Tâm, năm nào ông cũng tổ chức tiệc tất niên ấm cúng, tặng quà, lì xì cho những người ở trọ. “Thời gian qua, gia đình chúng tôi gặp một số khó khăn về tài chính nhưng kế hoạch chăm lo tết cho công nhân khu trọ này vẫn đỡ hơn những năm trước. Bởi chúng tôi biết tiền lương, thưởng tết của nhiều công nhân khá ít ỏi”, ông Tâm nói.

Anh Bùi Văn Thảo, quản lý khu lưu trú tập thể số 24 (đường Lê Trọng Tấn, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú) cũng nhìn nhận: “Hiện số lượng công nhân báo ở lại nhà trọ nhiều gấp đôi năm trước. Họ tâm sự là lương thấp, thưởng ít nên tiền vé xe có thể xoay được, còn tiền quà cáp thì đành bó tay”. Anh Thảo khẳng định, khu lưu trú này sẽ miễn giảm tiền phòng trọ 1 tuần cho những người ở lại. Bên cạnh đó, chủ nhà còn tổ chức mấy bàn tiệc cho công nhân quây quầy ăn tết và tặng quà cho từng phòng (mỗi phần quà trị giá 300.000 - 400.000 đồng). Anh Thảo tâm tình: “Hồi trước, tôi đã nếm trải những ngày rất cơ cực và từng ước mơ có ai đó chia sẻ với mình những ngày thiếu thốn. Vì vậy, chúng tôi luôn muốn san sẻ chút tình người với những công nhân thuê nhà trọ”.

Không chỉ có sự ưu ái từ những chủ nhà trọ tốt bụng trên, những công nhân khó khăn còn nhận được sự tiếp sức từ cộng đồng và xã hội. Mới đây, vào chiều 27.12.2012, T.Ư Đoàn, Báo Thanh Niên và Công ty CP Kinh Đô phối hợp với nhiều tỉnh, thành đoàn khu vực miền Đông Nam bộ trao tượng trưng 2.600 vé xe trị giá trên 1,3 tỉ đồng cho thanh niên công nhân về quê đón Tết Quý Tỵ. Riêng đơn vị Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM, ngoài việc tặng quà, hỗ trợ vé xe (miễn phí hoặc giá rẻ), đã tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động giá rẻ cũng như ra mắt 3 cửa hàng thanh niên bình ổn giá tại những khu lưu trú tập thể… Tất cả sự chung tay này đều hy vọng giảm bớt phần nào gánh nặng chi phí dịp cuối năm cho công nhân.

Chăm lo cho công nhân

Đại diện Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM cho biết, trong dịp Tết Quý Tỵ, đơn vị này sẽ trao tặng 1.500 phần quà cho công nhân khó khăn. Bên cạnh đó, lễ hội mừng xuân - chúc tết của lãnh đạo thành phố sẽ diễn ra tại 3 cụm (KCN Hiệp Phước, KCN Vĩnh Lộc và KCX Linh Trung). Quỹ còn trao tặng 50 suất học bổng, với tổng trị giá 250 triệu đồng nhằm giúp những công nhân ham học có điều kiện đến trường.

Như Lịch

>> Hàng tết giá rẻ cho công nhân
>> Bán hàng lưu động tại khu trọ công nhân
>> Tặng 250 vé xe cho công nhân về quê ăn tết
>> Giữ chân công nhân bằng mọi cách
>> 6.000 vé xe hỗ trợ công nhân về quê
>> Công nhân “nói không” với túi nilon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.