Tết công nhân

Nguyên Trang
Nguyên Trang
30/01/2019 07:01 GMT+7

Sống với nhau nhiều năm, và ở lại đất khách trong dịp tết cũng mấy mùa, họ gắn bó với nhau bởi chữ 'tình thân' của người công nhân...

Ở TP.HCM, ngoài tiền thưởng tết, công nhân tại khu công nghiệp, công ty được chăm lo đầy đủ về mặt tinh thần như đón giao thừa, lễ hội hoa, chợ phiên... đảm bảo cho công nhân năm mới dẫu xa nhà nhưng đầm ấm.
Tết Kỷ Hợi 2019 là năm thứ 3 khu công nghiệp Hiệp Phước (H.Nhà Bè, TP.HCM) tổ chức hội hoa xuân cho công nhân đón tết.
Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần khu công nghiệp Hiệp Phước: “Để chuẩn bị cho lễ hội hoa xuân từ ngày 25.1 - 7.2, trước đó 6 tháng chúng tôi đã lên kế hoạch thực hiện. Các hoạt động chủ yếu tập trung vào phần hội, để công nhân của khu công nghiệp đến thưởng lãm, được thư giãn nghỉ ngơi sau khoảng thời gian làm việc chạy đua trước tết. Chúng tôi tạo dựng con đường hoa dài theo chủ đề năm mới để công nhân, người dân xung quanh đến chụp hình, ngắm hoa. Ngoài ra, còn có hoạt động thi gói bánh tét, các nghệ nhân trổ tài tạo hình mâm ngũ quả, hằng đêm sẽ có chương trình văn nghệ chào mừng xuân… Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức Ngày hội phúc lợi cho người lao động, với hoạt động như cắt tóc miễn phí, phố ông đồ, chợ phiên bán sản phẩm với giá ưu đãi”.
Ông Nguyễn Tấn Phong chia sẻ thêm: “Bên cạnh hội hoa xuân, hơn 10 năm nay, chúng tôi thực hiện chương trình vui tết cho công nhân. Chương trình kết hợp với hơn 30 doanh nghiệp trong khu công nghiệp đi tặng quà, thăm hỏi chúc tết cho công nhân ở lại TP.HCM không về quê”.
20 năm làm công nhân, hơn 10 năm đón tết ở TP.HCM, chị Trương Thị Thúy Hạnh (quê Thanh Hóa) chia sẻ: “May mắn được làm ở công ty có phúc lợi tốt, tôi được công ty thuê nhà lưu trú cho ở cùng gia đình. Chính chủ tịch công đoàn cũng là người se duyên cho tôi và chồng. Dù tết xa quê, nhưng ở khu nhà lưu trú dành cho công nhân chưa bao giờ vắng tiếng cười. Vào những ngày trước tết, chúng tôi cùng đi chợ hoa, sắm sửa đồ đạc, tiền thưởng của công ty đủ chăm lo cho gia đình và 2 đứa con có cái tết no đủ. Đêm giao thừa, cả nhà đi ngắm pháo bông chào năm mới. Khu nhà lưu trú của tôi ở có 600 căn hộ nhỏ, mỗi tầng có phòng sinh hoạt chung nên mọi người cùng rủ nhau đón tết chung. Sáng mùng 1, mùng 2 đều có thủ trưởng các đơn vị, công ty đến chúc tết, thăm hỏi vui lắm”.
Cũng sống trong nhà lưu trú, chị Mai Thị Thanh Tuyền, 10 năm đón tết ở khu công nghiệp, chia sẻ: “Tết về quê khá tốn kém nên cả hai vợ chồng tôi đều bấm bụng ở lại. Nhiều lần thành quen, giờ với tôi, nhà lưu trú cho công nhân trở thành ngôi nhà thứ hai. Mỗi năm anh em công nhân ở xung quanh cùng họp nhau lại, vui vầy đón tết như người nhà. Ngoài quần áo mới cho các con, dọn dẹp nhà cửa, một ít hoa chưng tết, chúng tôi không phải sắm thêm gì. Bánh tét, mứt, nước uống… đã được công ty chuẩn bị sẵn rồi”.
Làm bảo vệ, công việc yêu cầu anh Trần Văn Trung (H.Nhà Bè, TP.HCM) luôn phải trực ở công ty mỗi dịp tết. “11 năm nay, tôi đều đón tết ở công ty. Tuy nhiên, do đội cũng đông nên mọi người chia nhau theo ca trực. Nhà tôi ở ngay thành phố nên hết ca trực thì về nhà đón tết muộn, sẵn xông đất cho nhà mình. Anh em trong đội dù làm việc trong tết nhưng đều nhận được sự quan tâm không chỉ riêng lãnh đạo công ty mà cả lãnh đạo khu công nghiệp. Chúng tôi có hai cái tết, tết ở với gia đình và tết vui vầy với anh em trong công ty”, anh Trung nói.
Theo bà Trần Thị Thủy Tiên, Phó giám đốc Công ty TNHH thực phẩm xuất khẩu Hai Thanh: “Công ty có hơn 650 nhân viên, hằng năm vào ngày 24 tết, chúng tôi tổ chức tiệc tất niên cho anh em lao động trong công ty như lời cảm ơn đến những đóng góp của mọi người. Ngoài tiền lương tháng 13, tiền thưởng tết tương đương 1,6 tháng lương, chúng tôi còn có nhiều chương trình chăm lo tết cho công nhân, những người trực tiếp làm nên sự phát triển của công ty. Riêng đối với những nhân viên ở lại TP.HCM dịp tết, công đoàn, ban giám đốc tổ chức đi thăm, tặng quà chúc tết vào trước và trong tết, để người lao động cảm thấy được quan tâm, chia sẻ, đón tết trong không khí quan tâm của toàn bộ công ty”.
Anh Lý Quang Thắng, Trưởng phòng Đối tác nhân sự Công ty giao hàng nhanh, chia sẻ: “Hầu hết các hoạt động đều diễn ra trước tết như thưởng tết, tiệc tất niên, tặng quà… Chỉ riêng những nhân viên làm thêm vào mùng 1, sau đó công ty có chương trình chuyến xe an tâm, đưa công nhân về tận nhà, đảm bảo an toàn cho người lao động làm thêm trong dịp cao điểm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.