Tết Canh Tý: Trồng hoa cực lắm, xin đừng trả giá nữa chú ơi!

Tấn Đạt
Tấn Đạt
19/01/2020 16:44 GMT+7

Câu nói đó không chỉ của Trương Ngọc Hạnh, 22 tuổi ngụ Q.Phú Nhuận TP.HCM mà còn là nỗi niềm của nhiều người trẻ theo cái “nghiệp” trồng hoa kiểng vào mỗi dịp tết đến.

Trồng hoa này cực lắm

“Dạ 500.000 đồng một chậu hoa chú ơi”
“400.000 đồng thôi, được không con?”
“Bán vậy không lời đâu chú ơi...”
“450.000 đồng nha chú, chú mua hai chậu, bớt có chút xíu thôi, chú nghĩ con vẫn còn lời nhiều mà”.
“Dạ, con không có lời đâu chú ơi. Thôi chú lấy mở hàng giúp con với, đừng trả giá nữa chú ơi”.
Sau một cuộc đôi co giá, Trương Ngọc Hạnh đã bán được 2 chậu hoa cúc với giá 800.000 đồng.
Mồ hôi nhễ nhại chảy dài trên khuôn mặt, đôi tay cố gắng nâng hai chậu hoa lên xe cho khách. Ngọc Hạnh cho biết từ nhỏ em đã ra bán phụ ba mẹ rồi. Năm nào cũng thế trước khi bán ba dặn dò là bớt 50.000 đến 100.000 thôi và tối đa chỉ giảm giá 100.000 đồng cho mỗi chậu cây.

Nguyễn Thị Thúy Kiều chọn bán hoa ngày tết để trải nghiệm ở tuổi sinh viên

Tấn Đạt

“Em bán từ sáng tới tối, khoảng trưa trưa là thay phiên ngủ dưỡng sức. Bán hoa tết phải chăm chỉ tưới cây, nếu không tưới đúng giờ thì hoa sẽ héo và không nở đúng đâu, và điều khó nhất trong bán hoa này là sự cạnh tranh với nhau, nên mình rất chiều chuộng khách hàng. Có những năm nhiều người phá giá buộc tụi em cũng làm theo để bán hoa được, xem như năm đó lỗ nặng”, Ngọc Hạnh chia sẻ.
Ngọc Hạnh còn tâm sự: “Cái nghề trồng hoa này cực lắm, trồng ròng rã cả năm chỉ đợi đến dịp tết là bán mong mọi người hiểu cho đừng trả giá quá nhiều. Và điều làm em hạnh phúc nhất trong những lần bán hoa này chỉ là mong bán hết hoa để về đón giao thừa cùng với gia đình vì có nhiều năm người ta “canh me” đợi 30 tết mới chịu mua hoa, nên khi xong xuôi đã tờ mờ sáng mùng 1 tết. Lúc đó vừa lỗ mà còn không được đoàn tụ với gia đình trong thời khắc quan trọng nữa”.

Bị người ta “thôi miên” lừa tiền

“Bưởi, dừa này lấy từ Bến Tre ạ, anh muốn mua mấy trái”, Nguyễn Thị Thúy Kiều, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM giới thiệu cho chúng tôi về sản phẩm của mình.
Quầy của Thúy Kiều nằm gọn trên lề đường Hoàng Văn Thụ gần Công viên Gia Định, Q.Gò Vấp TP.HCM. Đó là những trái bưởi, dừa chưng tết được cách điệu bằng cách phun sơn màu xanh bóng, cùng với chữ nổi phúc, tài, lộc bằng chất liệu silicon, được đúc từ khung nên khá đẹp.
Thúy Kiều cho biết quê ở Bình Định, tết năm nay ở lại phụ với chú khoảng 28, 29 tết bán hết mới về quê. Mong là bán hết nhanh để về ăn tết và đón giao thừa cùng với gia đình.
“Thấy mấy bạn về quê mà em nôn nóng lắm, ba mẹ em cũng vậy nữa. Mấy ngày nay cứ điện thoại hỏi thăm liên tục sợ em chịu cực chịu khổ. Nhưng em quyết định ở lại bán với chú xong rồi hai chú cháu về chung cho vui luôn và em xem đây là một sự trải nghiệm của bản thân nữa. Từ khi bán với chú, em thấy có kinh nghiệm về bán hàng đồng thời biết cực khổ là như thế nào, biết trải nghiệm cuộc sống ra sao, và em hiểu rằng kiếm được đồng tiền không bao giờ là dễ dàng”, Thúy Kiều tâm sự.
Nói về sự trải nghiệm, Thúy Kiều bàng hoàng kể có mấy hôm trước bị người ta “thôi miên” lừa tiền.
“Lúc đến mua người ta nói đưa 500.000 đồng nhưng thật chất người ta không có đưa tiền mà không hiểu sau người em cứ nhức đầu, chóng mặt cảm giác như bị ảo giác. Xong tự nhiên em lấy 200.000 đồng đưa cho người ta, lúc khách đi được một hồi lâu, nghiệm lại mới nhớ mà đã muộn trễ rồi. Rút kinh nghiệm từ đó phải cẩn thận và dè chừng nhiều hơn”, Thúy Kiều chia sẻ. 
Người trồng hoa tết cực đủ trăm bề. Tết chỉ mong bán hết sớm về đoàn tụ với gia đình - đơn giản thế thôi, nhưng kể ra có lúc cũng khó làm được... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.